NAKATAYO sa pagitan nina Gen. Andrade at Odi si Mariz habang tinatanaw ang isa-isang pagpasok ng magagarang sasakyan sa loob ng kanilang bakuran. Isang van at maliit na truck ang pinakahuli sa pitong sasakyan. Mula roon ay umibis ang ilang kalalakihan at binuhat ang kung anu-anong dala ng mga ito.
"Lechon baka ba 'yan?" tanong ni Odi na ang tinutukoy ay ang pasan-pasan ng apat na kalalakihan.
"That's a bit... too much, don't you think?" komento ni Mariz.
Wala naman kasi silang bisita para sa pamanhikang iyon. Maging ang kanyang ina na nasabihan na niya nang makailang beses upang ipaalala ang tungkol doon ay hindi pa dumarating. Nauna pa ang fiance niya at ang mga kaibigan nito.
"Nagpapasiklab lang si Kuya kay Papa, hayaan mo na," natatawang sagot ng bunsong kapatid.
Their father just chuckled. Tahimik nilang pinanood ang pagbaba ng matitikas na mga kalalakihan sa sasakyan. Nauuna sa mga ito si Zenith kasabay ang isang lalaking halos kasintaas lamang nito ngunit mukhang mas nakatatanda rito ng ilang taon. Nakasunod sa mga ito ang iba pang mga kaibigan habang pasan-pasan ang isang lechon baboy. Bukod sa lechon baka ay marami pang bitbit ang mga ito. Ilang basket ng mga fresh harvest na prutas at gulay, crates of imported wine and other basket of goodies.
Napangiti si Mariz nang maisip na nagpapa-impress nga yata talaga nang husto ang nobyo sa magiging biyenan nito. Their guests were all directed to the living room. Ang mga pagkaing dala ng mga ito ay idiniretso sa komedor.
Tinanggap ni Mariz ang bungkos ng pulang tulips mula sa kasintahan. Compare to roses ay mas gusto niya iyon, hindi siya nasusuka sa amoy.
"Sir, this is my friend Torment Izquierdo. Siya rin ang tumatayong panganay sa aming lahat and now he stands before you on behalf of my parents."
"Good evening, Sir," agad na naglahad ng kamay si Torment sa heneral.
Tinanggap naman iyon ng heneral at mahigpit na nakipagkamay sa matikas na binata.
"Ikaw ba ang panganay na anak ni Dorian Izquierdo?"
"You know my father, Sir?"
"We entered PMA on the same year."
"PMA?" bumakas ang pagkagulat sa mukha ni Torment.
"I'm sure he didn't tell you. But that's another story to tell," wika ng heneral.
"I'll look forward to hearing it from you, Sir."
"I've got plenty of time now, you can drop by anytime."
"I will, Sir. You can count on it."
Isa-isang ipinakilala ni Zenith ang mga kaibigan. Kumpleto ang mga ito. Ang iba sa mga ito ay kilala na niya ngunit ang iba ay bago pa lamang niya nakaharap nang personal.
"I think this is an important affair that needs a woman's opinion, don't you think?" tinig ng isang babae na kadarating lamang.
"Mama," masayang sinalubong ni Mariz ang ina. Kasunod nito ang isang medyo bata pang babae, her personal assistant.
BINABASA MO ANG
The Untouchables Series Book 1 Zenith Fujimori
ActionSPG 18 "Paghalu-haluin man ang lahat ng alak sa mundo ay hindi ako malalasing, maliban sa mga labi mo." Zenith Fujimori