Chapter 31

100 4 1
                                    


CHAPTER 31


"JAMES!" 

Napabangon si Azaleah mula sa pagkakahiga at naghi-hysterical habang hinahanap ang asawa. She saw her family beside her. Pero ang tanging naiisip niya lang ay ang asawa niyang hindi nakikita ng mga mata niya.

"James! James! James!" She felt her parent's hands on her arms. "Where's my husband? Nasaan ang asawa ko? Please, my husband!"

"Anak, please calm down. Please." Her mom said. Narinig niya din na tumawag ng doktor ang kapatid niyang si Theo. "Please, anak, calm down. A-ang baby mo..."

Para siyang nabuhusan ng malamig na tubig nang maalala niya ang anak. Napahawak siya sa tiyan at napatingin rin siya rito. "Ang anak ko." Tumingin siya sa ina. "K-kumusta ang anak ko? How is my child mom?" Nagsisimula na siyang magpanic.

Her father interfered. "Shh. The baby is safe honey."

Nakahinga siya ng maluwag sa kalagayan ng anak niya. Her baby is still in her tummy. Ligtas ang anak niya.

Muli siyang tumingin sa magulang niya. "Nasaan ang asawa ko Mom, Dad? Nasaan siya? Please tell me where he is. Please. I'm begging you."

Nagkatinginan ang magulang niya at bago pa siya nito sagutin ay dumating na ang doktor at pinilit siya nitong kumalma. 

"Please Mrs. Volkov, calm yourself. Your baby might be put in danger if you let yourself stressed again. Mabuti at malakas ang kapit ng bata pero hindi natin maisisigurado na kapag nai-stress ka na naman ay magiging safe pa din siya."

Tumulo ang luha sa mga mata niya. Her baby is in danger? Ayaw niyang mangyari iyon. Ayaw niyang malagay sa panganib ang anak niya kung kaya't sinisikap niyang pakalmahin ang sarili.

Then she remembered everything that have happened. The last three gunshots. It wasn't for her, but it was for Jordan who was shot by the policemen of Jerico. Nilapitan niya ang asawa niya noon na nabaril ni Jordan. She was shocked then she cried.

"James. James. Oh please, no."

"M-medovvy." James held her hand who's trying to stop the blood. 

Mabilis na rumosponde ang mga pulis at humingi ang mga ito kaagad ng saklolo. Isinakay si James sa ambulansya at doon ay magkahawak kamay silang mag-asawa.

"James oh God, please. Hang on sweetie. Please huwag mong ipipikit mata mo ah. Please."

James smiled while looking at her. "I love you."

Umiling iling si Azaleah. "No no no. Don't say that. Please, huwag kang magsalita ng ganyan. Please."

"Can y-you repeat o-our vows, medovvy?"

"James... please no."

"Please?"

Azaleah's tears flow down as she remembered her vows to James when they got married. Noong una, bored niya iyon sinambit at walang kabuhay buhay. But this time, it's different.

James held his hand as she started to speak stuttering. 

"I v-vow to be at y-your side at your b-best and w-worst days. T-to be faithful w-without conditions. T-to protect you at all cost. T-to hold you f-from this day a-and forward. I v-vow to c-continuously work on myself, a-and to be the w-wife you want and deserve."

James smiled and kissed the back of her hand then slowly closed his eyes.

Naalala niyang nawalan din siya ng malay nang makarating sila sa ospital at mabilis na ipinagpahinga.

Troublemaker (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon