CHAPTER 3

4 2 0
                                    

"You may now kiss the bride".

Iyon ang hudyat na tapos na ang seremonya at kasal na talaga sya. Humarap sa kanya si Xander at itinaas ang belong nakatakip sa kanyang mukha. Tiningnan nya ito sa mata at parang sinasabi na "dont kiss me look" pero to her dismay ngumiti ito at unti-unting lumapit ang mukha nito sa kanya. She step backward pero hindi sya nito hinayaan dahil hinawakan nito ang batok nya. When his lips landed hers , her world stop. Hindi sya makagalaw at unti-unting pumikit ang kanyang mata. Xanders lips didnt move , nakalapat lang ito sa labi nya. Akala nya hindi sya nito hahalikan .

"So do you want to be kissed?"

Theres a voice back in her mind.
Humiwalay ito sa kanya ng marinig nilang pumalakpak ang mga nandoon. It was a garden wedding. Tanging mga kakilala lang nila ang nandoon. Theres a photographer pero sinabihan nila ito na hindi maglabas ng kung ano-ano. People knows about her being the one of the Heir of Sy's Industry. She did a photoshoot once!
Wala namang nagawa ang mga ito kundi sundin ang gusto nya. Walang ibang dapat makaalam na kasal na sya.

Pagkatapos sa reception ay bumyahe na sila ni Xander papunta sa bahay nito. Mommy Alicia (xanders mom) said to her that Xander was the one who draw the house. It must be his dream house at doon sila titira. Nakatingin lang sya sa labas. It was 5pm that time medyo pagod na sya. Hindi sya masyadong nakatulog kagabi dahil kabado sya. Kahit na kasal sila ni Xander sa civil hindi na muna sila nagsama hanggat wala pa ang garden wedding nila. Pinagtalunan pa nila ang bagay na yun pero sa huli sya rin ang nasusunod.

"Is it okay kung dumaan muna tayo sa opisina ko? May kukunin lang ako don".

Napatingin sya kay Xander ng magsalita ito. He was too handsome to be true. Ewan ba nya kong malaman ni Ysabelle na ito ang napapangasawa nya for sure sasabihin nito sa kanyang ang swerte-swerte nya.

"Or ihatid na lang muna kita para makapagpahinga ka na. "

"Ok lang sa akin. Hindi naman siguro tayo magtatagal doon."

Tumango ito at ibinalik ang attensyon sa daan. Napatingin sya rito kahit nakaside view ang gwapo pa ring tingnan.

"Come on Chandria dont tell me nagkagusto kana jan sa asawa mo? ".
anang isip nya. Hindi pwd!! Hindi pwdeng mainlove sya sa taong naging dahilan para mawala ang kalayaan nya.

"Arrrrghhhhh".

Naiinis sya sa sarili nya . Parang ngayun pa lang gusto na nyang umabot ng six months para makapag file na sya ng anullment. Yun ang kasunduan nilang dalawa ni Xander. Hanggang anim na buwan lang.

"What happen to you?" 

Bahagya sya nitong sinulyapan.

"Nothing! I just remember something."

"Akala ko kong napano ka na".

Napatingin sya rito . Nakatingin din ito sa kanya. Those gray eyes. Familiar talaga sa kanya yun. As usual sya ang unang nag iwas ng tingin. Pero may isang bagay talagang kapag hindi nya nagawa ay hindi matatahimik ang mundo nya.

"Xander" ?.

"Hmmm?."

"Ha-have w-we meet before?"

Nang matanong nya yun ay bigla itong nagpreno. Muntik ng mauntog ang ulo nya kong hindi sya nakaseatbelt.

"Ch-chandria, Im.....Im really sorry".
He apoligitically smile.

"Are you going to kill me? Dahan-dahan naman".

Napakamot ito sa ulo.

"Sorry talaga. Nabigla lang kasi ako sa tanong mo."

She frowned.

L O V E and L I E S ♡ Where stories live. Discover now