Diego Loyzaga's POV
Lasing na lasing na si ken! Ayaw mag papigil sa paginom!!!!! Tssssss ano ba naman to!!!!
"Brad! Tama na nga yan lasing kana oh kanina ka pa dito umiinom 7pm na ng gabi kaninang umaga ka pa dito!! Tara iuuwi na kita!!!" Pagawat ko sa kanya
"Alam mo kung anong masakit? Yung inantay ko siya ng limang taon para lang masabi yung totoong nararamdaman ko pero tangina sa 5 years na yun ang plinano niya kung pano ako sasaktan at pahihirapan ng ganito! Ang tanga ko ang tanga tanga ko!!!" Nakikita ang sakit sa mga mata ni ken!
At inalalayan ko siya papuntang kotse at ihahatid ko na siya!!! Ano bang nangyari cassandra ito ba yung plano na sinasabi mo ito ba dahilan kaya ka bumalik.......
Pagkatapos ko ihatid si ken pumunta agad ako kanila cassandra! At nagdoorbell ako."Si Cassandra po?" Tanong ko sa katulong niya
"Pasensya na po sir bilin po kasi ni ma'am wag muna magpapasok ng bisita.." sabi ng yaya niya.
"Nay sino ho iyan?" Tanong ng babae sa likod.
At pinapasok ako ni cassandra.
"Gabi na anong ginagawa mo dito? Siguro alam mo na yung katangahan ko no." Tanong niya, namamaga yung mga mata niya.
"Ano bang nangyari bakit? Ganun na lang yung sakit na naramdaman ni ken! Kasama ko siya kanina! Kahahatid ko lang nag lasing eh at ikaw yung bukambibig" sabi ko at bigla siyang natahimik.
"Ang tanga ko kasi diego!!! Ang tanga tanga di ko lubos maisip kung bakit ko nagawang saktan yung mga taong importante sakin. Ang tanga ko kasi eh di muna ako nagiisip bago ko gawin mga plinano ko! Kasi mas ginusto kong maghiganti para maramdaman nila yung sakit ng naramdaman ko siguro naghanap lang din ako ng makakasama na masatan!" Tumutulo na naman ang mga luha niya.
"Alam ko namang di mo sinasadya kung ano man yung ginawa mo yung mga nagawa mo. Nagpabulag ka lang dahil sa sakit na naramdaman mo..." tekaaaaa lang hinihika na naman siya napatigil ako sa pagsasalitaaaa.
"YAYA!!!!!!!! TULONGGGGG YUNG INHALER PO NI CASSANDRA NASAAN!" NATATARANTANG TANONG KO.
"Sir nasa taas po nasa kwarto niya. . " sagot ng yaya
At dali dali binuhat ko si cassandra papunta sa kwarto niya, at hiniga ko siya at hinanap ko yung inhaler niya. Asan ba yunnnnnn... ayun nakita ko sa drawer niya
"Cassandra relax lang okay!!!! Ohhhhh Inhaleeeeeeeeeee moooooo!!!!!!!! (Spray ng inhaler) exhaleeeeeeeee. One moreee inhaleeeeeeeee mooo then exhaleeee" at medyo umokay yung paghinga niya...
"Hmmm. (Smile niya) Alam kong di na nila ko mapapatawad diego, Bilis talaga bumalik ng karma haha. Nakakatawa no, pero sana pag wala na ko maging okay na silaaaaa, sana mapatwad pa nila ko" paliwanag niya.
"Aalis ka na naman ba?"
"Tingin ko, mukhang mas magiging masaya pa siguro sila kung di na nila ako makikita. Pinabook ko na din yung flight ko para bukas 5pm alis ko. Sabihin mo naman kay ken I'm so so sorry, at mahal na mahal ko siya. Pati kay chrys pasabi na mahal na mahal ko siya at sana mapatawad niya pa yung tangang kaibigan niya pwede ba mag last favor sayo?"
"Ano yun cassandra?"
"Alagaan mo si donna para sakin! Mahal ka niya. Alam ko! kasi kaibigan niya ko. Wag na wag mo siyang sasaktan diego katulad ng sakit na pinaramdam ko sa kanya."At pinagpahinga ko muna si cassandra kasi parang kanina pasiya umiiyak kaya inatake na naman siya ng hika iya eh.. at umuwi na din ako.
Kailangan ko makausap si ken at donna about dito! May oras pa ko 5pm pa naman flight niya eh! Baka pagsisihan ni ken lahat dahil lang sa isang pagkakamali ni cassandra at isuko niya yung pagmamahal na meron siya kay cass!!! At si donna naman baka mawalan siya ng kaibigan na tinuring niya ng kapatid at baka pagsisihan nila kapag di nila pinatawad ang isat isa! Lahat naman ng tao nagkakamali eh, ang kailangan lang matuto tayong magpatawad.
9am na kailangan ko na munang puntahan si Donna!!!! Para ipaliwanag sa kanya lahat!!!
Dingdonggggg!!!! Doorbell ko at pinagbuksan niya ko
"Diego anong ginagawa mo dito? Pasok ka muna" Tanong niya.
"Hindi na donna, Pupuntahan ko din kasi si ken eh, Gusto ko lang sabihin sayo na ngayon yung alis ni cassandra at kasama niya si theo, papuntang paris at never na siyang babalik." Paliwanag ko.
"Okay." Simpleng sagot niya
"Donna! Please wala na tayong time para magpakabato ka ngayon, Donna mahal na mahal ka ni cassandra alam ko alam mo yun. Wag mong sabihin sakin na itatapon mo lahat lahat ng pinagsamahan niyo dahil sa isang pagkakamali na di niya pinagisipan! Donna pagisipan mo lahat. Isipin mo na lang yung mga bagay na napasaya ka niya, nacomfort ka niya at natulungan. Mauna na ko donna. Kailangan ko pang puntahan si ken. Ngyon flight niya 5pm kung mag bago isip mo tawagan mo ko sabay tayo pumunta." Explain ko sabay alis at sakay sa kotse at pupuntahan ko si ken.
Nakita ko si ken nakahiga pa habang nakatingin sa kisame, Pinagbuksan ako ng yaya niya at di naman nakalock yung kwarto niya kaya nakapasok agad ako.
"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni ken
"Aalis na si cassandra at di na babalik pabalik ng paris. Di mo ba siya pipigilan?" Paliwanag ko.
"Para san pa kung pipigilan ko siya? Para san pa kung pipigilan ko siya, para saktan na naman niya at pag mukaing tanga."
"Ken, Everyone at some point in their life is going to experience it. And you know what? It's probably one of the painful things a person has to go through. I'm not going to lie when you get your heart broken it feels like it shattered a million pieces. It's like that person you were head over heels for stomped mercilessly on your heart. It feels like your heart is shredded to pieces, cut up, and thrown in the trash, left to rot. It hurts a lot physically and emotionally. Getting heart broken actually makes your heart physically hurt. You cry and cry and wish it wasn't like this. You wish it was just a temporary nightmare, but the sad truth? It's not. It's reality and you're going to just have to accept it, the pain and all. Diba nga ken, dapat pagnagmamahal ka ready ka dapat masaktan! Pero bakit ganun ang bilis mo naman yata sumuko! Pag nagbago isip mo......." naputol ako sa pagpapaliwanag ko ng nagring yung cp ko!!!
Kring. Kring. Kring
"Hi, Diego. Yung mga bilin ko wag mo kalimutan ha.... medyo napaaga flight ko eh. 12pm." Ano daw napaaga wait tingin sa orassssssss fucl it's already 11:11 shittt
"What bakit napaaga? Fineeeeee. Antayin mo ko pupunta ko!!!!!!!!" Shit hassle kala ko ba 5 pm pa.
"Ken magisip kana! Sasama kaba sakin oh hindi!!!! Napaaga flight ni cassandraaaa! At siya nga pala bago ko makalimutan pinapasabi niya na sorry daw dahil nasaktan ka niya at mahal na mahal ka daw niya" Natataranta komg tanong!
Sa love laging kakambal niyan sakit. Pero kailangan magtiwala tayo sa partners natin!!
At moral lesson pag nasaktan ka, wala kang karapatan manakit ng iba. You just have to deal with it pinili magmahal eh ibig sabihin pinili mo din masaktan at lalong ang maging masaya.
BINABASA MO ANG
Someday
FanfictionLahat tayo kailangan masaktan, Deal with it kahit ayaw mo masasaktan. Masasaktan at masasaktan ka pa din kasi magmamahal ka. Nasa reality tayo at wala sa isang fairytale na kunyari isa akong prinsesa at may sasagip sa akin na prince charming nakakat...