Di mapakali si Elaine kung sasabihin niya sa asawa ang napag-usap ng kaniyang papa. Di pwedeng makasal si Dap sa anak ni Ruben Lim. Andito siya sa opisina ng asawa hinihintay niya ang asawa matapos ang meeting nito sa new inveators. Kahit may pangalan na ang asawa di pa rin niya mag-isip na mag-alala. Kung may koneksyon na ito pero mas malawak ang koneksyon ng mga Chua at Lim lalo't nasa posisyon si Ruben.
Di ako papayag gawin ng ama ang ginawa sa kaniya. At di ako magtataka kung alam nilang kasal si Dap at Arvin. Pero napakadali magdivorce lalo na sa kalagayan ng pagsasama ng dalawang anak. Kaya kailangan nilang pag-usapan ng asawa.
Nabigla na lang siya may yumapos sa kaniyang likuran.
"Hon, ang lalim ng iniisip mo ha!" - Stanly
"Sorry di ko na pansin ang pagdating mo..." humarap siya dito at niyakap niya ito ng mahigpit.
"Hon, si Papa..." humugot muna siya malalim na hininga bago siya nagsalita. "Gusto niya ituloy ang pinagkasunduan ng Lim at Chua. At si Dap ang gusto ni Papa. Stanly di ako papayag sa ka gustuhan ni Papa..."
"Maupo muna tayo at ikuwento mo ang nangyari. Medyo na guguluhan ako ngayon." Pinaupo ni Stan ang asawa sa sofa at tinabihan niya ito. Nararamdaman niya ang sobrang pag-aalala ng asawa sa kanilang anak.
Kinuwento ni Elaine ang nangyari sa pagbisita nila ni Dap sa bahay ng magulang. Wala siyang inilihim dito kahit isang detalye. Ramdam na ramdam niya ang galit nito.
"Hon, di ako papayag sa kagustuhan ng Papa mo. Di negosyo ang anak mo para gawin barter si Dap. Ako ang kakausap sa Papa mo na lubayan ang pamilya natin." - Stan
"Hon..." niyakap na ni Elaine ito. "Kahit ako di sangayon don."
~
Napangiti na lang si Dap sa nakita at narinig sa kaniya magulang. Ramdam na ramdam niya ang pagmamahal nito sa kaniya. Kahit noon may tampo siya kung bakit siya pinakasal ng mga ito kay Arvin. Ngayon naiintidihan na niya ang lahat di naman siya ipakakasal ng mga ito kung di na kakabuti sa kaniya.
Humugut siya ng isang malalim na paghinga at binuga niya rin. Nagpunta lang siya dito para dalhan ang ama ng cake. Pero ayaw niyang sirain sweet moment nila."Mrs. Salmonte, di na ako papasok kasi masisira ko ang moment nila. Paki-prepare na lang para sa kanila." Utos niya sa sekretarya ng ama.
"Ikaw talaga bata ka! Sige ..." nakangiting wika nito.
~
Nabalitaan ni Arvin nasa opisina ng ama ang asawa. May naisip siyang kalokohan. At alam niya sisilip ang asawa sa opisina niya. Matawagan nga ang isang co-model niyang si Olga.
Nakakaisang ring pala sinagot na ni Olga ang tawag niya. "Hi sweetie! Busy ka ba?"
"Nope! Why?" Sagot ni Olga.
"Invite kita dito sa office. Hmmm... balak ko sanang kunin kang modelo sa commercial na gagawin namin."
"Really! Oh my goshh... sige wait for me. 5 minutes andyan na ako. Chao..." sabay baba ng tawag niya.
It's gonna have a good day! Nakangiting isip niya.
~
Naglalakad siya patungong elevator nang na basa niya ang pangalan ni Arvin. Humarap siya sa pinto nito na may nakalagay na pangalan.
"COO Arvin Miguel Concepcion, hmmm..." inilagay niya sa baba ang dalawang daliri niya at hinimas himas niya ang baba.
