This whole chapter is the flashback after Azaleah watched the dashcam footage from Mrs. Alvarez' phone.
------------------------------------
CHAPTER 27
(THE DAY BEFORE THE ELECTION OF NEW PRESIDENT)
AZALEAH saw in the video that Isaac is with James in the first thirty seconds of the video. Sa thirty seconds na 'yon, nakita niyang hinatid ni Isaac si James sa loob ng bahay at makalipas lang ng ilang segundo ay nakita niyang lumabas ito ng bahay at sumakay ng taxi. The time is 11:30.
"Ayun na 'yon?" Aniya. Kalauna'y may sasakyan na naman na dumating at nakita niyang niluwa no'n si Selene. Wala itong soot na mask kaya mabilis niya itong namukhaan.
Si Selene nga, isa itong suspek!
"Hindi pa tapos ang buong video, Mrs. Volkov. Antayin natin kung paano ka nakapasok sa vacation house."
At 11:50PM, may sasakyan na huminto muli. Pajero iyon. At nakita niya ang isang lalaki nan aka-mask ang bumaba no'n. Malinaw ang video, agad niyang nalaman na iyon ang ang lalaking nanakot sa kanya!
The man opened the door of Pajero. Naka-mask ang hitsura nito. Imposible din na masusundo siya ni Isaac sa loob lang ng twenty minutes galing Maynila.
Nanlaki ang mga mata ko sa susunod na ginawa ng lalaki. He took off his mask! "S—si Jordan?" At nakita niya din na binuhat siya nito galing sa passanger seat ng kotse. She was unconscious the whole time. Nakita niya nalang na pinapasok siya nito sa loob ng kabahayan ng bandang 12:10AM. And when 1:30AM strikes, Jordan and Selene went out of the house together with triumphant smile on their lips.
"Mga hayop sila! Mga hayop sila!"
Napupuyos sag alit ang buong katauhan niya. She wanted to strangle them both! How dare them! Bakit?! Bakit nila 'to ginawa?! What the fuck did I do to them para ganituhin nila ako?!
"I can't think right! Fuck them to the bone!" Bulalas niya at tumingin siya kay Jennalyn. "Hindi ko sila mapapatawad sa ginawa nila sa akin! Ang kakapal ng mukha nila! Mga demonyo sila!"
"Relax, Mrs. Volkov. Relax. Huwag kang magpadalus-dalos sa emosyon mo. Huwag mong hayaang kainin ka ng galit na nararamdaman mo. You have to use that wisely, Mrs. Volkov."
Napasigaw siya sa sama ng pakiramdam niya! Fuck. All this time, those scum people who did it to her is right under her nose!
"Malalagot sila sa akin. Papatayin ko sila. Iisa isahin ko sila!"
Biglang kinuha ni Jennalyn ang kamay niya at binigay sa kanya ang isang baril. "Okay sige, eto ang baril, patayin mo sila kung gusto mo. Pero sa tingin mo ba Mrs. Volkov? Magiging maayos ang lahat? Mareresolba ba ng galit mo ang kasalanan nila sa'yo? Ikaw na din ang nagsabi, mahalaga sa'yo ang kompanya ni James dahil ito nalang ang tangi niyang paraan para malaman kung sino ang pumatay sa magulang niya. Kapag inilagay mo ang batas sa kamay mo, baka hindi mo mailigtas si James dahil mawawalan ng tiwala sa'yo ang mga tao. Do you want that to happen, Mrs. Volkov?"
Naalala niya si James. Kahit papaano huminahon siya. Kahit papaano naiisip niya ang tama at mal isa mga susunod niyang gagawin.
She calmed herself. Binalik niya ang baril na hawak kay Jennalyn.
"Tama ka. Hindi dapat ako magpadalus-dalos sa emosyon ko."
She's the kind of person who never used her emotions before, sadyang nandidilim lang talaga ang paningin niya sa nangyari.
BINABASA MO ANG
Troublemaker (COMPLETED)
RomanceAzaleah Fortez is a one powerful woman. She's too independent and has a strong personality that you wouldn't like the idea to have her as an enemy because she can tear you down with her feisty attitude. But one night, when she was alone, someone abd...