Part 173

Halos hindi rin kami nakakapagkita ni Pat dahil sobrang dami naming trabaho. Pat would usually go home earlier kasi I didn't want her to stay and wait for me.

Sobrang pagod na ako from work and sobrang sabaw na ako. I haven't eaten dinner kahit na nakailang remind na sa 'kin si Pat. Pero minamadali ko na talaga matapos yung scoring kasi gusto ko na umuwi sa asawa ko. Asawa. The term is still very unfamiliar to me.

I turned on the stereo habang nagdadrive ako pauwi kasi inaantok na talaga ako. I glanced at the clock and nakita ko na 2 am na pala. Tulog na siguro si Pat. One thing I learned about her is when it's past 10, Pat will either be very sleepy or very angry.

Pagdating ko sa condo, I saw her calmly sleeping. I didn't want to wake her up but I badly needed rest kaya instead of lying on the bed, I hugged her and pinatong ko yung tenga ko sa dibdib niya. I can hear her heartbeat and it was thumping close to my ear.

"Wifey. I'm so tired."sabi ko sa kanya. She scratched my head lightly.

"Aji, is that you?"she responded groggily. I gave her a light kiss on her neck.

"Bakit? May iba ba na tumatawag sa'yong wifey?"

"What time is it?"sabi niya as she continued to scratch my head.

"2:30"

"Bakit late ka na umuwi?"sabi niya. She sounded more awake this time and I can tell na her brain's already alert.

"I had to finish the project."sabi ko sa kanya. She then rubbed my back and it felt nice. Kaya ko talagang itolerate yung pagod ng maghapon as long as uuwi ako kay Pat.

"Have you changed your clothes?" Tumango ako.

"Umayos ka na ng pwesto and go to sleep. Maaga ka pa rin bukas."sabi niya as she continued to rub my back.

"I don't want to move. This feels nice."

"Aji, I can't sleep this way. Umayos ka pwesto. Let me hug you properly."sabi niya kaya umayos na rin ako and Pat took off my glasses and placed it sa bedside. I hugged her and she kissed me on the forehead.

"Goodnight my hardworker. I love you."

After a long day, this is what I'm coming home to. Hay Patricia.