CHAPTER 6

2 2 0
                                    

"Channnndriiiiiaaaaaa". Napalingon sya kay Sab ng sumigaw ito . Nangtuluyan na itong nakalapit sa kanya ay bigla syang hinampas.
"Arraaaaaayy. Ano bang problema mo.? Ang bigat ng kamay mo ha."

"Ehh kasi naman. Pinapahiya mo ako sa harap ng idol ko. "
Napakunot ang noo nya. Anong idol?
"Sinong idol?"
"Chandria. Oh my Gosh. Hindi ko akalaen na isang hot ang napapangasawa mo. Bakit hindi mo sinabi sa akin na si Alexander ang napapangasawa mo."

Mas lalo syang naguguluhan sa sinabi nito.

"Kung maka Alexander ka dyan. Close kayu? Saka kaibigan ka ba niya? . "

Ngumiti ito na parang ewan.

"Selos ka noh?"

"As if." Nakairap na sabi niya

"Riyaaaaaa !! . Anito at hinawakan sya sa kamay . "Hindi talaga ako makaget over na nameet ko sya in person. As in yung idol ko kinakausap ako."

"Halata ngang d ka makaget over. Sino ba yang idol mo ha? May crush ka na?"

Tinitigan sya nito na para bang may mali syang nasabi.

"Ang slow mo talaga. Yung asawa mo ang tinutukoy ko. Idol ko sya. Ganito kasi yun. Nakita ko ang isang larawan nya sa magazine. Hindi mo alam? May billboard din sya. Model yang asawa mo Riya , hindi mo talaga alam?"

Literal na nanlaki ang mata nya sa narinig. Si Xander model?

"Alam mo mas bagay kaming dalawa kasi ako marami akong alam tungkol sa kanya . Samantalang ikaw....."
Sinamaan nya ito ng tingin.

"Mahiya ka nga sakin. Ako ang asawa nya pero kong makapagsalita ka dyan."

"Asawa ka nga nya. Eh denideny mo naman".

"Isa pa Sab. Hindi na talaga kita kakausapin."

Ngumiti ito at inakbayan sya.

"Pero alam mo Riya. Ang swerte mo kasi sa lahat ng babaeng nagkakandarapa na mapansin nya , sayu sya napunta.".

"Gutom lang yan. Tara na. Libre ko. Kung ano ano ang pumasok dyan sa utak mo eh."

As usual don sila kumain sa restaurant na malapit lang sa hospital. Nang makaorder na sila ay tumingin sya sa kanyang cellphone. Himala atang hindi tumawag si Xander. Sabagay kaninang umaga mas nauna itong umalis sa kanya. May importante raw na ginagawa.

"Oyyyy may ina antay na tawag". Ysabelle teased .

Gayun nlang ang pagkagulat nya ng biglang tumawag si Xander. Sab playfully flash a smile.

"Ye...yess?".  Shit.   Parang tinambol ang dibdib nya sa kaba.

"Hey are you okay? Sorry if nauna na ako kanina nagkaproblema lang kasi sa isa sa mga company natin. Nasaan ka?"
She bite her lowerlip before answering.

"Ahmm. In the restaurant. I'm with Sab."

"Okay."

Bigla nlang nitong pinutol ang tawag. That was it. Tumawag lang ito para magsorry sa hindi nito pagsabay sa kanya kaninang umaga. She didnt even eat breakfast kasi nagmamadali na sya.
Ngumiti ulit si Sab sa kanya kapagkoway titingin ito sa likuran nya. She was about to turn around when a familiar scent filled her nose. Nanlaki ang mata nyang itinuloy ang paglingon.

"Hi, can I join?". Xander asked. Hindi ito nakasumbrero pero may soot itong mask.

"Yeah sure. ".
Sab answered. Sa pagkabigla nya ay hindi sya nakasagot.
Nagsimula na namang kumabog ang kanyang dibdib ng umupo ito sa tabi nya.  Kapagkuway may inilagay ito sa harap nya. It was one roll chocolate moist.
Nagtatakang nilingon nya ito.

L O V E and L I E S ♡ Where stories live. Discover now