UL11

10.2K 273 16
                                    

"I'm not sentimental-I'm as romantic as you are. The idea, you know, is that the sentimental person thinks things will last-the romantic person has a desperate confidence that they won't."

― F. Scott Fitzgerald, This Side of Paradise

"It starts so young, and I'm angry about that. The garbage we're taught. About love, about what's "romantic." Look at so many of the so-called romantic figures in books and movies. Do we ever stop and think how many of them would cause serious and drastic unhappiness after The End? Why are sick and dangerous personality types so often shown a passionate and tragic and something to be longed for when those are the very ones you should run for your life from? Think about it. Heathcliff. Romeo. Don Juan. Jay Gatsby. Rochester. Mr. Darcy. From the rigid control freak in The Sound of Music to all the bad boys some woman goes running to the airport to catch in the last minute of every romantic comedy. She should let him leave. Your time is so valuable, and look at these guys-depressive and moody and violent and immature and self-centered. And what about the big daddy of them all, Prince Charming? What was his secret life? We dont know anything about him, other then he looks good and comes to the rescue."

― Deb Caletti, The Secret Life of Prince Charming

--

CLARK POV

Alam ko ang sitwasyon ni Dap. Sinundan ko ito hanggang makauwi at nakita ko rin sa bahay ni Dap uwi si Arvin na kasama nito si Camille. Nagtanong tanong ako sa mga kapitbahay nila at nalaman kong mag-asawa pala na ang dalawa. Naturn off ako noong una sa nalaman ko pero wala pang isang oras humanga ako kay Dap . Di ko dapat husgahan si Dap kung anong reason niya para ilihim ang pagsasama nila sa mga kaibigan nito.

Interesado talaga ko kay Dap kaya kung di kaya pasayahin ni Arvin si Dap kukunin ko ito sa kaniya wala siya pakialam kung ano ang sasabihin ng mga tao. Kung tutusin yong sariling asawa nga walang pakialam sa kaniya.

Andito ako may plano akong pasayahin siya ngayon. At sisimulan ko na ang mga Clark the moves. Buhat sa main gate nakita ko kung ganon kalungkot ang mga mata nito.

Instead na ibigay ko mismo sa kaniya ang mga roses. Sa tulong mga mga kakilala ko gumawa ko ng isang pakulo para masurpesa siya . Nakita ko siya habang naglalakad na siya patungo sa classroom nila ang pagtataka ng mukha nito. Hay! Priceless yon lang ang puwede kong sabihin. Nang papalapit na siya lumapit na ako at ibinigay ang isang kumpol na roses.

"Morning Pretty Girl! Para sa'yo." Sabi ko kay Dap. Ngumiti ako sa kaniya at nakita ko nakatulala pa rin siya. "Hey! Pretty Girl! Sabi ko para sa'yo ang mga roses na ito." Don lang ito na tauhan ng pinitik ko ang tungkil ng ilong nito.

"A-ah yeah! T-thank you!" Nauutal nitong sabi.

"Nakakatawa ka talaga lagi ka na lang nakatulala kapag nagkikita tayo." Napangiti na lang ako dito. Di ba obvious na nagpapacute ako sa kaniya. The true is yes nagpapacute ako sa kaniya kahit alam ko na mas magandang sabihin na gwapo ako . "Oo alam kong gwapo ako kaya huwag ka nga matulala pa. Pagbibigyan naman kita kung gusto mong magdate tayo." Tawa kong ng malakas.

"Ehermm..di ito park para magligawan kayo nakakaistorbo kayo ng mga nagkaklase na." Pareho kami na palinggon sa taong nagsalata.

Wow the great Casanova Mr. Arvin Concepcion with her girlfriend. Bakit ang sama ng tingin nito sa amin ni Dap. Kung tutuosin siya ang dapat mahiya may asawa na pala kung sino sino pang babae ang kasama.

"Don't worry Dude! Napadaan lang ako sa dito para ibigay kay Pretty Girl ang flower." Sabi ko kay Arvin. Binalinggan ko si Dap. "See you later Pretty Girl sabay tayo kumain ng lunch." Kinidat ko siya bago ako umalis. At hinarap ko ulit si Arvin. Nakita ko na gusto niya akong ibaon sa kinatatayuan ko.

"Sige na Dude, may klase pa ako. Huwag mo akong pagkatitigan alam kong gwapo ako." Natatawang biro ko dito at naglakad na palayo sa kanila.

---

DAP/ABBY

Nabigla ako sa ginawa ni Clark. At di ko alam ang sasabihin ko sa nakita ko sa reaksyon ni Arvin. Ayaw kong mag-assume pero base sa nakita ko nag seselos ito. Hay! Dap huwag kang masyado assumera mahirap na magkamali. Di ako dapat umamin sa kaniya na mahal ko na siya baka pagtawanan lang niya ako . I want to save my self and my feeling sa mga mangyayari.

Bumalik na lang ang huwesyo ko ng may tumabig sa'kin. Fuck anong problema ng babae ito.

"Pahara hara." Sabi nito. Napapikit na lang siya sa asar sa ginawa nito.

"Sino ang pahara hara Camille?" OMG it's Sofia. "Bulag ka ba? Ang lawak ng pinto para makapasok ka ha?" Lumapit ito kay Camile. Mas matangkad si Sofia kay Camille kaya na patingala ito kay Sofia. "You bitch! Huwag mong kakantihin ang mga kaibigan ko dahil ako ang makakalaban mo. Baka gusto mong pabaksakin ko ang low profile business ng magulang mo?" Mataray na sabi nito.

Nakita ko kung paano na mutla si Camille sa mga sinabi ni Sofia. Nakita kong papalapit si Arvin sa way namin.

"Sofia!" Sigaw ni Arvin.

"OMG! Andito ang THE GREAT MONSTER CASANOVA. Pagsabihan mo yang girlfriend mong flirt kung naiinggit siya dahil di mo nabibigyan ng roses wag ang si Dap ang pagtarayan... kundi ikaw!" Malditang at mataray na sabi nito.

"Sofia" I give her warning tone. Nag-aalala kasi ako baka anong magawa ni Arvin dito.

"Hayaan mo siya Dap. Tama lang naman ang ginawa ni Sofia sa bitch na yan. Kulang sa pansin ni Kuya." It's Katty. "Ano Arvin aangal ka pa? Don ka sa police station umanggal. Tayo na at di na maganda ang hangin dito dumadami ang amoy malansa." Hinila na kami ni Katty papasok sa loob ng classroom namin.

Natakot ako sa mga kaibigan ko baka kung ano ang gawin sa dalawa. Oo taekwonda black beater siya but mas malakas si Arvin kesya sa akin. Kaya natatakot ako sa mga kaibigan ko.

Wala akong pakialam sa iisipin niya. Kung siya nakikipaglandian kay Camille. Wala naman masama kung makipag kaibigan siya kay Clark. Clark is a nice guy kaya di niya dapat ito layuan. At kaibigan lang ang intensyon niya dito kung may balak si Clark sa kaniya. Pag-iisipan niya dahil sa matapos ang limang taon dalaga na ulit siya.

"Kaya tama rin magsisismula na siyang kalimutan si Arvin. Kalimutan ang baliw na puso ko." Bulong niya sa sarili.

--





A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon