"Nakakapagod!" Sigaw ni Hanna, napatawa ako at inabot sa kanya ang bote ng juice, agad naman niya ito ininom, nakaupo kami ngayon sa library nag aaral, palagi nalang kasi nag kakaroon ng surprise quiz, kaya mas minabuti namin ni Hanna na mag aral muna ng mabuti, lalabas kami for lunch tapos babalik din sa classroom, we often go out every weekends, pero I would still update her and she will do the same thing.
We had to do time management para sa exam namin sa December, malayo layo pa pero kailangan namin mag aral, mahirap na mag fail, it's like a dissapointment from my family and to Hanna's family.
"Kain tayo sa labas" saad ko kay Hanna, kakalabas lang niya ng room niya.
"Sige sige" sang-ayon nito, agad naman kaming umalis at pumunta sa malapit na restaurant, tapos na din naman last subject naming dalawa kaya sinundon ko na siya, lalo nat magkaibigan na ulit sila ni Klent.
"What? Friends na kayo ulit?" Tanong ko kay Hanna habang nakaturo kay Klent.
"Come on, Craige, ilang beses na siyang nag sorry and he's sincere with it, sinabi niya rin sa'kin na hindi na niya uulitin 'yun" saad nito, napakunot ang noo ko at agad hinila si Hanna papalapit sa'kin.
"Pinapatawad narin kita pero hindi ibig sabihin nun, friends na tayo, layuan mo parin si Hanna, okay? Ayaw kong may lumalapit sa kanya, binabalaan kita" saad ko, napaawang ang labi ni klent habang si Hanna naman ay natatawa.
"Kailangan na namin umalis, Klent" saad nito at hinila ako palayo.
"Tsk" saad ko ng makalayo kami, agad humarap si Hanna sa'kin.
"Galit Kaba?" Tanong nito.
"Hindi, naiinis lang ako, tinawagan kita tapos hindi ka sumasagot tapos kasama mo pala 'yun" saad ko natawa siya ulit at hinawakan ako sa mukha.
"Ang cute mo pala mag selos, Craige, para kang siopao na sasabog sa inis" saad nito.
"Ano?" Sigaw ko. Napalunok siya at dahang dahang naglakad.
"Wala" saad nito.
"Hoy, bawiin mo 'yun" sigaw ko pero tumakbo siya kaya't hinabol ko.
"Hindi ka naman siguro baliw para ngumiti mag Isa noe" saad ni Hanna napatingin ako sa kanya kaya't natawa siya sa'kin.
"Ewan ko sayo, tagal ng order natin ah" aniya ko at tumingin sa paligid doon ko lang napansin na napaka romantic pala ng place kaya't napatingin ako kay Hanna na nakatingin nadin pala sa Lugar.
"Bakit dito moko dinala?" Tanong nito.
"Ayaw mo ba?" Tanong ko, natawa siya at umiling.
"Hindi naman, masyadong romantic lang" saad nito kaya't sabay kaming natawa.
"Nakita ko lang sa Internet tapos na miss kita eh, kaya dito nalang" Paliwanag ko at tumango naman siya, maya maya pa'y dumating na ang inorder namin.
We started eating habang nag uusap kung anong Plano namin next week, walang pasok next week 'cause it's Halloween. Gusto sana ni Hanna na magkaroon ng Halloween party for our batchmate but then she cancel it, hindi ko rin alam kung bakit, kaya hindi narin ako nagpumilit about it na e kwento sa'kin.
Nang matapos kami inihatid ko siya pabalik sa school, andun kasi sundo niya, ng makarating kami agad siyang bumaba at nagpaalam sa'kin, I planted a kiss on her forehead bago siya sumakay, and when I saw the car leave, umalis narin ako.
YOU ARE READING
Heartbeat
Teen FictionHave you ever wonder of meeting someone you haven't met for a long period of time? Do you ever wonder of meeting someone who have been far from you for almost 11 years. A 19 years old boy, named Craige has everything he wanted, but except for time...