UL4

12.5K 267 13
                                    

ARVIN POV

Papunta siya sa kabilang subdivision para makipaglaro ng basketball. He remember what he did to Abby, natatawa siya sa itsura nito kanina, halatang nag sashampoo pala at nag sasabon pala ito ng pinatay niya ang gate bald na nakakonekta sa kuwarto nito. Hay!ang sarap pagdiskartehan ang chubby bunny na yon. Oo chubby bunny! Kasi naman ang hilig sa hair band na may design na parang ears ng bunny or mickey mouse ear yata un... ay! Eh ewan, basta mukha siyang bunny tapos medyo malaki pa ang tooth niya sa unahan. Aha! Mamayang madaling araw madrawingan nga. May naisip na naman siyang kalokohan kay Abby.

"Dude!" Tapik ng kaibigan niya. "Kanina ka panamin tinatawagan kaso lipad ang isip mo." Ani nito.

"Sorry Dude! May iniisip lang ako, nabubuwisit kasi ako sa bahay." Malumanay niyang sa sagot, sabay bato ng bola dito.

"Care to share, Dude!"

He sighed before he answer. "Nasa bahay na sila, remember,I told you my father is getting married again." Tumango lang ito sa pagsangayon sa sinabi niya. "Dumating sila yesterday, and I meet them," he forming to shoot the ball in the basketball ring.

"And then? What happen?" His friend get the ball and doing dribbling and past it to him.

"Right now, wala pang nangyayari and I am absolutely fine! I can handle the situation." He remember what he did this morning, natatawa na naman siya akala ng prinsisitang yon natatakot siya sa ginawa niya sa taekwondo class niya.

"A boy or a girl your step sibling?

"Shut up Dude! Di ko siya ituturing kapatid brat ba yon at lalong di ko matatangap ang asawa ni Papa. He didn't respect me as well my Mom na three year palang namamatay." Galit siya sa kanya ama, saksi siya sa pag-aaway ng mga ito. Everytime na uuwi o magbabakasyon siya dito sa Batangas. Nakikita at naririnig niya ang kanya mga magulang nag-aaway sa pangalang Elaine. I know my parent was product of arranged marriage. Sa pagkakaintindi ko may kasunduan ang pamilya nina Papa at ng Mommy niya. Pero nararamdaman ko ginawa ng Mommy niya lahat para makuha ang pansin ng Papa.

Ang nakakatawa lang asawa pala ng Uncle Luke si Tita Elaine. Grabe! After my father's bestfriend ang Papa ko naman. I know pera lang ng Papa ko ang habol ng babaeng yon sa kanya ama, don hindi siya papayag ang magkaroon ng kahati. May kahati na nga siya sa atensyon at pagmamahal ng ama pati ba naman sa mamanahin niya may kahati pa rin.

Dumating na ang ibang makakalaro nila sa basketball. Kaya inalis muna niya ang atensyon problema sa bahay mag-enjoy mun siya sa paglalaro.

--

DAP POV

"Hmmmmm...ang tagal ng asungot na yon." Lakad balik ang ginagawa niya sa may dining na pinagtatambayan ng kasambahay, nanood ang mga ito ng afternoon teleserye.

"Princess! Nahihilo na ako sa kakalakad mo, puwede bang upo ka! Anong problema mo ba?" Huwesyon ng Yaya niya.

"Nothing Ya!" Ani niya, upo na lang siya sa tabi nito ar naki-agaw sa ice cream na nakahain sa mesa.

Nang may nagsalita sa likuran niya.

"Manang Isabel, paki dalhan ninyo na lang ako ng sandwich at juice sa room ko, shower lang po ako," sabi ni Arvin sa matandang kasambahay. Halatang katatapos lang nito sa paglalaro.

"Oh! Sya Iho! Ipaghahanda na kita." Sabi ni Manang Isabel kay Arvin.

Habang kumakain siya ng ice cream. Napapangiti na siya sa mga mangyayari. Pinakiramdaman niya kung papaakyat na ito sa hagdan papunta sa kuwarto nito. Bilangan kaya niya para di siya mainip sa pagtili nito.

1.......2.......3........4.........5.........6........7.........8........9........10........11......12...........13..........14.........15

"MANANG ISABEL! !!!!!!!! MANANG ISABEL!!!!!!!

Narinig ako na ang sigaw ni Arvin sa itaas, napapatawa siya ng lihim, di puwede mapansin siya na tumatawa.

Tarantang tumakbo si Manang Isabel sa itaas. Kaya napasunod na rin kami ni Yaya. Pagdating namin sa kuwarto nito nakita niyang naliligo ito ng putik na may bulate sa katawan, diring diring inaalis nito.

"Jus mio! bata ka! anong nangyari sa'yo? Bakit puro putik ka at bulate sa katawan mo? Tanong ni Manag Isabel kay Arvin.

"Could you please help me Manang!," diring diring sabi.

Natatawa talaga siya sa itsura nito. Di na niya mapigilang tumawa ng malakas kaya lahat ng atensyon nasa loob ng kuwarto ni Arvin napatuon sa akin.

"Hahahahaha...... yuccccck!!!! You so kadiri! You like Sherk na naliligo sa putik kaso ang pinagkaiba ninyo may bulate kasama yang putik sa katawan mo. Eiwwwww....." maarteng pagkakasabi niya para effective sa pang-aasar niya.

"YOUUUU.... , you do this prank? Sigaw sabay turo sa kanya, natutuwa siya sa nakita she feel nanalo siya ng isang tournament.

"Me? Why me?" Turo niya sa sarili at maarteng pagkakasabi.

Nakita niyang nililinis na nina Manang at Yaya ang kama ni Arvin.

Kita niyang itinikom nito ang kamay at halatang galit na galit. "Manang ! Yaya! Huwag ninyong pakialam yan. Dahil si Abby ang mag-aalis at maglalaba ng lahat na yan." Utos nito sa mga kasambahay, sabay baling sa akin. "Now do your part, clean you mess . I don't care kung di mo kayang maglaba. Ikaw ang nagdumi ng kama ko kaya ikaw din ang mag-ayos nito." Huwesyon nito sa kanya.

"Pero Iho! Di kaya ni Abby ang maglaba ng ganitong kabigat na labahin," sabi ni Manang.

Niyakap na ako ni Yaya para proteksyon.

"Why Manang? If she can do this stupid idea, so kaya rin niyang maglinis ng pinagkalataan niya.

"Ako na lang Sir Arvin , di po kakayanin ni Abby ang maglaba ng mabibigat," pagtatangol ng Yaya niya sa kanya.

"NO!" Sagot nito. Pumunta na ito sa banyo.

"Okay! Lang po Ya! Manang kayang kaya ko ito. Anong ginagawa ng washing machine!" Nakangitin niyang sagot sa mga ito.

"Sigurado ka princess!" Nag aalalang sabi ng Yaya niya.

"Opo!"

"Ikaw bata ka puro ka pilyahan." Anas ni Manang Isabel. "Sya! Aalis na kami ng Yaya mo ha! At kapag nalaman ni Arvin na tinulungan ka namin baka magwala yun." Patuloy na sabi nito.

Umalis na sina Manang Isabel at ang Yaya niya. Inalis na rin niya ang lahat ng cover ng kama. Palabas na siya nang narinig niyang may sumigaw na naman at kung di siya nag kakamali nasa bahagi ito ng closet ng kuwarto.

"Holy shit!!!!! Bakit may mga ipis sa closet ko? " rinig niyang sigaw. DAPHANE ABIGAIL... humanda ka paglabas ko dito. I make you bone crash like a pieces of ash."

Binilisan niyang pagtatangalin ang lahat ng cover ng kama. Sabay tatakbong lumabas sa kuwarto nito. Naalala niya ang tali, ibinababa muna ang dala sa isang tabi at kinuha niya ang tali kung san niya ito tinago. Tinali niya ang door knob nito at ung pinakadulo ng tali, ay itinali sa may hamba ng hagdan, kung san ang pinto ay malapit sa hagdan.

Alam niyang di agad ito mabubukasan kung di ito aalis o hihingi ng tulong. Kaya bago pa ito makalabas, dinampot na niya ang cover sheet para labahan na niya. Isang tili pa ang hinihintay niya.

--



A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon