Fate 27

651 20 1
                                    

Chapter 27


Indeed, karma is too fast.

Isa, dalawa, tatlo. Tatlong sampal ang natanggap ko mula kay Leia.

From the party last night which was actually Leia's welcome home party, it became their mother's wake.

Tulala kong pinanood kung paano sinundo nang ambulansya ang ina nilang nahimatay. Kung hindi lang ako kinaladkad ng mga guards ng pamilya nila ay hindi ako makakaalis sa kinatatayuan ko. I remained standing in front of the huge gate of their mansion.

My body was already trembling. Nabasa ako nang ulan kagabi hanggang sa natuyo na ako nang malamig na hangin sa labas. I was wide awake until the dawn breaks in.

Pagkabalik nila ay kabaong na ni Crizelda ang dumating. That's when Leia got the chance to slap me because I was standing here.

"Leia, stop." I heard Sam's thunderous voice. Hinablot niya ang kamay ng kapatid na sasampal muli sa akin.

"Kasalanan mong inatake sa puso si Mama! Your nonsense accusation stressed her more when she has already a few months to live!" Sigaw niya at akmang lalapitan muli ako nung hindi lang siya napigilan ni Sam.

I couldn't read Sam's emotion as he looked at me.

Hindi ko alam ang uunahin. Sobra sobra ang mga nangyayari na hindi ko man lang naproseso. Parang sasabog na ang utak ko sa dami ng mga nangyayari.

Crizelda's dying?

Paano niya pa nagawa na mag utos na ipapatay ang magulang ko? Is her anger that much and even on her last days she wished my parents to die too?

"I don't want to see your face ever again, you bitch!"

My ears couldn't take any words. Kita ko ang paggalaw ng bibig niya sa dami pa nang sinasabi tungkol sa akin.

My eyes went to Sam. I can sense anger with the way he looked at me. And disgust too.

'Di ba dapat ako ang magalit? Bakit parang kasalanan ko pa ang nangyari? Bakit ako dapat ang magdusa sa mga kasalanan na ginawa nila sa pamilya ko?

He made me a fool out of me. He's clearly in a relationship with somebody else. Her mother planned to kill my parents.

Muli akong kinaladkad ng mga guards nila dahil duon. They push me to the ground, in front of our house's gate. Naguguluhan pa rin ako sa sarili.

"Hija, kahit anong tambay mo rito sa presinto ay wala kang makukuhang ebidensya. Anong sasabihin mo sa korte? Na sinabi sa'yo na si Crizelda Castañeda ang nagpapatay sa magulang mo?"

Naiiling na sabi nang detective sa akin. Nung mailibing si Crizelda ay nabuo sa loob ko na pumunta rito. I still want justice for my parents.

"Aksidente ang nangyari base sa mga nakakita. Walang CCTV sa daan na iyon. Nawalan ng preno ang truck--"

"Si Mang Kaloy ang gumawa 'nun at inutusan siya ni Crizelda! Ito ang pera na binigay oh!"

Hindi ko alam kung ilang beses ko nang diniin iyon sa harap nila. Ang pera ay inilatag ko pa sa harap nila.

"Wala ka namang respeto. Kamamatay lang nung Castañeda," Rinig kong komento nung isa kaya naman bumaling ako sa kanya.

"Namatay din ang magulang ko! Ano, porket mayaman ang mga Castañeda at mga Madrilejos ay dapat irespeto ko ang pagkamatay niya? Ganun ba?! Paano naman ang mga magulang ko?!"

Defying FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon