CHAPTER 5

195 6 1
                                    

It's been a week. Wala naman masyadong nangyari.

"Ri!" Lumingon ako kung san nanggaling ang boses.

It's Nathan.

"Uhm, yes?" I asked. Kinakabahan ako. Pucha. Aba, ngayon niya lang ako kinausap no! Shit.

"Where's Rika?" Oh.

"Hold on. Kei, where's your cousin?" I asked Kei.

Kei just smile and "She can't come to school today for some i don't know reason." May ngiting paring naglalaro sa kanyang labi. Parang alam niya eh?

Umalis na ito ngunit tinapik muna ang balikat ni Nathan sabay ngiti. Tumango nalamang siya na parang alam na ang gustong sabihin nito.

Wait? Ako lang ba ang walang alam? Wtf.

"Ano meron?" Takang takang tanong ko kay Nathan. Kasi sa pagkakaalam ko hindi sila magkasundo eh? I really don't know why. Pero FC na kung FC nakakataka talaga eh.

"Nothing." Then he flashes his famous smile na lahat ng babae ay mapapaluhod sa kanya.

"Andyan na si Miss!!" Sigaw nang aming lookout.

Well, typical students. Hahaha. Agad kaming umayos na akala mo mga anghel.

"Goodmorning. Wag na kayo bumati dahil mabilis lang to. Whole day no classes. Pag planuhan niyo ang gagawin niyo sa Foundation Day, okay? Next week na yun. Binigyan kayo ng 1 week para sa lahat. Kaya may pasok kayo sa Saturday. Kayo pala ang naka assign sa mini cafe. 1 week yun. First 3 days puro booths and so. 4th day battle of the bands. 5th day laban sa volleyball. Ang kalaban niyo na school ay Ford University. So ayun. Bye."

What?! Ang hassle. Ugh. Kasali pa ako sa volleyball. Kaya pala nagt-training kami.

Pinag usapan namin ang booth namin. Dahil si Rika ang president eh wala siya. Si Kei ang nagdecide. Yes, siya ang vice.

"Okay, so si Kate sa counter. Tutal magaling ka sa Math." Plano ni Kei.

"What?! No! Wala akong gagawin. I'm out of this." Padabog niyang umalis. Kasabay ang mga alipores niya. At kasama roon ang aking kakambal.

What are you expecting for? Na ang isang mean girl mapasunod mo? Oh c'mon. Parang sinabi mo na magkalasa ang asin at asukal.

Napabuntong hininga nalang si Kei.

"Ako nalang sa counter." Prisinta ni Nathan.

"Sige sige. Salamat. At ikaw Riri isa sa mga waiter, okay?" Tumango lang ako. Okay lang naman eh. Hindi naman ako maarte.

"What? No!" React ni Nathan. Huh? "Ano I mean. Hindi ba mababastos si Riri pag nag waiter? Eh mga kaklase dati ko manyak. Tapos ang suot ni Riri, palda na above the knee."

"Huh? Eh Nathan, naka stockings naman." Sagot ko.

"Easy there, Nathan. Nahahalata ka eh." Ani Kei.

"No!" Sabay gulo niya sa buhok niya.

Nakakalito siya.

Nag discuss lang ganon ganon.

Nagpa break muna si Kei. Buti mabait siya.

"I'm sorry sa nangyari. I'm just thi king kung ano pwede mangyari." Hingi ng tawad ni Nathan sakin.

"Ayos lang." At binigyan ko ng assuring smile.

"Tara Ri. Mahan mo ko sa music room."

Papayag ba ako or what? Omg! Kinikilig ako! Sige na nga. Hahahaha. Landi ko.

Tumango ako. At sumilay sakanya ang ngiti na parang batang binigyan ng candy.

Music Room

"Why are we here, Nate?" Nate is his nickname, btw.

"Nothing Ri. Magpractice lang ako para sa battle of the bands."

What?! Seriosly?! Bakit hindi ko alam?!

"We? Kasali ka? What band?" Ang dami kong tanong.

"Hahaha. You're so cute. It's NAMO band. Hahaha. Weird name no? Parang mura lang. Hahaha."

Bakit tawa siya ng tawa? Nai inlove na ako sakanya eh.

Sabihan daw ba ako ng cute. Oh my God!

"NAMO? Hahaha. Cutie. Ano meaning non?"

"It's Nathan, Adrian, Mike and Oliver. Initials namin."

Tumango nalang ako.

Nalaman ko rin na siya ang lead vocalist at naggigitara siya. Si Adrian ay sa piano, si Mike sa drums at si Oliver sa bass.

He started strumming. Ang tinutugtog niya ay Moments ng One Direction.

" Shut the door. Turn the light off, I wanna be with you, I wanna feel your love ~" kanta nito.

Wow! Ang ganda ng boses! Sino bang hindi magkakagusto sa mala Adonis na ito! Nahiya na nga ata si Adonis sakanya eh.

"Naks. Inlove ata. Para kanino yan? Ha?" Panunukso ko.

"Rika knows." Sabay ngiti niya.

Bakit masakit? Bakit ako nasaktan? Siya ba? Sila ba? Tangina. Ang sakit.

"Ahh. Eh ... Ba-bakit p-pala mo ako sinama ... Rito?" Utal kong tanong kasi tangina naiiyak ako sa di ko malamang dahilan!

"Wala si Rika eh."

Putangina. Option nanaman?

Just An OptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon