Andito ang lahat sa hospital naghihintay na lang kami ng araw para tangalin ang nakatakip sa mga mata ni Abby. Dumating ang matalik na kaibigan ng asawa sina Sofia at Kathy. Kaya na pakaingay ngayon sa loob ng kwarto buti na lang malaki ang kinuha niya. Kakauwi lang namin galing amerika para doon magpaopera. Succesful ang lahat.
After nangyari sa Eco park na proposal ni Steve naging maililap ang asawa. Bumalik ulit ito sa Bicol kaya todo suyo ako. Di ko nga alam ang kasalanan ko.
Tulog ang asawa niya ngayon. Di niya mapigilan simplihan halikan ko ito.
"Hay! Ang sarap! Walang ka rekla-reklamo!" Aniya dito. Hinaplos niya ang buhok nito habang pinagmamasdan. "Saan mo gusto ikasal? Garden wedding? Church wedding? Beach wedding? O sa bed wedding?" Natatawa siya sa huli niyang sinabi. "Magkikita na tayo muli aking binibini. At kapag kasal na tayo dito ginang na ang tawag ko sayo..."
"Dude, ginagahasa mo na yata si Dap?" May halong maslisyong wika ni Steve.
"Pervert!" Singit at inirapan ni Sofia ito.
"Wag kang mainggit baby doll mamaya gagahasahin kita," ani ni Steve sa asawa.
Halos magdadalawang buwan na kasal ang dalawa kaya sweet na sweet. At si Drew todo suyo sa dating asawa katulad ko.
"Pwede ba Drew paki alis ng kamay mo sa balikat ko!" May iritang pag kakasaway Hi Kathy lahat Drew.
"Asawa ko!" Tawag ni Drew kay Kathy.
"And excuse me! Ex na kita! Past tense na kaya di kita asawa!"
"Magbilàng ka ng two months at asawa nakita ulit."
Naiiling na lang kami sa dalawa.
"Naglalambing lang asawa ko!" Himig na paglalambing ni Drew.
Sa di kalayuan andoon si Gail at Kenneth, parehong tulog. "Pwede lumayo kayo at baka magising ang asawa ko." Taboy ko sa mga ito.
"Sofia samahan mo ako mag-coffee at naghihintay rin si Nathan sa may lobby..." ani Kathy.
"Sure! Nagtext rin si Alek on the way na daw siya."
"Di kayo aalis nang di kami
Nakasimangot ang itsura nina Steve at Drew. Nagseselos ang dalawang kumag. Naiiling na lang siya sa pagsunod ng dalawa. Naalala tuloy niya ang nangyari Dap Bicol bago mapapayag ang asawa na bumalik dito sa Manila para magpaopera. Ang daming pinagawa nito sa akin.
Pagkatapos ng hapuan pinagkasunduan namin ni Abby na sa bahay nila ako tutulog para sa traditional na panliligaw daw ng binata sa dalaga. Yun ay ayun sa mga matatandaang magsasaka. Kakamot kamot lang siya dahil wala siyang magawa at kailangan din niya patunayan na seryoso siya may Abby. Ibinigay sa akin ni Ate Emily ang lahat ng gagawin ko.
Tumaas ang kaliwa kong kilay sa aking na basa. At talagang nagka enumerate talaga ha!
BINABASA MO ANG
A Twist Of Fate (My Uncondition Love) ✔️
ChickLitGalit siya sa akin dahil sa ginawa ng mga parents namin. Di ko naman kasalanan kung pumapaibig pa ang mga magulang namin. Nagkataon lang pareho daw silang malungkot at wala nang sabit kaya ayun boom nagpakasal sila. Nang dahil sa kanila naging delub...