Chapter 22

8 0 0
                                    

Maaga akong umuwi galing scool, dahil ngayon ang uwi nila mama at papa, nang makarating ako sa bahay, naabutan kong nakaupo si mama at papa sa sofa, nakatingin si mama sa TV habang busy naman si papa sa laptop, nagmano ako sa kanila bago umupo sa kabilang sofa.

"Kamusta studies mo?" Tanong agad ni papa, as usual, iyan lang naman ang concern niya.

I took a deep breathe before answering him. "It's fine, pa, nagagawa ko namang mag pass on time" saad ko, napatango siya at nagpatuloy sa ginagawa.

"Kamusta po ang business?" Tanong ko. Napalingon si papa sa'kin at umiling.

"It's okay for now, pero baka magka problema na naman sa susunod na buwan" aniya nito, napatingin ako kay mama na kanina pa nakatingin sa'kin.

"Ikaw Craige, kamusta ka?" Aniya ni mama, I gave her a nod and a smile before answering her.

"Okay lang naman, ma" saad ko, napatango si mama, tinanong niya din ako if I'm hungry or not, tumango ako and she cooked dinner, sabay kaming kumain sa gabing iyon, were just talking about business, minsan nakaka relate ako minsan hindi, sometimes papa would ask me about business and he would scold me kasi hindi ko nasasagot he would assume that I wasn't listening on class, I would say sorry of course, I don't want dad to suspect me na hindi business ang kinuha ko, it would put me in a big trouble not at this situation kung kailan malapit na Ang exam namin.

It was my daily routine, I would study for exam, and sometimes I would go out with Hanna, and we would study together, we would also spend time doing the things we love together, but our main goal is to study. It was so close na mahuli ako ni papa, Kasi pumunta siya ng school and I was wearing a coat lab.

"Craige, diba papa mo 'yun" turo ni Hanna sa lalaki about 50, he met my father through pictures, nanlaki ang mata ko ng ma confirm ko nga si papa nga iyon.

"F*CK!" Saad ko at nagmamadaling umalis dahilan para maiwan ko si Hanna, agad akong nagbihis sa Cr para harapin si papa sa department ng mga ABM, nang makarating ako sa department ng ABM, naguusap na sila ng kaibigan ni papa, napatango tango Ang kaibigan ni papa at napatingin sa gawi ko. May sinabi siya kay papa ngunit Hindi ko narinig, Maya Maya pay napalingon si papa sa'kin, agad akong lumapit sa kanila.

"Pa, anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.

"Am I not allowed to visir your school, Craige?" Tanong ni papa pabalik, napalunok lang ako at Hindi sumagot.

"Anyways, I was just checking you and your school, sinabi sa'kin nitong professor mo that you're doing great" aniya ni papa, napabuntong hininga ako at ngumiti.

"I better go" Saad ni papa at nagpaalam sa'min, napatingin ako kay coach Larry, coach siya sa football, at the same time professor din ng BMA. Pangalan niya ang binigay ko as adviser ko.

"Better explain, Craige" aniya nito, I gave him a grin and took a deep breathe before telling him everything.

It was so close na muntik na akong mabuking but I was thankful na pumayag si Sir Larry na wag nalang sabihin muna, pumayag naman ito sa gusto ko.

"Craige, ano iniisip mo diyan?" tanong ni Oliver, Umaga palang pero nasa school na ako exam ngayon kaya't maaga akong pumunta ng school. After ng exam nato Christmas break na, kaya mas mabuting pag igahan, para hindi magsisi.

"My course" saad ko, pansin ko ang pagtaka sa mukha ni Oliver sa sinabi ko.

"Dad, wanted me to take business, but I choose surgeon" saad ko na ikinagulat ni Oliver.

Heartbeat Where stories live. Discover now