Chapter 09: Extra Plan

1.1K 86 7
                                    


How to be an Extra?
| Chapter 09 | Extra Plan

Mezzi Claudine Stockholme

"Is this totally the end?"

They have seen me on flesh—ito ang pangyayari na pilit kong iniiwasan pero nangyari pa rin.

Nanatili akong nakatayo habang nagpalipat-lipat ang tingin sa kanilang apat.

What now, Mezzi? Tila nag-malfunction rin ang utak ko at hindi ako makapag-isip ng tama. I feel like a mouse that is trapped on the corner.

Naalarma ako nang biglang tumayo si Prince Geovanne at naglakad tungo sa kinaroroonan ko. Biglang nanginig ang buo kong katawan, at hindi ako mapakali sa 'king kinatatayuan.

I want to run but I have no enough energy to do that. Nanghihina na ako, at kung magtatagal pa ako rito ay tuluyan na akong mawawalan ng lakas.

"What should do?" I muttered hopelessly. Napayuko ako.

The situation is so dire. I am hoping that my adrenaline rush would help me, but it is of no use. I can't even take a step forward.

Naramdaman ko ang isang pigura sa harapan ko. I can feel the familiarity on his presence. Nang iangat ko ang tingin, nakita ko ang maamong mukha ni Prince Geovanne.

He smiled before he diverted his sight on a certain direction. "You impressed me, Lady Sneddelline."

"What? N-no... you can't like me nor be acquinted with me." With my hoarse voice, I managed to say.

"Huh?" lumingon sya sa akin, at kalaunan ay biglang tumawa. "I didn't say I like you. Humahanga lang ako dahil lamang ng isang puntos ang score mo kesa sa akin."

Napalingon ako sa direksyong tinitingnan nito kanina at bumungad sa akin ang dalawang numero—[ 4  6 ].

"How?" Hindi ako makapaniwala. Paanong mataas ang nakuha kong iskor na hindi ko naman napatumba ang huling puppet?

"You're funny," tumatawa pa rin si Prince Geovanne. "Look at your back. See it for your self."

Mabilis ang ginawa kong paglingon sa likuran. Natagpuan ko ang wasak-wasak na natumbang puppet. Paanong hindi ko man lang naramdaman ang pagtumba nito?

"That damage deserves a high score," naramdaman ko ang pag-tap ni Prince Geovanne sa balikat ko. "Nonetheless, this ruined my chance to get back with her." He whispered this last sentence. Pero dahil malapit ako sa kanya, klaro ko itong narinig.

Tila natauhan ako d'un. I should never interact with him. I should stay away from him. Kaya mabilis kong tinggal ang kamay nito sa balikat ko. Pinilit kong tumalikod at humakbang pero tila hindi na kaya ng katawan ko. Nanlalabo ang piningin ko at unti-unti kong nararamdaman ang papabagsak kong katawan.

Is this really the end? Mababago ba ang takbo ng istorya dahil sa pangyayaring 'to?

Pilit kong iniisip lahat ng mga pangyayari sa kwento. From the very beginning 'til the end. Ina-analyze ko kung may scene ba roon sa power evaluation.

"There is," I muttered as I remembered one particular scene. "This is Chapter 6 in the novel."

If I am not mistaken, this is the scene when Arrisse keeps on avoiding Prince Geovanne. Para maiwasan ang prinsipe, naupo si Arrisse sa unahan dahil alam nya na hindi komportable ang prinsipe sa pwestong 'yon. But Arrisse forgets one thing—that is when you love someone, you're more than willing to sacrifice everything. It is too late to Arrisse to make a escape plan; because the moment Prince Geovanne sits beside her, the power evaluation is already underway. Pagkatapos nilang dalawa sa kaniya-kaniyang power-levelling, sakto sa esksenang 'yon magkakaroon sila ng heart-to-heart talk.

How to be an Extra?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon