"Ay! Da!" baka matumba ang bisikleta!"
Sigaw ni Lovella nang maramdaman niya na bahagyang gumiwang ang bisikleta.
Nakaupo siya sa pinaka katawan ng bisikleta at nasa likoran niya si Dalton. Dahil hawak nito ang manibela, nakakulong siya sa mga bisig nito at halos wala ng pagitan ang mga katawan nila.
"Relax lang Love' para namang hindi mo ako kabisado mag-bike. Daredevil ito, no!
Nag mamalaking wika ni Dalton sa kaibigan.
"Sus! Ang yabang mo talaga!"
"Relax kalang nga, sagot kita!"
Masayang wika nito.
Kahit nunenerbiyos si Lovella, nanahimik na lang siya. Nangako siya sa sarili na ang araw na iyon ay para kay Dalton. Bukas nalang niya ito aawayin.
Isa pa ay naisip niyang talaga naman magaling mag bisikleta si Dalton, may angkas man ito o wala. At isa pa, masarap din naman sa pakiramdam na halos magkalapit na ang katawan nila.
"Love..." maya-maya ay anas nito sa punung tainga niya.
"O' bakit?" wag ka mag salita malapit sa tainga ko nakikiliti ako.
Sabay lingon sa binata'
Eksakto naman nag tama ang mga mata nila. Noon lang niya natuklasan na dikit na dikit pala ang mukha nila.
At halos iisang hangin nalang ang nilalanghap nila. At amoy niya ang mabangong hininga nito.
"Sana manatili nalang tayong ganito no!"
"Ang magkaangkas tayo sa bike lagi?"
"Hindi ah!" yung ganito walang away' tas di ka umiiwas sakin at parang tulad tayo ng dati nung maliit kapa, palagi kang naka angkas sakin pag nag bibisikleta ako.
Tas" pag di kita isasama sa lakad ko umiiyak ka at hindi kumakain.
Pag nagkasugat ka noon sinasabi mong wala nang lalaking mag papakasal sayo dahil may piklat kana.
Naaalala mo pa ba yun?"
"He he he" wag muna sabihin nakakahiya e' saka bata pa ako nun. Kaya di kupa alam kung ano ang lumalabas sa bibig ko no!"
"Sus!" kunwari kapa!"
"Dalton naman e...."
Nagsisimula ka naman.!
ang pagba-bike nalang ang intindihin mo!"
"Yes" ma'am ang killjoy mo!"
At nanahimik na nga lang ang binata at si Lovella ay lihim nalang na nakiramdam.
"Ano kaya kung huwag na nang matapos ang sandaling ito, ang mag-kaangkas kami sa bisikleta, magkadikit ang mga katawan, langhap na langhap ko ang mabangong hininga niya at__
Kusang natigilan si Lovella sa kung anu anong iniisip na yon.
"Waaaaa.....!" hindi! Kapag hindi natapos ang sandaling ito, kapag kinunsinti ko ang nadarama kong kakaiba para kay Dalton masisira ang friendship namin saka pangarap kupang maging artista, pano pag nainlove ako sa bestfriend ko. Di kuna matutupad ang pangarap kung maging sikat na artista kasi,
Maiinlove ako kay Dalton"
Ikakasal kami,
Magkaka anak tas" magiging full time mommy and house wife nalang ang peg ko.
AY!!Hanu ba utak.! Wife and mommy agad?"
Di kupa nga alam kung may gusto si Dalton sakin. HuhuhuMahirap talaga umibig sa isang kaibigan di masabi sabi ang nararamdaman pano na kaya...."
Chos!
hanggang bestfriend nalang talaga kayo lovella!"Saklap!!"
BINABASA MO ANG
♥♥BESTFRIEND I LOVE YOU♥♥
FanfictionENRIQUE GIL KATHRYN BERNARDO ★Bilang★ Dalton Valderama Allegro Lovella Matthew Samaniego