Chapter 46

162 2 0
                                    

Pagkagaling sa mansiyon ng mga Embarcadero ay tumungo si Sandra sa bahay ng kanyang matalik na kaibigang si Ella.

Nang makita naman siya ng kaibigan na umiiyak habang nakatayo sa pintuan ng unit nito ay agad din siyang pinapasok para tanungin kung ano ba ang nangyari.

Sandra told her bestfriend about what happened. Everything, pati ang hindi pagparamdam sa kanya ng boyfriend na si Jann ng dalawang araw.

"Bes, why not try to talk to him? Mas maganda pa rin na sa kanya mangagaling ang sagot. Kung bakit ganoon ang ginawa niya."

"Ayoko na siyang makita pa." Sabi ni Sandra habang nagpupunas ng luha.

"Hey, stop crying. Makakasama 'yan kay baby. Bukas pa naman ang balik natin sa pedia at malalaman na natin kung lalaki ba o babae ang inaanak ko."

Sa halip na tumigil ay lalo lamang naiyak si Sandra. Naiisip niya kung paano na sila ng kanyang magiging anak. Wala naman talaga siyang pakialam kung may iba nang babaeng gusto si Jann. Pero ang iniiisip niya ngayon ay ang batang nasa sinapupunan niya.

Ayaw niyang lumaki ito nang walang kinikilalang ama.

"Sandra, don't overthink. Malay mo naman at may paliwanang si Jann." Pag-aalo nito sa kaibigan.

"I don't want to hear it, Ella. Tama na ang nakita ko."

''Yun pa kang na dalawang araw siyang walang paramdam, sana naman naisip niya ang mararamdaman ko." Muli na namang naiyak si Sandra habang nagsasalita dahil sa sama ng kanyang loob sa boyfriend niya.

Inalo na lamang siya ng matalik na kaibigan dahil sinabi nitong baka makasama sa baby niya.

Matapos ang halos dalawang oras na drama ay hindi na rin pinaalis ni Ella ang kaibigan. Pinatulog na lamang niya muna ito sa unit at sinabing magoahinga na lamang at huwag nang masyadong mag-isip. Maging si Ella ay nagakit din sa ginawa ni Jann sa kaibigan.

Baka kapag nakita niya lamang ito o masalubong ay siguradong makakatikim ito ng mag-asawang sampal para lang maiganti ang kaibigan.

Minabuti na lamang ni Sandrang 'wag muna bumalik sa condo unit kinabukasan. Alam niyang posibleng puntahan siya doon ni Jann. Tinulungan na lamang din siya ni Ella na makapagfile ng emergency leave ng tatlong araw dahil hindi niya rin kayang magtrabaho habang wala naman sa ospital ang isip niya.

Kinahapunan ay mag-isa siyang nagpunta sa pedia para sa check up niya dahil may pasok ang matalik na kaibigang si Ella. Sinabi na lamang niya na babalitaan siya nito once makauwi sila parehas.

Palabas na ng doctor's lounge si Ella nang makita niya ang lalaking nakatayo habang naghihintay sa kanya.

Si Jann.

Hindi pa nakakapagsalita si Jann ay nakatanggap agad ito nang mag-asawang sampal na ikinagulat nito.

"W-what's that for?" Naguguluhang tanong nito. Namumula ang kaliwang pisngi nito dahil sa lakas ng sampal na natamo nito.

"Para sa kaibigan ko! Ang lakas naman nang loob mong magpunta pa dito? Ano pa bang kailangan mo?" Halos pasigaw na sabi niya dito. Mabuti na lamang at nagsibalik na sa duty ang ilang kasama niyang doktor.

"I-I don't understand, Ella."

"Where's Sandra? I need to talk to her. I need to see her. She's not pic---"

"Leave her alone, Jann! Doon ka na sa kung sino mang babae mo."

"And please... huwag na huwag ka nang babalik dito."   Maglalakad na sana si Ella para iwan ang lalaki nang muling magsalita ito.

"The girl that she saw last night is my sister."

Natigilan si Ella bago muling harapin ang binata.

" T-then why did you not even text or call her for the past two days, huh? What was that?" Naisip ni Ella na baka nagdadahilan lamang ito.

"And how she know that she was just your sister? May alam ba kami ng kaibigan ko tungkol sa 'yo?

"Did you bother to tell her about your family? You background? A type of work where you're busy at?"

Weird man sa mata ni Ella ay bahagyang natawa si Jann. "I'm going to tell her everything,"

"Just please, I want to know where is Sandra. Please, Ella? You are her bestfriend. Alam kong alam mo kung nasaan siya."

"Kung alam mo lang. Hindi pa ako natutulog simula nang umalis siya sa bahay kagabi.. I've been dying to see her and talk to her. Dalawang beses ko na siyang pinuntahan sa bahay nila to ask about her. At halos doon na ako matulog sa labas ng unit niya."

"Please?"

Kahit ata anong pagmamakaawa nito ay hindi natinag si Ella. Hindi niya alam kung totoo ba ang sinasabi nito dahil wala pa naman itong napapatunayan.

"What do you meanwhen you said about last night? Hindi niya nabanggit sa akin na dinala mo siya sa bahay niyo." Masungit pa ring tanong niya dito.

Nagpakawala muna ito nng hangin bago magsalita. "I am Paul Jann De Vaux Embarcadero Jr."

"W-what?" Tila nanlaki ang mga mata ni Ella sa gulat. "You're..."

"Yes. I get that De Vaux name from my mother. In my birth certificate it's Paul Jann Embarcadero, but I'm use to saying that I am De Vaux. It's a long story but to make it short dahil alam ko namang naikwento na sa 'yo ni Sandra."

"Ako ang nag-iisang anak ng mga Embarcadero that's why I am in that house last night."

"A-and the girl she saw with you?" Hindi mapigilang tanong ni Ella.

"That's my half-sister. My father's daughter from other woman. Look, I am saying the truth. Just please..."

"I need to see her. I need to talk to her." Pakiusap nito muli.

"I won't say sorry for slapping you because you deserve it for making her cry."

"D-did she cry? I'm sorry..." bakas sa mukha nito ang pag-aalala.

"Hindi mo naman kailangang magpaliwanag sa akin dahil in the first place, dapat ay hindi mo kinalimutang may girlfriend ka nan naghihitay sa 'yo. Pero anong ginawa mo?"

"It's... I can explain."iyon na lamang ang naisagot niya sa kaibigan ni Sandra.

"But fine, let me ask you one thing."

Tumingin siya dito. Nagsukatan sila ng tinging dalawa.

"Do you really love her? Hindi mo ba iiwan basta basta ang kaibigan ko?"

"Of course! I can promise you that, Ella. I'm also planning on asking her to marry me."

Bahagyang nagulat si Ella pero hindi iyon pinahalata. Kailangan niyang malaman kung talagang totoo ang sinasabi nito. Kung totoong pagmamahal ba ang nararamdaman nito para sa kanyang matalik na kaibigang si Sandra. Wala na rin siyang pakialam kung sabunutan niya ng kaibigan sa gagawin niya.

"Even if she's pregnant?" Seryoso at matapang na sinalubong niya ang nga mata nito.

Bigla namang natigilan si Jann dahil sa narinig.
Tila biglang natuyo ang lalamunan nito. Biglang nawalan ng boses ang bibig.

"She's pregnant with another man's baby. Are you still willing to marry her?" Muling tanong niya dito.

"P-pregnant?" Kumukurap na sabi ni Jann.

Napakunot naman ang nuo ni Ella nang wala man lang nakitang emosyon ng takot sa mga mata nito. Iba ang nababasa niya habang nakatitig dito.

Pagkamangha at saya.

Tana ba ang nababasa niya sa mga mata ni Jann?

The Doctor's One-Night StandWhere stories live. Discover now