Bumalik na lang ako sa sarili nang may malakas na busina ng sasakyan at nakitang kong lumabas ang asawa ako. Ayieee... sa edad ko ito para ng high school pa ako kung kiligin. Tumayo na ako at lumapit siya sa asawa.
"Hi Mr. Concepcion! Bakit ang gwapo mo ngayon?" Sabay kindat niya sa asawa.
"Hi Mrs. Concepcion! Bakit ang ganda at ang sexy mo ngayon?" Sabay hila ni Arvin sa baywang nito.
Sabay silang nagtawanan sa kanilang mga sinabi at ginawa.
"How's your day, wife?" Nilapat ni Arvin ang noo niya sa noo ng asawa.
"Oi, nasa public place tayo wag ka masyadong PDA ha!"
"Who cares? Asawa kita kaya karapatan ko maglambing sa asawa ko..."
"Tumawag si Mama pinauuwi tayo ng maaga may good news daw sila ni Daddy. Kaya di muna tayo pwedeng magdate..."
"Yes, I know! Kausapan ko si Daddy kanina. Hop in!" Pinagbuksan ni Arvin si Dap ng pinto ng sasakyan.
Habang daan nag bibiruan sila mag-asawa nang may bumusina sa kanila. Nanguna ang sasakyan na bumusina sa akin at huminto sa bandang unahan. Binaba ni Arvin ang bintana na kilala niya kung sino ang bumusina. Di na niya dapat pansin ito pero hinarangan sila ng dalawang sasakyan.
Bumaba si Keanu sa sasakyan na humarang kina Arvin at Dap.
"Hi beautiful!" Dungaw nito sa bintana sa side ni Arvin.
"Anong pakulo ito LIM?" Matalim na pagtigin ni Arvin kay Keanu.
"CONCEPCION, ang rude mo naman wala bang hi man lang. Hmm... gusto ko lang naman imbitahan ang magandang asawa mo and soon to be ex-wife..." wika ni Keanu na parang nang aasar.
"Mr. Lim..."
"Yes, beautiful!" sagot nitong nakakaloko.
"Please! Ayaw namin ng gulong kung pwede paalisin mo na kami." Pakiusap ni Abby kay Keanu.
"Not so fast. I want to talk your jerk husband first. At pakakawalaan ko na kayo."
"Move Lim. At baba ako..." mabilis sinarado ni Arvin ang bintana ng sasakyan. Bago bumaba, hinarap muna niya ang asawa. "Just in case magkagulo. Do not hesitate to drive faster." Ibinigay niya ang susi ng sasakyan. Iba kasi ang pakiramdam niya sa situasyon ngayon.
"NO! I can't! Magkasama tayong aalis dito..." nagliligid na ang luha ni Dap sa sinabi ng asawa. Di siya papayag na iwanan niya ito.
"Listen, my wife. Kapag 5 minutes di pa ako bumabalik please drive safe and don't look. Maghanap ka ng tutulong sa atin at balikan mo ako." Niyapos na niya ang asawa. Keanu Lim is son of Senator Lim. Isa ito ngayon malakas na senator sa ngayon. Ito ang napapabaitan sa business society at lalaban ito sa presidential.
Sa tatlong buwan akala niya okay na at di na ito nagpaparamdam. Pero nagkamali sila. 'Now he need to face the leader of blue drangon drug lord. I don't know kung alam ba ng lolo ni Dap ang kinakapitan nito. "I love you, Abby!" Kumalas na siya sa pag kakayapos sa asawa. Inalis na niya ang seatbelt pag baba niya humarap siya dito. Hinaplos niya ang pisngin nito at inalis ang mga luha. "Lumipat ka dito..." bago siya umalis sinigurado niyang nasa driver seat na si Abby. "Be strong and brave wife. Just remember babalik ako no matter what happen. Papakasalan pa kita ulit..." he give a slight kiss. At sinaraduhan ang pinto. For the last time nilingon niya ang asawa. He whispered, "I love you...", naglakad ba siya kung saan na roon ang group nina Keanu.
~
Lahat ng klaseng panalangin na gawa na ni Dap. Naka 3 minutes na wala pa rin ang asawa. 2 minutes left at talagang kinakabahan na siya. She tried to call her friends and Arvin friend but no one answered her call. Di niya matawagan ang parents nila baka mag-alala ang mga ito.
BINABASA MO ANG
A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️
ChickLitGalit siya sa akin dahil sa ginawa ng mga parents namin. Di ko naman kasalanan kung pumapaibig pa ang mga magulang namin. Nagkataon lang pareho daw silang malungkot at wala nang sabit kaya ayun boom nagpakasal sila. Nang dahil sa kanila naging delub...