BESTFRIEND I LOVE YOU

44 3 0
                                    

MALAPIT nang gumabi ng bumalik sa bahay nila si Luisa. Ang mommy ni Lovella

"O, nakahiga ka lang pala diyan sa couch, hindi ka man lang sumaglit sa kabila para batiin si Dalton."

"Ho?" Napabalikwas ng bangon si Lovella sa sinabi ng mommy niya.

"Bakit ho?"

"Bakit? Huwag mong sabihin nakalimutan mong birthday ngayon ni Dalton?"

Anong araw ngayon.....?

March 26?" waaaaaaaa....."
Sorry Dalton, huhuhu yari ako nito
Birthday niya ngayon nakalimutan ko!"

Napaawang ang bibig niya.

"Kasi naman, di nya sinabi na birthday nya ngayon.

Saka nakalimutan ko mommy!"

"Anung kalasing kaibigan kaba mahalagang araw ng kaibigan mo kinakalimutan mo?"

"Sorry naman, tao lang.
Huhuhu yari ako nito Dalton........."

"Ang Mabuti pa, tawagan mo na lang siya para mabati mo. Aba'y masamang masama ang loob. Nun at mapainom iyon ng mga barkada niya at malasing."

"O-oho." dali dali siyang nag dial.

SI EULA, ang mommy ni Dalton ang nakasagot sa tawag niya sa telepono nalang kasi siya tumawag yun kasi ang malapit sa kanya dito sa sala at ang cellphone niya nasa kwarto niya sa taas.

"Sandali hija, ipapakatok ko muna sa kwarto niya ha?
"Oho." tita salamat po.

Sandaling nag hintay si Lovella sa kabilang lingya.


"He-hello, Da?"

"O, natawag ka? Bat dito sa telepono may cp number pa naman ata ako sayo?

Malamig na wika nito.

" nasa kwarto ang cp ko anu kasi ah" H-happy birthday, ha? H-hindi ko kasi n-naalala, i'm sorry."

Napabuntung hininga nalang ang binata sa kabilang lingya.

"Oky lang yon talagang ganoon, eh."

"D-Dalton, nakalimutan ko talaga at___"

"Anyway, salamat sa pag bati mo ngayon."

Putol nito sa iba pang sasabihin ni Lovella,

"Natikman mo na ba ang dalang pansit at cake ni Tita?

"O-oo,"

Pag sisinungaling niya para huwag madagdagan ang sama ng loob ng kaibigan.

Sa kauna unahang pagkakataon, nakadama siya ng pagkailang sa kalamigan ng boses nito. Dama niyang masamang masama ang loob ni Dalton.

"Sige, pahinga na ako."
"Sandali!"
"Bakit?"
"G-galit k-ka sakin?"
"I-i'm sorry talaga."

"Sabi ko naman sayo , its okey, hindi ba?"

"Galit ka?"

"Lovella____"

"I want to make it up to you. Wala rin kasi akong nabiling regalo para sa iyo."

"Talaga?"

Napangiti si Lovella nang maulinigan ang tagingting ng boses ni Dalton.

Alam niyang tila pinalis ang sama ng loob nito sa kanya.

"Oo. Pero hindi ko alam kung paano. Ano bang gusto mong gawin ko?"

Tuluyan na rin ang siyang natangay ng katuwaan napasaya na niya muli ang kaibigan.

"You mean, puwede akong humiling?"

"Oo."

Natigilan si Lovella baka kung ano ang hilingin ng binata.

"Isa lang naman ang hiling ko Love"
Ang wag mo akung iwasan.

Natouch naman si Lovella sa tinuran ng kaibigan. At di agad ito naka pag salita.

"Saka dahil may kasalanan ka sakin kanina sa skul paparusahan kita,
"Samahan mo na lang akong mamisikleta mamayang gabi dito lang tayo sa loob ng village.

"Naku, paano yan, sira na yung sakin diba?"

"Walang problema, malaki naman ang bicycle ko, angkas na lang kita."

"Ano?"

"Oh' bakit? Dati naman kitang iniangkas sa bicycle ko, hindi ba? Noong bata pa tayo at di kapa marunong mag bike, lagi kitang angKas."

Lalong lumungkot ang tinig nito.

Napabuntung hininga nalang si Lovella. Kapag hindi pa niya ito pinatigil, magtutuloy tuloy na ito sa paglilitanya ng mga nakaraan nila.

"O, sige na! Aangkas na po ako sa inyo!"

Hindi na niyang gustong dagdagan ang sama ng loob ng kaibigan para nalang sa kaarawan nito.

"Talaga? Yes! Susunduin kita ng six o'clock, ha?"

"Opo!" kuya!.

ΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠΠ

Wew!! Kauna-unahang pag gawa ng kathQuen story :D

Mga naipon sankatutak na idea mula sa mga naririnig at nababasa hehehe pinag halo halo na.

Sana naman po walang mag sabi na nikopya ko ang story na ito dahil sa totoo lang pawis sa kamay at dugo sa utak ang puhunan ko para magawa ito. Maaring isa sa mga story nyo ang nakuhaan ko ng idea,
Pero hanggang dun lang po yun.

Kaya kung may katulad man itong story na to ngayon palang sinasabi kuna sa inyo LAHAT NG BAGAY SA MUNDO AY MAGKAUGNAY!.

WALANG NAG IISA"
DAHIL lahat tayo ay may kapareho.

Nasa Draft ko muna ito itatago hanggat di kupa nakalahati or matapos.

Pinag iisipan kupa kasi kung i Publish ko or" mananatiling naka draft nalang ito palipas oras kulang po ito.

At kung mensan di ako maka post ng maayos kahit wala akong ginagawa kasi kinakausap ako ng mahal kong kapatid kaya pag pasensyahan nyo na kung medyo sabaw ang dating haha..

(01- 29-14)

♥♥BESTFRIEND I LOVE YOU♥♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon