Chapter 08
Sam:
I'll be busy with work today. Text me when you got home.
Ito ang huling mensahe niya sa akin na hindi ko napansin maghapon. Nagtipa na ako ng reply sa kanya.
Me:
Kanina pa ako nakauwi.Hindi naman nagtagal ay nag reply agad siya sa akin. Akala ko ba busy siya?
Sam:
Good.Impit akong napatili sa isang salitang iyon. Sam could really make me crazy. Damn crazy. Isinubsob ko pa ang mukha sa unan ko para tumili. Kanina ko pa ito pinipigilan sa school. Wala nga ata akong naintindihan sa mga Prof namin na nagturo kanina. Minsan napapatulala na lamang habang inaalala ang nangyari kaninang umaga.
I still can't believe everything. His confession. He likes me too! Architect Sebastian Anakin Madrilejos likes me.
Every night since that day, he calls me. Asking random questions like were getting to know each other. While on the morning, I'll really wake up early so my parents won't notice his car parking in front of our house. Araw-araw niya akong hinahatid sa school. We'll have our breakfast together too. Pero hindi na duon sa dating fast food chain na pinagdalhan niya sa akin. Baka raw kasi mag away pa kami. Hindi, ako talaga yung nag aaway. I can't believe that I have this childish side that I get jealous easily.
Sometimes he insist to pick me up from school but I prevented him to do so. May trabaho pa siya sa tinatayong Mall sa bayan. Naiintindihan ko iyon. Lalo na sa hapon na halos hindi na siya nakakapag text sa akin. He's that busy on the afternoon.
One thing that I noticed was he never asked again if I like him. He never brought up the topic again. I mean, hindi pa ba sapat ang ikinikilos ko? Siguro ay naiintindihan naman niya.
I like him too but I will never be vocal about it. Not that I can't. I just want to take it slow and... really careful. Hindi ko naman maitatanggi na natatakot ako. Everything is new to me.
The only assurance I had was his confession. That's it. I don't particularly know him. His other personality, mannerisms, and many more. In simple words, I don't know him deeply. Yet.
Ilan na kaya ex-girlfriend niya? Bakit kaya wala pa siyang girlfriend o asawa sa edad niya?
I sighed as I tried to stop impending questions on my head that can make me insane, wondering what's the truth behind those.
"Ady, pwedeng makisuyo 'nak,"
Napalingon ako kay Nanay na nasa pinto ng kwarto ko. Naitigil ko ang pagtitipa sa laptop. It's friday and half-day ang pasok ko ngayon. Umuwi naman agad ako dahil gusto ko matapos ang mga pending na assignments and reports ko para ma-enjoy ko ang weekend.
Weekend o ang date n'yo ni Sam?
Nakagat ko ang pang ibabang labi sa naisip. Okay, I admit it. I am finishing off everything so I could go out tomorrow. Sunday is family day and the day we go to church too.
Ngayon ko lang naalala. Paano nga pala ako aalis bukas? Halangang sabihin ko kina Nanay at Tatay na aalis ako at may date kami ni Sam. My Father would surely faint from that truth.
I am not ready to tell my parents.
"Ano po 'yun, 'Nay?" Tanong ko at sinaraduhan ang aking laptop. Agad kong tinakluban ng libro ang cellphone na nakapatong sa ibabaw ng lamesa ko.
Muntik na 'yun. Buti hindi agad napansin ni Nanay.
"Pwede pakuha nung ilang tela na naiwan namin ng Tatay mo? Isang supot na lang 'yun pero nandun kasi yung mahahalaga," Mahabang lintanya ni Nanay at napahawak sa sentido. Mukhang marami nagpapagawa sa kanya ngayon ng damit.
BINABASA MO ANG
Defying Fate
Romance𝘛𝘩𝘦 𝘨𝘳𝘦𝘢𝘵𝘦𝘴𝘵 𝘦𝘯𝘦𝘮𝘺 𝘰𝘧 𝘦𝘷𝘦𝘳𝘺 𝘭𝘰𝘷𝘦 𝘴𝘵𝘰𝘳𝘺 𝘪𝘴 𝙛𝙖𝙩𝙚. A story written by 𝐀𝐑𝐓 Started: 09/17/2021 (Official start date after one year in my drafts) Ended: 10/21/2021 Law rank #1 - 07/04/2023 Bodyguard rank #1 10/08...