A/N: wasak
"Okay lang ba to?" Tanong nito sa'kin. Napatingin ako sa kanya na nakasuot ng long sleeve na dress.
"Perfect, you look beautiful, don't worry to much, okay? Mabait sila mama at papa, they can be strict but they are nice." Saad ko, napangiti lang siya sa'kin.
"Let's go!" Aniya ko at inalayan siyang makasakay sa kotse na Dala ko, Sunday ngayon at ipapakilala ko siya kina mama at papa.
Habang nasa byahe kami ramdam ko na hindi mapakali si Hanna. Hinawakan ko ang kamay niya na nakapatong sa paa niya para mabawasan Ang Kaba niya.
"Do you think your parents will like me?" Tanong nito sa'kin.
"Hindi" Saad ko habang naka focus Ang tingin sa daan.
"What?" Nagulat siya sa sagot ko dahil halata sa boses ko.
"They can't like you, Hanna, baka may makaagaw ako" saad ko, kinuha ni Hanna Ang kamay niya at inis na hinampas sa'kin.
"Loko" saad niya kaya't natawa ako.
Nakarating kami sa bahay, agad ko siyang inalayan at pumasok kami sa Bahay, dumiretso kami sa kusina dahil andun Sina mama at papa. Nang makarating kami sa kusina, agad bumati si Hanna sa mama at papa ko.
"Magandang gabi, po" aniya at ngumiti, pinaupo ko siya at tumabi sa kanya kaya nasa harapan namin sina mama at papa.
"You're Hanna right?" Tanong ni mama kay Hanna.
"Uh? Yes po" aniya ni Hanna, napangiti lang ako ng tumingin si Hanna sa'kin and under the table I was holding her hands.
"You look familiar, may I know your surname?" Tanong bigla ni papa, he's not always that interested.
"Hanna Kim" aniya ni Hanna. Kita ko ang gulat at inis na dumaan sa mukha ni papa.
"Is there anything wrong, sweetie?" Tanong ni mama kay papa.
"Nothing, I have to go" aniya ni papa at nagmamadaling umalis. Nagtaka man ako pero hindi ko na pinansin iyon.
"Pagpasensyahan muna 'yung papa ni Craige, he's just too busy" aniya ni mama ngumiti naman si Hanna. Nagsimula na kaming kumain at habang kumakain kami Panay tawanan lang kami sinabi ko rin sa kay mama na siya si Anna, nagulat din siya pero agad din siyang nakabawi. She welcomed Hanna like her own daughter.
"So, how did you met?" Tanong bigla ni mama.
"Uh? Were classmates, in two subject, oncology and biochemical" aniya ni Hanna, nagulat si mama, nagulat din ako ng ma realize ko ang nangyari. Sh*t this isn't happening. Napatingin ako kay mama, napatingin din siya sakin na nagtataka.
"For surgeon, right?" Tanong ni mama Kay Hanna, tila nagtaka si Hanna sa tanong ni mama pero agad din niya itong naintindihan kaya pareho na silang nakatingin sa'kin.
"I believe na may kailangan tayong pag usapan, Craige" aniya ni mama, napatingin ako kay Hanna, na halata din sa mukha niya ang pag kagulat.
"I- I have to go, tita, I'm sorry, I--"
"It's okay, take care, iha, mag uusap lang kami ni, Craige" aniya ni mama, nagpaalam ako sa kanya na ihahatid ko si Hanna sa labas at pumayag naman ito.
"Hanna" tawag ko dito ng hindi niya ako pinansin.
"What was that?Hindi nila alam?" Tanong ni Hanna sa'kin.
YOU ARE READING
Heartbeat
Teen FictionHave you ever wonder of meeting someone you haven't met for a long period of time? Do you ever wonder of meeting someone who have been far from you for almost 11 years. A 19 years old boy, named Craige has everything he wanted, but except for time...