Chapter 13

91 6 6
                                    


CHAPTER 13


NAG-PUNCH in ng passcode si Azaleah nang makarating siya sa condominium. Papasok palang siya sa loob ng kabahayn ay naririnig niya na ang ingay ng musika at dalawang kalalakihang nag-uusap.

Sinilip niya ang pinanggalingan ng dalawang lalaki, galing sa kusina, nakita niya si James at si... Jordan.

"Oh, hey there, medovvy." Tawag nito sa kanya dahilan para lumingon sa kanya si Jordan.

"You're here." Aniya sa pinsan ng asawa.

"Hello there, Mrs. Volkov." May ngiti sa labi nito na binabati siya. "Galing work?"

Tumango lang siya bilang sagot. Nakita niya si James nan aka=apron at mukhang eto ang nagluto. Umangat ang isang kilay niya.

"Nagluluto ka?"

"Yep. Nagpaturo ako sa kanya." Turo nito kay Jordan na ngayon ay pinapapak ang naunang lutong pagkain nito. Wala siyang emosyon na tiningnan ang pagkain. It's a simple porksteak.

"Not bad, cous. It taste good." Komento ni Jordan sa niluto ng asawa niya. Mukhang masarap nga iyon.

"Thanks. Asawa ko talaga ang iniisip ko habang nagluluto niyan."

Biglang nag-init ang mukha niya sa sinabi nito. Hell, she wasn't ready to hear those words from James. And another hell is that, he even winked at her.

Si Jordan naman ay nangingiti na parang kinikilig sa kanilang dalawa.

"Whatever, James."

Hinanda nila ang hapagkainan sa lamesa, dito na din magdi-dinner ang pinsan niya, gawa ng ito naman ang nagturo kay James na magluto ng porksteak.

Naghain na silang tatlo at nagsimula ng kumain. She swallowed one spoon of hot rice and porksteak. Nanuot sa bibig niya ang sarap ng lasa nito. Hmm. Not bad.

"Masarap?" James asked her.

She nodded. "It's good."

"Talaga?"

"Yes. It's good. I could have two to three bowls of rice."

Dinagdagan ni James ang kanin niya na kaunti at pang-diet lang ang laman no'n. Napatitig siya sa awada dahil sa ginagawa nito. "There. Eat a lot. Alam kong nakakapagod ang magtrabaho buong araw. So there, eat. Lahat 'yan para sa'yo."

Azaleah is dazed on James' gesture to her. First, he cooked food for her. And now, he's feeding her. Alam niyang may sweet side talaga ito lalo na nung dinalhan siya nito ng pagkain sa kompanya nito, pero lubos niyang na-a-appreciate ang pagiging thoughtful at sweet nito.

So sweetie.

Narinig niya ang pagtikhim ng isa pang tao sa bahay nila na kasalukuyang nasa harapan nila at may supilpil na ngiti sa kanilang dalawa. Naningkit siya.

"Ang sweet niyong dalawa. Fuck. I am so envy." Napakurap kurap siya. Silang dalawa ni James? Sweet? "Hay. Looks like marriage is not that bad at all."

"Mag-girlfriend kana kasi, cousin."

Tumawa ito. "I do have one. But I don't know. Parang ayaw naman niyang mag-settle down."

"Oh? Bakit naman? Hindi na siya lugi sa'yo. Gwapo at mayaman ka naman."

Napangisi si Jordan sa sinabi ni James. "Gwapo ako, oo. Pero mayaman? Nah, cousin. We both know I don't have wealth and power like you do."

Kumurap kurap si Azaleah sa narinig. Oo nga pala. Kung magpinsan sila ni James, bakit nito nasabi na wala itong karangyaan tulad ng sa asawa niya?

Troublemaker (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon