PAGKAKITA ko palang kay Abby halos sabay sabay kaming tumayo kaming apat. 'Grabe! Ito ba yung sinasabing panliligaw sa probinsya. Pahirapan palang ligawan ang babae sa probinsya.' Ang lakas ng kaba ko at ang mga kamay at paa ako ay pinagpapawisan. 'Guys naman first ko ko ito kaya wag ninyo akong pagtawanan.'
"Dude, Kumain ka ba?" Bulong tanong ni Kenneth. Si Kenneth kasi ang katabi ako. Katabi naman nito si Gail at Drew.
"Oo! Bakit?" Tanong balik ko dito.
"E bakit na mumutla ka? Parang ngayon mo lang makikita si Dap!" Medyo malakas ang pahkakasabi nito.
"Shhhhhh.." sabay na saway nina Drew at Gail kay Kenneth.
"Ang ingay mo talaga, Ken! Pwede naman magsalita ng medyo mahina ang boses. At isa pa walang ka sa concert para sumigaw!" Supladong pagkakasabi ni Drew dito.
"Bitter!" Sagot ni Kenneth sabay irap sa kaibigan.
"Pwede ba tumigil kayong dalawa! Di tayo andito para sa pagtatalo ninyo. Para kayong mga bata!" Sita ni Gail sa mga ito.
Mabuti tumahimik na ang dalawa. Nakalapit na si Abby sa akin at alam kong nakikiramdam siya sa paligid.
"Binibini-"
Naputol ang sasabihin ko nang narinig ko nagtatawaan yung tatlo. Tiningan ko ang mga ito ng masama para tumahimik.
"I mean, Abby!"
"Stop calling me binibini! Wala na tayo sa laro mo kaya umayos ka!" May pagkasupladang wika nito.
"Boom panes!" Sabat ni Kenneth.
"Shut up, Kenot!" Sabay na saway ng dalawa.
"E di tatahimik!" Nakangusong sagot nito.
"Hi, Kenneth!" Bati ni Abby dito.
"Hi beautiful Dap! Kamusta ka na? Na miss kita! At psensya ka na kung parang instik ang panliligaw ng lokong ito. Sabay half half ka naman pala!" Akmang yayakapin ni Kenneth si Abby nang hilahin ko ito sa likod na kuwelyo.
"NO TOUCH, DUDE!" Bulong ko dito. I don't care kong sabihin nilang seloso o possessive. Lahat naman ng lalaking nagmahal nagiging seloso at possesive. Tama ba ako?
"Okay! Okay! Hmmm, napaka..." Naiiling na saad ni Kenneth.
"Abby, flowers."
"Thank you!" Ibinaba ako ang bulaklak sa center table.
"A-ah! A-abby! A-andito k-kami-" shit bakit na uutal ako ngayon.
"Ako na nga! Andito siya para manligaw sayo! Lahat gagawin niya para masagot ka niya! KAya kung pwede daw wag mo siyang pahirapan! ARAY NAMAN!" Sa sobrang daldalan ni Kenneth na batukan nina Drew at Gail ito.
"Umayos kayo dalawa palibhasa ako pinakabata sa inyo kaya ganyan kayo!"
"E bakit mo ba inuunahan si Arvin. Hayaan mo siya!" Ani Gail.
"Abby At Arvin sa labas muna kami ha! Baka kung ano na naman ang sasabihin nito!" Ani Drew. HInawakan na nina Drew at Gail ang magkabilang braso ni Kenneth. At sapilitang inilabas ito.
"Dap, wag kang maniniwalang dyan basta basta! Pahirapan mo para mas exciting naman!" Sigaw ni Kenneth bago nakalabas ng bahay.
Isang katahimikan ang namayani sa aming dalawa ni Abby. Madami ako sasabihin sa kaniya at ipapaliwanag. At gusto niyang humingi ng tawad sa mga na gawa niya. Lahat gagawin para mapatawad siya ng asawa.
"Ehermm! Baka na uuhaw kayo kaya nagdala ako ng juice! Baka mapanis kasi laway ninyo!" Ani Ate Emily.
"Salamat!" Sabay namin saad ni Abby.
BINABASA MO ANG
A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️
ChickLitGalit siya sa akin dahil sa ginawa ng mga parents namin. Di ko naman kasalanan kung pumapaibig pa ang mga magulang namin. Nagkataon lang pareho daw silang malungkot at wala nang sabit kaya ayun boom nagpakasal sila. Nang dahil sa kanila naging delub...