Chapter 2

35 10 0
                                    

A/N: Thank you so much for reading chapter 1 and for continuing chapter 2, I'll do everything I can para mas gumanda ang kwento and ang flow nito.

                             ———

"Ano ba nangyari? Kakatapos lang ng morning session mo, badmood kana agad" saway ni Oliver sa'kin agad ko naman siyang binatukan ng hawak kong bottle water na wala nang laman.

"Aray ko!" Reklamo niya at nagtatakang tumingin sa'kin.

"Sabi kasi nung babae, sorry are for the things na sinasadya" sagot ko at napataas naman ang kilay niya.

"Nainis ka kaagad sa sinabi niya?" Tanong niya na naman na ikinainis ko Lalo.

"Gagu, hindi noh, pano nakaharang 'yung paa niya sa dinadaanan ko kaya natumba ako, tumawa pa 'yung ibang kaklase ko" sagot ko at tumawa naman si Oliver, Sabi na nga ba eh, pagtatawanan lang ako ng lokong to.

"Pagkatapos anong nangyari?" Tanong niya, napatingin lang ako sa kanya at bahagya akong mapangiti sa naisip ko, I'll let him think the whole day.

"Una na ako!" Paalam ko sa kanya at agad tumakbo, narinig ko pa ang tawag niya sa pangalan ko pero hindi ko na ito nilingon pa at nagpatuloy sa pagtakbo, nakarating ako sa room ko at agad ako umupo, pagkatapos ng ilang minuto pumasok na ang mapeh preceptor namin.

Wala kaming ibang ginawa ngayong araw kung hindi ang mag sulat ng clues about our life 'yung iba naman may discussion pero 'yung iba naman, gumagawa ng paraan para magkakilala kami sa isa't isa.

It's my last subject today at kasama ko na naman 'yung babae, ang gagawin namin ngayon ay magpakilala sa isa't isa. Ako naman ang nauna at nag pakilala ako sa kanila.

"Gooodafternoon, I am Craige Lopez, 19 years old, there's a saying that Live a life like you are simply greatful to live" saad ko at umupo nagpalakpakan naman sila at sumunod naman 'yung isang babae, then lalakie na naman, tapos babae hanggang sa natapos ang lahat maliban sa babae na 'yun she's the last person to introduce herself.

"Gooodafternoon prof and to everyone in here, I'm Hanna Kim and there's a saying that love makes sacrifice" saad nito at naghiyawan 'yung mga iba naming kaklase. Nang matapos 'yun umalis na ang preceptor namin at agad naman naglabasan 'yung ibang tao, lumingon pa ako sa kinauupuan ng Hanna na 'yun pero wala na siya sa upuan niya kaya't lumabas narin ako.




"Magandang hapon Po, manang Loida" bati ko sa ka tulong namin, si manang Loida ang nagsilbing Ina ko sa loob ng matagal na taon, apparently half of my life.

"Magandang hapon, anak, kumain kanaba?" Tanong nito sa'kin napaupo naman ako sa lamesa at umiling iling.

"Ikaw talaga, alas otso na hindi kapa kumakain, oh siya, ipagluluto kita ng sinigang na manok" sagot nito at nagsimulang magluto si manang Loida, galing kasi kami ni Oliver sa arcade games sa pacific mall.

Habang nagluluto si manang Loida, binuksan ko muna 'yung phone ko at tiningnan ang photo namin ni Anna, naka akbay siya sa'kin at naka akbay din ako sa kanya. I miss her a lot, choice kasi ng parents ko ang lumuhas dito sa manila, iniipon ko din 'yung pera ko para makauwi ako sa pampangga.

Heartbeat Where stories live. Discover now