"Ganda... tskkk ganda ng pangalan..."
"Gwapo rin po ang may-ari ng pangalan, ma'am..."
May nagsalita sa kaniya likod. Di na niya ito nilingon baka isang empleyado lang.
"Ah! Oo gwapo talaga! Di lang gwapo yummy pa!" Sagot niya sa kausap.
"Yummy?"
"Oo yummy super duper yummy kulang na lang lagyan ng sandwich speard ang pandesal na 6 packs abs niya..."
"Ah! Ganoon ba!"
"Kaso sobrang antipatiko, mayabang at asal halimaw ang may-ari ng pangalan na yan..."
"Hmmm... talaga?"
"Talagang talaga ... kulang na lang tubuan ng sungay para kamukha na niya si Lucifer."
"Really?"
Nabigla siya sa kausap. Nagbago kasi ang tono ng boses nito. Dahan dahan siya lumingon sa kausap. Nang nakita na niya kung sino ito. Tumalikod at humaram ulit sa pinto. Kulang na lang ibaon ni Dap ang sarili sa kinatatayuan niya ngayon.
"E-excuse me..." mahinang wika niya.
"You look pale wifey. At tama ba ang narinig ko halimaw ang pag-uugali ko pero yummy at gwapp ako sa paningin mo. Thank you! So glad na sayo nang galing ang mga salitang yun..."
"Joke lang yun assuming ka masyado..." she rolled her eyes.
"Assuming?" Tinaas ni Arvin ng kilay anga asawa. "Okay alam ko naman di ka aamin kahit ako na ang nakarinig..."
"Alam mo kapal mo masyado kamg GGSS..." irap niya dito.
"D--" may sasabihin sana si Arvin nang may biglang yumakap sa kaniya likod.
"Hi handsome..." it's Olga. At hinalikan siya nito sa pisngin.
Di maintindihan ni Dap ang sarili. Harap harap nang talagang nakikipaglandian ang asawa.
"EXCUSE ME!" Doon mismo dumaan si Dap sa pag gitan ng asawa at ang babaeng higad. Kung pagiging bitch na lang ang pag-uusapan di rin siya mahuhuli. Sa pagkakahawi niya muntik na out of balance ang babaeng higad. Bago siya lumayo sa mga ito nagpakilala muna siya.
"By the way I am DAPHANE ABIGAIL CHUA CERVATES CONCEPCION wife of this jerk man and soon to be ex-husband..." sabay kindat sa asawa. "FYI my dearest HUSBAND, mga one month na lang divorce na tayo dahil sa tulong ni Lolo. At oo nga pala may FIANCE na ako. Pakasarap ka na Mr. Concepcion dahil mapapalitan na ang last name ko na Lim. Okay bye!" Tuluyan nang iniwan ni Dap ang mga ito.
Nakatulala lang si Arvin sa kaniyang na rinig buhat sa asawa. Di niya maintindihan kung paano mangyayari yun.
"Wake uplover boy! Ikaw na ang pasaway, yan tuloy ikaw ang na tulaley. So tapos ang drama wala na ang asawa mo. Chao lover boy..." paalam ni Olga kay Arvin.
~
Kakatapos lang ni Dap magcheck up ng kaniyang mga pasyente. Ala singko na nang hapon at inihanda na niya ang sarili pauwi na. Palabas na lang siya ng kaniya clinic, kaniya pa niyang pinauwi si Irene kaya nag-iisa siya lumabas ng building. Patungo na siya sa parking lot nang may humarang na gray na sasakyan na Porsche 911. Kumunut ang noo niya at hintay kung sino driver ang bumaba. Napanganga na lang siya sa lalaking bumaba.
~
BINABASA MO ANG
A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️
ChickLitGalit siya sa akin dahil sa ginawa ng mga parents namin. Di ko naman kasalanan kung pumapaibig pa ang mga magulang namin. Nagkataon lang pareho daw silang malungkot at wala nang sabit kaya ayun boom nagpakasal sila. Nang dahil sa kanila naging delub...