Chapter 14

1.8K 86 18
                                    

Taegan

Pa sayaw sayaw akong nagpunta sa Jeep ko. I am excited for today, kasi may date ako! Yahooo!

Date kami ng ebeb Leah ko.

Nahawa na yata ako sa pagbaliktad baliktad ng mga salita ah.

I'm on my way to pick up Leah on their house.

"Dude para kang bulate na inasinan." Nagulat ako sa nag salita and it turns out to be my friends. Mga bweset! They were all looking at me with drinks on their hands. Oo, puro sila nakainom ng ice coffee. 

"Jusko anong ginagawa niyo rito?" Gulat kong tanong.

"Wala ang boring kasi sa bahay."

"At nandito kayo para tumambay?"

"Omsim." Sagot ni Alexa.

Aga aga sumasakit ulo ko sa mga 'to.

"Bakit? Saan pala punta mo?" Naglakad patungo si Kendall sa'kin sabay akbay.

"May date ako."

"Ay weh?" Tanong nila.

"Oo nga."

"Ditch that date muna. Let's meet with our classmates." Sabi ni Dan.

Loko. Anong ditch?

"Hoy girlfriend ko ka date ko. Porke't mga single kayo!"

"Ah ganon? Kargahin niyo 'yan!" Sabi ni Devon, mabilis naman na pinalibutan nila ako Dan. Fuck!

"Hoy ano ba!"

Sa sobrang bilis ng pangyayari, naisakay na nila ako sa Jeep. Si Devon ang nagmamaneho.

"Pag ako nakawala dito, patay talaga kayo sa'kin!" Sigaw ko. Todo pigil naman si Dan at Alexa sa akin dito sa likod.

"Huminahon ka nga. Nandon naman din si Leah eh." Kendall said.

"Ay weh?"

"Oo nga!"

Medyo kumalma ako don. Noong mga nakaraan pa 'tong mga 'to eh. Nambubulabog ng walang pasabi.

"Hindi niyo naman agad sinabi eh." Sabi ko sabay upo ng maayos.

"Tangina 'yun lang pala papakalma sa'yo eh."

"Kasalanan niyo eh." I rolled my eyes at Dan.

"Pero seryoso, hindi mo nabasa ang GC?"

"Naka mute sa'kin eh." Sagot ko.

"Ulol kaya pala."

Ilang minuto din ang binyahe namin patungo sa isang numero unong tambayan ng mga estudyante kahit sa batch pa nila Papa.

Sa abandonadong dryer dito sa Pakan, there's a storage nearby din kasi. Abadoned na ang lugar pero ginawa itong tambayan. Kita pa din namin ang mga spray paint ng mga Seniors namin.
Buong taga Pakan High School yata alam ang lugar na 'to eh.

Bumaba na kami sa Jeep.

The five of us stood in front of the dryer.

Sobrang daming alaala namin dito. We could even see the mark the five of us left. Ang pinaka malaking graffiti ng Silhouette.

"That's our trade mark." Turo ni Dan.

"Yeah." Tanging sagot ko lang. There's a huge wave of nostalgia in front of us right now.

"Oh nandito na pala ang pinaka sikat na banda!" Sabay kaming napalingon sa sumigaw. It was one of our classmates. 'Yung solid talaga na classmate namin noon pa man. Ang President ng classroom namin noon.

Xeah RondallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon