UL 39

8.1K 196 25
                                    


Smooth and perfect sa loob ng three months ang relasyon namin ni Arvin. Natuwa sina Mama at Daddy nang nalaman nila na okay na kami. Lahat ng di namin ginagawa bilang mag-asawa ginagawa na namin ngayon. We plan magrenew kami ng wedding vow namin dito sa Pilipinas para  wala daw akong kawala. At di daw umepal si Keanu. O di ba ang habang ng hair ng lola mo. At ang ganda ko talaga. 

Nakakalungkot lang kung kailan okay kami ni Arvin; Sofia at Steve sina Kathy at Drew ang di okay. I Know someday magkaka-ayos din sila. 

 5 PM na nang hapon, andito ako sa lobby ng building ng clinic hinihintay ko lang si Arvin para sabay na kami uuwi. Eto ngayon ang buhay ko, umiikot ang mundo kay Arvin I'm so glad na maayos na kami.  Kinikilig tuloy siya kapag na aalala niya ang nangyari noong last Saturday pareho silang walang day-off. 

Nag-grocery lang naman kami at ang akala ko magiging bad vibes kasi naman hmmm...

~

Nagpalalam akong kukuha lang ng cart sabi ko babalik agad ako kung saan ko siya iniwan. Kaso pagbalik ko na wala ang magiling akong asawa. Hinanap ko sa buong supermarket kaso di ko makita kaya nagdesisyon na lang ako mag-grocery mag-isa. Nakashort, t-shirt at naka Keds shoes ako kaya maaliwalas at magaan ang pakiramdam ko. 

Nagtungo muna ako sa meat and fish section. Kumuha lang ako ng saktong pang one week na pagkain namin. I plan magluto ng Kare Kare, paborito kasi yun ni Arvin. 

Patuloy lang siya sa paglalakad patungo siya sa mga chocolate section para kumuha ng paborito niyang Goya Bar.  Nang nagpalit ng song kaya napaindak siya habang tinutulak ang cart.  Nakahinto siya sa kumakanta para kilala niya ang boses ng kumakanta.

Kapag nariyan ka, bumabagal ang ikot ng mundo
Hindi kita dapat ginugusto pero natutukso
Ano man ang sabihin nila, hindi kita ipagkakaila
'Pagkat ikaw lang ang minamahal ko, oh aking diwata  

Nagulat na lang may biglang sumulpot sa kanang bahagi niya. Sumasayaw ito kaya kaya kaya natatawa siya sa pakulo ng may-ari ng mall. Bawat hakbang niya may lumalabas sa bawat lane at nagbibigay ng tulip flower sa kaniya. 

 (Aking diwata)
Ikaw ang pinakamaganda
Pag pinagmamasdan kita, parang nagmamalikmata
(Aking diwata)
Tamang hinala, di makapaniwala
Na nakita na ang pinakamakinang na tala
(Talagang mahiwaga)
Walang katapat
Bagamat pinagbawalan
Ipaglalaban ka sapagkat
Ikaw lang ang minamahal ko
Oh aking diwata  

Sa sobrang tuwa ko sinabayan ko ang bawat galaw ng mga dancer. Kung titingan mo para nagkaroon ng MOB flash sa loob ng mall. Ngayon na iintindihan na niya kung bakit nawala ang asawa . At ang kumakanta ngayon walang iba ang lokong Kenneth Tamayo. 

Hanggang sa nagkakilala muli
At unti-unti kang nakikilala, muntik
Pang tumitiklop na parang makahiya uh
Naglakas loob uh, dyan sa kaliwa
Ang daming pumipila, daig pang MRT
Pero dibat sa pag-ibig mas kabit pag less than three
Anong sagot, pede mo kong tanungin
May tanong ako sayo, pede mo kong sagutin
Sana oo na lang din
Susubukang abutin
Panaginip lang kita, kaya gusto kong antukin
Oras na maghawak kamay baka bigla kang alukin
Walang hiling na kapalit, gusto lang kitang mahalin ah


Ikaw ang aking laging nais na makapiling
Hindi Maria Clara kundi Maria Makiling
Binibining napakaganda at wagas
Walang wakas, samahan mo ko, sabay tayong mangarap ng mataas  

Natatawa na lang siya nang lumabas si Arvin. Siya pala ang nag rarap ng part ni Abra at si Kenneth ang part ni Chito Miranda. At habang lumalabas ang dalawa lahat ng tao ay nahawi at nagkaroon ng daan patungo sa kaniya. Ang daming tuloy bubuyog sa paligid. 

OMG! Si Kenneth Harper ba yan! Ang gwapo..."- girl 1

"Grabe naman ito nakakabusog ang abs ni AM. Mas gwapo siya sa personal..."- girl 2

"I love you Kenneth at AM..." sigaw ng mga kadalagahan.

"Akin ka na lang Arvin..." rinig kong sigaw ng mga babaeng na sa likuran ko. Nilingon ko ito at simamaan ko ng tingin. Who cares? ARVIN IS MINE. 

Sabay di niya masisis ang mga babaeng ito sino ba naman ang di kikiligin. Di niya akalain na may talent pala si Arvin sa pag rarap. At habang kumakanta ang dalawa sumasaya din. Kaya lahat ng mga nakakapanood na papa WOW lang. Bakit di sila na papa WOW duh! Kenneth Tamayo is here plus my yummy Hubby na kitang kita ang abs. Naku pasaway ang magaling na Arvino ito bakit ang hilig i-display ang abs. Tskkkk...

Nung nakita ko sya, di makapaniwala
Sa taglay nyang ganda, tinamaan din ako
Teka bakit ganito, bat napaparap ako?
Di ba sabi ko sayo, wag mo na akong isama
Para kong nasilaw sa kasama mong diwata
Ngayon alam ko na bat nasisiraan ka nang ulo
Napapakanta ka na lang na parang ganito  

Napakagat labi ako at nakatitig lang kay Arvin habang sumasayaw ito at kumakanta. Nang nakalapit na ito sa akin pinalibutan na kami ng mga dancer. Si Kenneth ang nagpatuloy kumanta.  Nag-twikilay Miley step ito na lalo nag-init ang pisngi ko.  Tumigil ito sa harapan ko at lumuhod.

"Please open, wife!" May inaabot ito sa aking isang Kisses chocolate. Mukhang pagawa ito kasi di ito katulad ng nabibili sa supermarket. 

"Arvino, anong pakulo ito?" Tinaasan ko ito ng kilay.

"Please open and bite. No question please..."

"Aba aba Arvino, inuutusan mo ba ako ha?" Mataray kong wika.

"Wife, naman please sumunod ka na..." nakikiusap na tono. Nagpout pa ng lips. 

"Naku! Kung si lang kita mahal. Akin na yan at tumayo ka na at nakakahiya na sa mga nakakapanood sa atin..."

"I don't care! This is my property. Kaya wala silang dapat ireklamo..." 

Napakunot ang noo niya. "Huh?"

"Ghad! Dap, mall natin ito. Di ako maglalakas ng loob sumayaw at kumanta kung di natin mall dito. At lahat ng nankikita ko empleyado natin sila. Now open ang bite..." utos nito.

"Wait excited..." pinuksan ko ang ito at kinagat. Bigla na lang siya ng may kagat siya matigas. Kinuha niya sa bibig ang bagay na nakagat nang napagtanto niya isang engagement ring ang nakagat niya. Napatitig siya kay Arvin at di muna ako umimik. Nilapaitan ko ito at binigyan ko ito ng isang suntok sa tiyan. 

"Ouch... grabe! Ano ba yang abs mo parang bakal..." 

"Wife naman sadista ka talaga. Akina yang singsing..." kinuha ni Arvin ang singsing at pinahiran panyo ang singsing at lumuhod ulit ito.

"DAPHANE ABIGAIL CERVANTES CONCEPCION, ang dami dami ng nangyari. This is the proper way na ipakita ko na seryoso ko. Time is to short. Kaya di ko na dapat ipagpabukas pa uli ito. Dap... Abby... My wife... please marry me again. And this time for really. Walang will of testament. Walang agreement. Basta tayo lang dalawa ang nagkakaintindihan. I love you, my wife..." 

"Mais ka talaga Arvino. Ang haba haba pa ng speech mo. Simpling WILL YOU MARRY ME. okay na sa akin kaya."

"Say yes please..."

"A BIG YES!" Tumalon na ako at yumakap dito. Buti na sambot ako. "Di na ako mag-iinarte pa alam mo ba yon..."

"Abby, thank you!" 

~



A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon