Chapter 13: Extra Fault

1.1K 85 5
                                    


How to be an Extra?
| Chapter 13 | Extra Fault

Mezzi Claudine Stockholme

I close my fist when I receive a death note again. This is the fourth time this day, and I am totally annoyed.

Anong akala ng nagpapadala nito na masisindak ako? She mustn't be aware that I am not shaken with these savage threats. Mahilig ako sa mga thrillers and detective stories, so my tolerant against threats are high. Napaka-cliché ng mga pananakot na ginagawa nya. Sana naman nag-isip sya ng bago, noh? 'Yung talagang magugulat ako at iiyak.

But as if it's gonna happen—I don't feel threathened but it piques my interest more. Like I am going to solve a mystery here. Kung hindi lang isa si Blaire sa mga taong dapat kong iwasan, malugod kong pagbibigyan ang ninanais nya. On the second thought, it can be helped.

"How about returning the favor, huh?" A mischievous smile crept into my face but eventually faded.

She is sending me these useless threats for an obvious and known reason—she is jealous of me. Tinatakot ako nito sa kadahilanang ako ang kinabukasan ng lalaking mahal nya. Ang isiping 'to ang mas nagpakulo sa dugo ko.

"That Zauster... future his *ss." I cussed. Pero mabilis kong tinampal ang bibig dahil sa masamang epekto ng lalaking 'yon sa akin.

I remember how everything turns into this mess—an additional mess.

"Not on this day onwards," bigla akong inakbayan ni Zauster kaya napabitaw si Xoudree. I couldn't react with his sudden move. "This is Sneddelline Nike Homero, my future."

Hindi ko napigilan na lingunin sya at pangunutan ng noo. Nakatingin rin sya sa akin habang nangungusap ang mga mata, nakapaskil ang pilit na ngiti.

"Kung ginagawa mo ito para tumigil ako, nagkakamali ka Zauster. The last time I checked, you don't have someone," nang lingunin ko si Blaire ay pinagtaasan nya ako ng kilay. "And I commend you for giving a shot to pretend. Maganda ang babaeng 'to pero mahina—Duke Nikolo's powerless daughter."

Hindi ko alam pero biglang kumulo ang dugo ko sa narinig mula kay Blaire. This isn't new and Lady Sneddelline has been downgraded for how many times by different people. Pero sa kauna-unahang pagkakataon, gusto kong manuntok ng tao. Literal.

"Bitaw." Mahinahon pero may diing sabi ko kay Zauster. This was his fault!

Wala syang imik at hindi man lang tumalima sa sinabi ko. Hindi lang pala yelo ang isang 'to, bato rin pala. Since he isn't cooperating, I have no choice but to give him a disciplinary action.

"What—" Nagulat sya at hindi natuloy ang sasabihin nang biglaan kong inikot ang kamay at buong lakas syang binalibag.

He is stronger than me, but if he is defenseless—I can take him down.  Talagang magagamit ko ang mga trainings ko kay Headmistress Klaus sa mga ganitong pagkakataon.

Nakarinig ako ng singhap sa paligid. Maging si Xoudree ay napatakip ng bibig sa gulat habang hindi makapaniwalang tingin ang ibinibigay sa akin ni Blaire.

"Kung may problema kayo, 'wag na kayong mandamay. Marami na akong pinoproblema at dumadagdag pa kayo." Mataray kong sabi bago ko tinakuran sila. Um-exit ako at itinuloy ang naudlot na pagliban sa klase.

Pero sa huling pagkakataon ay narinig ko pa ang boses ni Zauster sa likuran. "She is really my fiancee... that woman, it hurts."

"He really deserved it," I muttered. Dahil sa kanya, nadagdagan ang mga problema ko. "And I guess... stoping the marraige wouldn't be easy."

How to be an Extra?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon