"Hello! What can I do for you?"
Bahagya namang ngumiti ang kanyang pasyente na kakapasok lamang.
"Good Morning Doctor. I don’t feel good."
"Come and sit here." Pang-walo ito sa pasyente niya ngayong hapon. Kaninang umaga kasi ay nanggaling siya sa Makati at um-attend nang isang convention na madali din namang natapos. Sa halip na umuwi at magpahinga ay naisip ni Sandra na magstay na lamang sa kanyang opisina at tumanggap na rin ng pasyente.
"Open your mouth, please."
Sumunod naman ito at nag-umpisa na si Sandrang gawin ang pakay. Pagkatapos ilagay ang result sa hawak na papel ay nagsalita ito habang nakayuko at binabasa ang ilan pang nakalagay doon. "Since how long are you not feeling well?"
"Since yesterday, Doc."
"Well, theres no problem. Did you have motions yesterday?" Sagot niya pagkatapos silipin ulit ang lalamunan nito.
"No Doctor. Not so freely. But I feel weak and do not feel like eating."
"Okay. And what else?"
"I feel like vomiting this morning when I woke up. Tapos kapag may naaamoy ako pakiramdam ko ay nasusuka na naman ako. I feel awful."
"Do you drink a lot of water?"
"Hindi po Doc, I don’t have water too much. Baka kasi mai-suka ko lang."
Napatingin naman siya dito at hinawakan ang balat nito para may kumpirmahin. "Did you took any medicine?"
"Wala naman po Doc. Uhmm... Saka po..."
Ramdam ni Sandra na may gusto pa itong sabihin sa kanya bilang Doktor kaya naman nginitian niya ito saka umupo ng maayos. "Yes, tell me. What problems you have?"
Nang mapansin na tila nag-aalangan ito ay nginitian niya ito. "Relax ka lang Paul, I'm here to listen."
"I am suffering from stomachache and motions since last night. I have also v-vomited a few times last night."
Sandra just smile at him telling him that it's alright. Iba kasi ang mga sagot nito sa kanya kanina. ''What did you have yesterday? Or before? Yung totoo?"
"Well, I-I had some snacks on the roadside stalls. It could be because of it. Or maybe? May nadaanan kasi kami ng asawa ko galing Quezon ave habang pauwi."
"It is possible that you had contaminated food. Because of diarrhea, you have lost plenty of body fluids. You require to be hydrated. Drink enough water regularly, at least 8-10 glasses. Mix some Glucon-D powder or Electoral in water and have it."
"Paul, you know how sensitive your stomach is when it comes to eating and drinking, right? We talk about this before, not just three times. Wala na munang roadside foods, kapag sinabing roadside foods. That means everything na nabibili sa gilid-gilid or sa kahit saang nakikita mo na parte ng kalsada."
Bahagya naman itong ngumiti. "I have the best doctor in town, so."
Naiiling na ngumiti na lamang si Sandra. Paul and his wife is her patient since umuwi ang mag-asawa from UK for good. Ang asawa naman nitong si Thalia ay may bronchial asthma na siya din ang personal doctor.
"Anyway, fruit juice is also fine. Avoid caffeine, dairy products, and solid foods at least till evening. And get plenty of rest, Paul. Kapag sinabi kong rest, ibig sabihin noon ay pahinga. Bawal ang locomotion or anything. Sinabi sa akin ni Thalia na kahit gabi na ay kinakalikot mo pa ang kotse mo."
Napakamot naman si Paul at napangiti na lamang sa kanya. Alam nito na nagsumbong na naman ang asawa nitong si Thalia sa kanya dahil detalyado ang sinabi niya dito.
YOU ARE READING
The Doctor's One-Night Stand
RomanceProfessional, intelligent and almost perfect for being passionate for her job as a doctor, that's Sandra Olivares. She is the best doctor that PPS Hospital has and envied because of her incomparable talent. She also have a great and loving family n...