"Lovella, sabay na tayong umuwi mamayang hapon.
Hihintayin kita sa may gate," wika ni Dalton sa babae habang nasa pintuan siya ang class room nito para ihatid.
"Tinitigan ni Lovella si Dalton mula ulo hanggang paa.
Matangkad si Dalton, katunayan halos lagi siyang naka tingala dito pag nag uusap sila. Nasa 5'9 ang taas ni Dalton at kahit disisais pa lang ang binatilyo, malapad na ang dibdib nito at may masel na ang mga braso.
Sport minded kasi ito.
Nang gumawi ang kanyang paningin sa mukha nito, lihim din siyang napangiti.
"Well, gwapo naman talaga si Dalton kaya nga ito nahirang na isa sa mga campus figure sa GU" bukod sa matalino na ito habulin pa ng mga babae.
„Ngunit inignora ni Lovella ang paghanga rito na pumitik sa kanyang dibdib."Gosh!" bat ba pinapantasyahan ko ang kaibigan ko di pwede to. Sa isip isip ni Lovella".
"Hindi puwede." biglang naibulalas niya sa kaibigan
May practice kami mamaya sa bad minton,"
Nangunot ang noo ng kaibigan sa sinabi nito.
"Practice o lakwatsa?"
"Practice, no! At ano bang pakialam mo kung maglakwatsa ako?" inis na rin na tanong ni Lovella dito.
"Nangako ako sa parents mo, akong magiging bantay mo dito sa school at lagi kitang isasabay sa pag uwi."
At saka bakit ba bigla ka nagka ganyan dati rati wala ka naman sinasabi pag sinasabihan kita.
At madalas nga ikaw pa itong nagagalit sa akin pag di kita nahahatid at nasusundo.
Ano bang problema mo lovella?"
Parang di mo ako bestfriend ah!"
"Iwan sayo basta ayaw ko sumabay sayo mamaya pauwi papahatid nalang ako sa mga kaibigan ko.
"Sa ayaw at gusto mo ako ang mag hahatid sayo pauwi. Ayaw kong masira ang pangako ko sa mga magulang mo. Lalo na kay Tita Luisa.
"Talaga, ha? Ang lakas mo talaga kay mommy, ano?" sarkastikong wika ni Lovella.
"Syempre. Magkaibigan yata mga magulang natin. May pag mamalaki sa tinig nito.
Isa pa, ibinilin din ni Tito Ver na huwag kong hahayaang may poporma sa iyo na lalaki."
"Wow! Ang lakas talaga ng arrive mo! Ayaw mong may lalaking poporma sakin at ang gusto mo babae ganun?"
"Napakamot nalang si Dalton sa kilay sa sinagot ng kaibigan.
Walang patutungohan ang usapan natin Lovella Matthew Samaniego!"
Sige na pumasok kana.
Alam na ni Lovella pag tinatawag ang buo niyang pangalan ni Dalton.
Naiisis na ito sakanya o galit na ito.
May gagawin pa ako sa room ko. Tinalikoran na nito ang kaibigan. Samantala napayuko nalang si Lovella at unti unting humakbang para pumasok sa classroom nito.
"Sorry Dalton" mas mabuti na yung masanay ako na wala ka palagi sa tabi ko hanggang maaga pa.
Napabuntong hininga nalang ang dalagita sa naisip.
Dapat niya bang iwasan ang kaibigan o panatilihing maging close sila sa isat isa?"
Pero pano kung mas lumala ang nararamdaman niya para dito.?"
"Princess!"
Napalingon si Lovella ng may sumigaw ng pangalan niya.
Napangiti siya ng makita sina Brad, aleck, Simon at Nicholo ang apat na kaibigan ni Dalton.
Pag dating kasi sa apat na itlog Princess talaga ang tawag sakanya siya lang kasi ang nakaka samang babae sa grupo dahil na rin kay Dalton.
"Tara na sa canteen mag meeting tayo Pag anyaya ni Nicholo sakanya sabay akbay nito pagka lapit sa kanya. At ang tatlo naman nasa harap niya,
"Oy!" sa canteen din kayo?"
Bigla silang napalingon sa nag salita si Pauline pala isa sa mga girl friend niya.
"Girl, sabay na kami sa inyo sa canteen.
"Ha!" a....an..u kasi Pau,"
"May meeting daw sila kaya di sila makakasama sakin sa canteen. Ngayon diba boys sabay siko ni Lovella sa kay Nicholo.
"Ah!" hin... Ngunit di na ni Nicholo natapos ang pag sasalita bigla nalang kasi hinablot ni Lovella ang kaibigan si Pauline,
"Tara na girl mauna na tayo sa kanila nagugutom na ako eh" at bago pa makatutol ang apat na lalaki, nag lalakad na ito palayo.
Napakamot nalang ang apat sa ulo.
"Patay tayo kay Dalton niyan!' sabi ni Simon
"Oky lang yan at least mga girlfriends naman niya ang makakasama niya.
Tara na nga din sa canteen nang maka pag lafang na tayo mga kaitlog.
Sabi naman ni Aleck, at sabay sabay na itong nag lakad papunta rin sa canteen.
BINABASA MO ANG
♥♥BESTFRIEND I LOVE YOU♥♥
FanficENRIQUE GIL KATHRYN BERNARDO ★Bilang★ Dalton Valderama Allegro Lovella Matthew Samaniego