UL14

9.9K 232 17
                                    

"Husband: a man with hopes of being a lover who settles for being a provider, causing his wife to grow suspicious of her depleting jewelry box."

― Bauvard, Some Inspiration for the Overenthusiastic

"A woman in a box-a great gift for the husband who has everything."

― Jarod Kintz, This Book Has No Title

"A woman or man of value doesn't love you because of what he or she wants you to be or do for them. He or she loves you because your combined souls understand one another, complements each other, and make sense above any other person in this world. You each share a part of their soul's mirror and see each other's light reflected in it clearly. You can easily speak from the heart and feel safe doing so. Both of you have been traveling a parallel road your entire life. Without each other's presence, you feel like an old friend or family member was lost. It bothers you, not because you have given it too much meaning, but because God did. This is the type of person you don't have to fight for because you can't get rid of them and your heart doesn't want them to leave anyways."

― Shannon L. Alder

---

ARVIN POV



Pinagmasdan ko habang natutulog. I feel guilt sa mga nangyari kanina. Gusto ko siya lapitan pero di ko ginawa dahil sa ego ko. Asawa ko siya pero ibang tao ang gumagawa ng mga bagay na dapat ko. I don't love her as my woman I love her as my little sister that's why nagagalit ako sa ginawa ni Daddy. Kahit nagbabangayan kami noong maliliit pa kami tinanggap ko na siya kapatid ko. Sobrang galit ko nang nalaman ko ang nakasaad sa huling testamento ni mommy na sinangayun ni daddy. Sa lahat ng ayaw ko ang dinidiktahan ko sa lahat. Pero no choice ako at walang magawa ang sumangayun sa lahat para makuha ko lang ang sakin. Lalo ngayon nalaman ng daddy ang mga pinag-gagawa ko sa kanyang unica hija niya. And about Camille I already talk her and explained regarding our terms and condition. Kaya pumayag ito at maghihintay until we finalize our annulment. Right now I need to show and prove to our parents na nagkakasundo kami.

"I' m sorry Abby." Hinaplos ko ang pisngi nito. "Starting today I tried my best to become your husband. Sana wag kang mahulog." Bulong ko sa sarili.

Dahan dahan ako tumayo at lumabas sa kwarto ni Abby.

--

After kong mag jogging maghanda ng breakfast ko namin. Tumawag rin sina daddy na nasa airport na sila. Mga one hour andito na sila sa bahay kailangan kong mag madali para makakain na sila pagdating nila.

I prepare French toasted bread, omelet with mushroom, brewed coffee and fresh orange juice.

Nang narinig kong busina ng sasakyan. I think dumating na sila. Sumilip sila sa bintana and I saw the car of my daddy na papasok sa garahe. Nagmadali akong ihain ang lahat ng niluto ko. Naramdaman ko na lang ang presensya ni daddy at ang mommy ni Abby sa likuran ko.

"Wow, nakakabigla naman iho." Masayang bait ni daddy sa'kin.

"Dad.." Kakamot kamot ang ulo. Nahihiya ako kapag napapansin ni daddy ang mga simple ginagawa ko.

"Speechless di ako. Sa tagal ko nang nakatira sa bahay na ito ngayon ko lang nakita na nagluluto ka pala, Arvin?" Wika sa kanya ng mommy ni Abby. But I need to call her mom too kasi ina siya ng asawa ko. Napalinggon ko sa mga ito at lumapit.

"Sakto pala ang pagdating ninyo kakatapos ko lang magluto." Hinalikan ko ang mommy ni Abby sa pisngi at niyakap ko si daddy. "Welcome home." Matabang kong ngiti sa nga ito.

"Asan si princess?" Tanong ni mommy.

"Still sleepy pa mom." Sagot ko dito.

"Ok upo na kayo at ako na ang tatawag sa kaniya." Tumalikod na ito sa amin.

"Kamusta ang buhay mag asawa Arvin?" Tanong agad nito sa akin nang nakaupo na kami sa dinning table.

"We're fine dad. Don't afraid I still respect you kaya gagawin ko ang lahat para di kayo ma disappoint." Wala ganang sagot ko dito.

"Anak please understand kaya naman ginawa yon ng mommy mo. She know everything about Abby kaya na pag desisyon namin na arranged mas maaga ang kasal ninyo." Paliwanag nito sakin.

"Bakit kailangan diktahan ninyo ang mga desisyon namin. Di ba kami pwedeng mamili ng tayong pakakasalan namin. Daddy?" Ani ko dito.

"You have a choice di ba. Leave it or take it. But you want all. Gusto mo lahat sa'yo. Kahit iexplain ko na lahat sa'yo na anak ko si Abby di ka pa rin naniniwala. Sa tingin mo Arvin di ko na isip na tatanggihan mo anak ko? Nang nabubuhay ang mommy mo wala siyang naging sakit sa ulo pagdating sakin. Tinupad ko ang gusto ng angkan ng mommy. Kahit sa malayo masulyapa ko ang anak kong tunay ok lang sa'kin." Nakatingin lang ako habang nagsasalita ito. Humigop muna ng kape bago uli ito nag salita. "Kaya nang gumawa ang mommy mo ng last will testment niya. Pinasaad ko sa kaniya ang kasal na ito. Dahil kung tutuusin mas lamang ka sa lahat." Napatingin ito sa akin. "Dahil ikaw ang legal na anak ko kaya sa'yo mapapapunta ang kayamanan ng mga Concepcion." Saad nito na nakatingin lang sa kaniya.

Tagos at ramdam ko ang hinanakit ni daddy sa buhay. Ang taong mahal niya sa iba pinakasal at anak nito pinaako sa iba.

"Di ko na problema ko yon dad. Ang sa akin lang wag ninyo ipaako ang di dapat. May buhay din po ako at may taong mahal ako at siya ng gustong pakasalan." Pinatatag ko ang boses ko para masabi ko ang hinanakit ko sa nga ito.

"Alam ko. At alam ko rin hanggang ngayon kayo pa rin. Di ako tanga para di ko malaman ang mga pinag gagawa mo sa tunay kong anak. Binabalaan kita Arvin kapag umiiyak ang anak ko nang dahil sa'yo I disown you kahit may kasunduan kami ng mommy mo." Banta nito sakin.

"May napag usapan na kami ni Abby dad at sana wag kayo mangialam pa." Ani ko dito.

"Walang problema sa akin kung may kasunduan kayo, Pero hanggang asawa mo pa anak ko layuan mo si Camille. Di ito pagbabanta Arvin pero kaya kong siraan ang pamilya pag dating sa negosyo. Lalo pa ngayon nalulugi ang kompanya ng pamilya nila." Bantang sabi nito. "At di mo ba naiisip na ginagamit ka lang ni Camille?" Napalinggon ako dito. Di ko nagustuhan ang huling sinabi nito about kay Camille.

"Paano ninyo nasasabi yan dad. Di naman ninyo kilala ang tao nanghuhusga agad kayo," Balagbag kong sagot dito.

"Bakit di mo imulat ang mga mata mo sa paligid mo. At makikita ko kung sino ang taong mas higit na nagpapahalaga sa'yo." Palaisipan na sabi nito sa'kin.

"Dadddyyyy" Narinig namin na sumigaw na si Abby.

"Princess, kamusta na. I miss you baby." Sabi nito nang nakalapit si Abby.

"Hay, mahirap gisingin yang anak ko. Kailangan pang hahalikan bago magising. " Sabi ng mommy ni Abby.

"Mommy, na miss ko lang kayo kaya nagtulog tulugan po ako. Umupo na ito sa tabi ko. "Wow, kayo ang nagluto Mommy? Na miss ko na ang mga lu..." Pinutol ni tita ang sinasabi nito.

"Di ako ang nagluto niya princess ang asawa mo." Napatigil ito sa kadaldalan at napalinggon sa'kin.

--











A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon