MULA nang araw na magkausap si Lovella at Dalton hindi na nagkaroon ng pagkakataon muli na magkita ang magkaibigan.
Sunod-sunod ang pagbisita nila sa mga TV station at radio para i-promote ang launching movie niya.
Bukod doon, sa ilang beses na tinangka ni Lovella na lapitan ito pag nasa loob ng GU (school) nila.
Ay halatang busy din ito at parang di na siya napapansin.
"Hoy!" untag ni Hanna sa kanya.
"B-Bakit?" maang na nilinga niya ang kaibigan na nakasunod sa likod pala niya.
"Nagulo po ang pila mahal na Prinsesa dahil sa pag tigil mo.
Aba'y ang init init ng oras ng practice natin sa commencement exercise sa graduation natin, pinapatagal mo pa.
"Tse! Para ka namang hindi tumitigil at napapatulala kapag nakikita mo si Simon na nakamasid dito satin.
"Tse ka rin!" napairap na lang ito sa kanya.
BUKAS na ang first day ng showing ng pelikula ni Lovella at naimbitahan sila ni Albie Rosales sa isang talkshow ng gabing iyon.
"Totoo ba ang tsismis na may boyfriend kana sa edad mong 12 years old"
At madalas ka daw nitong hinahatid sundo sa school?"
"H-Ho?" napasulyap siya kay anna na kaumpok ng mga staff ng movie outfit nila.
I-denay mo! Tila sinasabi nito sa mga titig sakanya.
Totoo naman wala siyang dapat aminin dahil kaibigan niya lang naman ang tinutukoy sa tanong."N-naku, hindi po ang totoo po nyan bestfriend ko po yung sinasabi nilang nag hahatid sundo sakin sa school.
Saka po ang bata kupa para sa mga bagay bagay na yan.
"So, ibig sabihin may pag-asa talagang may mabuong pagtinginan sa pagitan ninyo ni Albie Rosales?"
"Tulad po ng nasabi ko bata pa po ako para isipin yan. Ngiting tipid ni Lovella sa nagtatanong
"So" ikaw Albie kung sakaling dumating yung araw na nasa tamang edad na si Lovella liligawan mo ba siya?"
"why not!" kaya ko naman mag hintay e"
Napalunok si Lovella sa sinagot ng leading man.
" Lovella, Kung sakaling mang manligaw si Albie sayo at maghintay siya ng tamang edad mo may pag asa ba?"
Muling napatingin si Lovella kay Anna pagkatapos kay Albie na katabi niya sa mahabang sofa. Simpatikong ngiti ang ibinigay nito sa kanya at nagpapungay pa ng mga mata.
Nang muli siyang tumingin kay Anna, nasa mga mata nito ang pag uutos.
"S-Siguro ho." tila bumara sa lalamonan niya ang mga katagang yon.
Palakpakan naman ang mga live audiences. Nagkislapan ang mga kamera ng mga intrigerong reporters.
"So" anung masasabi mo Albie sa sinagot ni Lovella?"
Muling ngumiti si Albie at tila proud na tumitig pa sakanya.
"Sagutin lang ako ni Lovella, kahit saang simbahan ay pakakasalan ko siya."
Palakpakan uli ang mga tao ngunit lihim lamang na napangiwi si Lovella sa tinuran ng katabi.
Alam niyang nagsisinungaling ito.
Isa pa, kahit totoo ang sinabi ng lalaki, kahit yata ito pa ang pinakagwapong artista sa local showbiz, never siyang ma-in love dito.
Hmp! Ang yabang na masyado pang conceited
Ang bugok na to! Kay Dalton pa rin ako!"SA DRESSING room ng TV station nagtuloy si Lovella pagkatapos ng interview. Aalisin niya ang makapal na make-up.
Kung bakit naman kasi kailangang magmukha akong matured bago humarap sa kamera!
Inis na inis na pinapahid ni Lovella ng tissue ang make-up.
"Lovella!"
Napalingon si Lovella sa tumawag ng pangalan niya.
"O, Albie bakit? Bahagya siyang natigilan ng mapansin sila lang pala ang nandun.
"Wala lang!" Gusto ko sana linawin yung sinagot mo kanina sa interview"
Yung sinabi ko kanina dun totoo yon!"
Napakamot sa ulong wika nito.
Napakunot nuo naman si Lovella sa mga pinagsasabi ng lalaki sakanya.
"Diba nung tinanong ka kung may pag asa ako pag dating ng tamang panahon?"
Sabi mo siguro!"
"Kaya para ko sayo ipaalala tutohanin ko yung sinabi ko kanina na na hihintayin kita sa tamang panahon na yon.
At papakasalan kita saan mang simbahan pag sinagot mulang ako.
Totoo naman napakaguwapo ni albie. Iyon nga lang, iba ang dating nito kay Lovella kaya lalo siyang naiirita dito.
"So?"
"H-Hindi kaba naniniwala?"
"Kung maniwala man ako, ano ang mapapala ko?
At isa pa, sino ba ang may gustong pakasalan ka?"
"H-Ha?"
"Puwede ba Albie ,naiistorbo mo ako,
Humanap ka ng ibang babaeng mapagsabihan mo ng ganyan. Baka sakali maniwala pa sila.
Pagkawika niya tumayo si Lovella at mabilis na humakbang palayo rito.
"Sandali!" galit na hinawakan ni Albie si Lovella sa braso.
"Alam mo, ang suplada mo? Mula pa noong unang araw ng shooting natin, ganyan ka na,
Kung hindi nga lang ba sa pakiusap ng producer natin, hindi ako tatambal sa isang baguhan na kagaya mo!"
"So, dapat palang maging mabait ako sa iyo, ganoon ba?"
"Dapat lang! Ang daming babaeng nagkakarandapa sa akin, at lahat sila, nagnanais na mahalikan ko. Samantala ikaw, gusto mo pang may ka-double kahit smack lang naman. Ano ka, prima donna na hindi puwedeng salingin?"
"For your information Mr Rosales ibahain mo ako sa mga babaeng nakilala mo.
At excuse me lang ha! Hiyang hiya naman ang edad ko para pumatol sa halik mo!"
Sabay walkOut ng dalagita sa kausap.
(Ang sabi ng papakasalan sa lahat na simbahan?")
Wahahahaha
BINABASA MO ANG
♥♥BESTFRIEND I LOVE YOU♥♥
FanfictionENRIQUE GIL KATHRYN BERNARDO ★Bilang★ Dalton Valderama Allegro Lovella Matthew Samaniego