Taegan
Two days had passed since the accident at hindi pa rin ako pumapasok sa resort. Tita Agnes was so worried when she found out na na aksidente ulit ako. Nakahinga siya ng maluwag dahil minor injuries lang ang natamo ko.
And its been two days since Xeah came back and forth from the resort to our house.
Siya nag-aalaga sa'kin eh. Kahit kaya ko namang gumalaw. Pa ika ika nga lang dahil napaso 'yung kanang paa ko.
"Ayos lang ako Xeah." Awat ko sakanya, because I don't want to be a bother really. Isa pa, I really wanted to be alone with my thoughts. Lalo na at hindi pa rin kami nag-uusap ni Leah.
"Just let me be T." Matigas niyang kontra, nandito kami sa kusina dahil nagpre-prepare siya ng pagkain na dala niya.
"Xeah, nakakaabala na...ako." I trailed off dahil she just took the palabok from the tote bag she's carrying and a freaking mango float.
"May sinasabi ka?" She grinned mischevously nang tingnan ko siya. Pinaningkitan ko siya ng mata, I wonder how did she knew my favorites?
"Tita Agnes told me--I asked her what are your favorites." Nagtaka kasi ako, Tita doesn't tell anyone what I like lalo na at bagong kilala lang.
Napabuntong hininga ako.
"You didn't have to."
"I wanted to. My form of thank you because you save me."
Wala na akong nagawa, giniya niya ako paupo at inabotan ng tinidor. When I tasted the palabok, naguluhan ako dahil iba ang lasa from the resort's palabok.
"So how is it?"
"Ikaw nagluto nito?"
She nods and smiled.
"Ang sarap Xeah." Sabi ko at kumain ulit. She had a satisfied smile when I said that.
"Thanks, nagpatulong ako kay Kuya Gani." She was referring to the cook at the resort. Tumango nalang ako.
"Well yours is better, honestly." Sumubo ulit ako.
"Hmm. What's up with you and Leah? Nagka-usap na kayo? Dumaan siya sa resort kahapon eh."
Umangat ang tingin ko sa kanya habang nakakunot ang noo. Bakit hindi siya dumiretso dito?
Umiling lang ako bilang sagot. "She does seem like she was in a hurry. Baka may lakad and I thought she went there para mag-usap kayo."
"Anong sabi niya?"
"Hinanap ka lang eh." Tumango ako at ngumiti lang siya nang may simpatya.
"If she does want to talk, sana pinuntahan niya ako dito."
"And why haven't you called her?"
Hindi ko nalang sinagot. What should I answer her? Na nagseselos ako? That sounds pathetic. But I admit, my feelings aren't petty. Isa pa, kay Leah lang ako ganito since she's practically my first girlfriend.
"Just eat this dessert, para lumamig ulo mo." Ngumiti siya sabay tulak sa container na may lamang mango float.
"So this is the reason why Xeah is not anywhere in the resort." Napalingon kaming dalawa ni Xeah sa sala, only to find out her friends are here. Nanlaki ang mga mata ko. Wala pa namang may alam sa kanila na na aksidente kami noong nakaraang araw. Patay ako nito.
"Pasok kayo." Sabi ko at tumayo para salubungin sila. They all looked at me when my I limply walked towards them.
"Anong nangyari sa'yo?" Tanong ni Rahi.
BINABASA MO ANG
Xeah Rondall
Teen FictionBarkada Series #2 Highest Rank in Tags: #1 squadgoals #2 lgbt #1 gl #3 wlw #9 band #5 barkada #3 lesbianstory