Arceli Angeles: Please be aware that this story was written poorly. This was written a few years ago. Maraming error, loopholes and whatsoever error na makikita niyo
Again, this story was written poorly. Pwede niyo pong i-drop kung hindi niyo po bet hehehe.
Thank you!
***
In Love Series 3: Completely
Kabanata 17
"Nilalagnat ka, Ishmael," I said, still having all the possible query inside my head. Confuse and unable to think of any memories from Laguna except the one that we shared when he had his photoshoot. "Baka kulang ka lang sa pahinga."
I stared in my food instead, avoiding his dark eyes. Nahulog ako sa malalim nap ag-iisip dahil doon.
Nagka-amnesia ba ako at wala akong maalala sa mga sinasabi niya? Sa pagkakatanda ko, I have never been to Laguna except that day. I have no memories from that province except that treasure memories we shared in front of the lake. Other than that, i had none kaya ano itong sinasabi niya ngayon?
Kung mayroon nga, matatandaan ko iyon at siguradong hindi ko makakalimutan.
"Of course, Duchess," mababa siyang tumawa na parang ganoon lagi ang nakukuha niya sa akin. "It is always me who remembered. It is always me who hopes for the both of us to happen. I am not complaining though, this is my choice."
Hindi pa rin ako nag-angat ng tingin sa kaniya at nanatiling nakauyuko at nakatitig sa pagkain. I feel so guilty. A part of me is saying that there is really something in between us that I can't remember. Parang sinasabing mayroon nga. I feel so guilty because the way he said his words brought thousands of pains to me.
Parang ang sakit sakit sa kaniyang sabihin na hindi ko maalala ang mga sinasabi niya... na hindi ko siya maalala...
There is really something... or this man in front of me is tripping me?
Tunog ng upuan paatras ang nagpa-angat ng tingin ko. Ishmael stood up from his seat, holding his almost empty place, giving me a faint smile.
"I'm done," he uttered. "Do I need to take my meds now or mamaya pa?" dugtong niyang pilit pinapagaan ang usapan.
Ang bilis naman niyang kumain? Parang kakalagay ko pa lamang ng pagkain ah? Pero gayunpaman, marahan akog tumango sa kaniya. Akmang tatayo pero pinigilan niya ako.
"Finish your food, Duchess. I can take the meds myself," pilit pa rin ang ngiti niya. I bit my lower lip and nodded again. Hindi na ako nakipagtalo pa.
Walang imik niya akong tinalikuran at muling nagtungo sa kaniyang silid. Sinundan ko ng tingin ang malapad niyang likod, kagat pa rin ang labi at halos gustong maiyak sa inis na bigla kong naramdaman.
Why in the hell this scenario happened? We we're okay earlier! We we're having our moment earlier! Pero bakit biglang naging ganito? And he's damn sick! What now?
Bigla rin ang pagkawala ko ng ganang kumain. Maingay kong ibinagsak ang kubyertos sa aking plato at naiinis na sumandal sa upuan, halos sabunutan ang sarili dahil sa frustration na nararamdaman.
"Damn it," I cussed to myself and stood up. Hindi ko na tinapos ang aking pagkain at iniligpit na ito. I washed the dishes having all the frustrations from the talk we I had with Ishmael. Ngunit kahit natapos ko na ang lahat ng hugasin, pati kaldero at kawali na ginamit ko ay hinugasin ko na rin (na hindi ko ginagawa sa mansyon because we have lots of house-help) hindi pa rin nawala iyon sa isip ko.
Sa huli, sumunod ako kay Ishmael sa kaniyang silid. Naabutan ko siyang naka-upo sa kaniyang kama at nakasandal sa headboard nito. Hawak niya ang remote ng tv at inililipat ito sa kung saang-saang channel. I stopped near the side of his bed and stared at him.
BINABASA MO ANG
Completely (IN LOVE SERIES #3)
General FictionChrishane Ocampo is the star player of the campus. She's entitled as the Tigress Queen as she always wow the crowd for her incredible skill inside the court and for the fact that she has a bad attitude - na iniirapan lamang naman niya. Making into t...