A/N: Thank you for reading chapter 3 and Salamat at nagpatuloy ka sa chapter 4.
The places and events you are about to read and had read is just a fictional, walang katotohanan, tulad ng mga asawa char lang peace.
______
Kakauwi ko lang sa bahay at diko nakalimutan ang gulat sa mukha ni Hanna para siyang nakakita ng multo tinanong niya panga sa'kin kung saang city ako nakatira right before I came in manila, pero hindi ko rin siya sinagot, Hindi niya rin ako sinagot eh.
"Iho, pinapatawag ka ng parents mo" Saad ni manang Loida ng buksan ko ang pinto at agad din naman akong nagulat.
"Nandito na sila?" Tanong ko kay manang Loida at napalitan ang ngiti ko nang pag kalungkot at pag ka inis.
"Goodevening" bati ko sa kanila nang makababa ako at agad na nagmano. Sabay naman kaming umupo sa hapagkainan na puno na ng makakain.
"How's your study, Craige?" Tanong ni papa sa'kin at agad naman akong napatingin sa kanya.
"It's fine" saad ko at napabuntong hininga siya.
"I've heard that you lost on a debate, with your opponent" saad nito at tumawa, sarcastic laugh. Napabuntong hininga nalang ako at doon ko lang naalala na matalik na kaibigan ni papa ang lahat ng staff sa paaralan.
"Babae lang 'yun, Craige, tapos hindi mo magawang taluhin" saad ni papa, agad naman itong sinuway ni mama.
"We all make mistake Carlos" saad ni mama habang patuloy lang ako sa pagkain, hindi narin umimik si papa at nagpatuloy narin sa pagkain, tahimik lang kaming lahat habang kumakain at si mama na ang bumasag ng katahimikan.
"Kamusta na pala si Oliver?" Tanong ni mama sa'kin, agad naman akong uminom ng tubig at tiningnan siya.
"He's fine" saad ko at napatango naman siya.
"What course did he take?" Tanong ni mama sa'kin at nakikinig naman si papa.
"Education" saad ko at napatango tango naman si mama.
"Anyways, Craige mag aral ka ng mabuti so that sooner you'll be a great business man" saad ni mama at napabuntong hininga nalang ako dahil hindi pa nila alam na surgeon ang kinuha ko at hindi ko sinunod ang gusto ni papa.
"Your mom is right, mag aral ka ng mabuti!" Pasigaw ni papa at sabay silang tumayo ni mama, bumeso lang si mama sa'kin at agad sila pumasok sa kwarto.
"Craige, gusto ko na BMA Ang kunin mo, nasa lahi natin ang pagiging business man and woman, gusto ka na maging business man ka para may bibigyan ako ng mana sa oras na mawala ako sa mundong ito" saad ni papa at napatango tango naman ako. Kakatapos lang ng highschool life ko at pipili palang ako ng strand ko pero dumiretso ako sa stem dahil 'yun yung sabi ni papa, wala pa akong plano sa buhay ko noon, I lived a life na para akong nasa kulungan, lumalabas lang kung kinakailan at dahil gusto ni papa ang business man pumauag narin ako dahil wala pa akong gusto marating sa buhay ko.
"Don't disappoint me, Craige" dagdag nito at napatingin lang ako sa kanya.
"I wont" saad ko at napatango tango naman si papa.
"Carlos, hayaan natin siyang pumili ng gusto niya" saad ni mama kay papa agad naman napabuntong hininga si papa.
YOU ARE READING
Heartbeat
Teen FictionHave you ever wonder of meeting someone you haven't met for a long period of time? Do you ever wonder of meeting someone who have been far from you for almost 11 years. A 19 years old boy, named Craige has everything he wanted, but except for time...