CHAPTER 9

2 2 0
                                    

Chandria felt happy everytime they're together with her husband, Xander. Her husband never failed to make her fall in love with him that fast. Who would have thought that she would fall for her husband.  Somehow she's afraid that her happiness will end anytime soon.

"Blooming ka , so you're enjoying your married life huh."  Ysabelle teased.

"Of course. I cant do anything about it so I must enjoy it nlang. Ikaw din naman ang nagsabi sakin dba?"

Sab smiled at her answer. Yung ngiting alam na alam mong may iba syang naisip.

"Sabagay . Sa fresh at hot ba naman ng asawa mo kung ako lang duh mag eenjoy talaga ako noh. "

"Luka-luka. Pero Sab  this past few weeks kasi I feel strange  simula nong nahulog ako at tumama yung ulo ko sa drawer namin sa kwarto ni Xander. What I mean is may mga nag flash sa utak ko na hindi ko ma explain kong nangyari ba talaga . Ewan ko talaga sumasakit ulo ko tapos feel ko din may nagmamasid sa bawat kilos ko. "

"Alam ba to ng asawa mo?? "

Umiling sya bilang sagot.

"Why?? He deserves to know. Paano kong may mangyari sayu?? "

She sighed.

"Ayaw ko namang gambalaen pa ang asawa ko. Maybe napaparanoid lang ako. Siguro ito ang trauma ko nong naaksidente ako . Siguro yung mga naalala ko siguro part yon ng aksidente ko."

"Sigurado ka?? Pero kasi dapat mo pa ring ipaalam sa asawa mo. "

She held her friends hand and massage it gently.

"Sab masyado ng busy si Xander . Ayaw ko naman na pati ako pasanin pa nya. Isa pa halos hindi na nga kami magkita sa sobrang busy nya. Palaging may emergency meeting ayaw ko namang mag alala pa sya sa akin."

Sab sighed in defeat.

"Fine. Just take care okay. You know. Im always here for you so dont hesitate to call me.".

"Of course . Thank you Sab.".

Kapagkuway may tiningnan ito sa likuran nya. Hindi na sya nag abala pang tingnan ito. Knowing Sab, umaandar na naman ang pagiging marites nito.

"Diba sabi mo busy ang asawa mo.?"

"Yeah why??  May inaasikaso sa negosyo nya ata."

"Then bakit sya nandito,?"

Kumabog ang dibdib nya sa sinabi nito. Lumingon sya at gayun nlang ang panlulumo nya ng hindi ito nag iisa.  May kasama itong babae. She's so pretty. Malayung malayu sya sa itsura ng babae. They are talking like they are the only people in this restaurant. Their smiles. They look so happy together. She can feel pain in her chest. Xander never smile at her like that. Hindi ito ganyan kasaya kapag kausap sya.

"Of course you dont like him to be your husband so dont act like you've been cheated cause in the first place hindi ka nagpakaasawa sa kanya. " said the voice back of her mind.

Is this her karma?? Kung saan tanggap na nya?? Kung saan sanay na sya ?? Was it too late?? Pakiramdam nya nanghina sya. Hindi nya kayang tumayo. Hanggang sa umalis na ang mga ito na magkahawak kamay.
She was about to stand up when her knees became weak. Napaupo ulit sya at pinigilan ang luha sa pagpatak.

"Ok ka lang?" Sab asked worriedly.

"Im fine. Yeahh. Tama ok lang ako. " she forced herself to smile.

"Dont smile. Youre not good at it. And dont lie. You can fool everyone but not me. Im not your bestfriend for nothing Chandria. I know you from head to toe. "

L O V E and L I E S ♡ Where stories live. Discover now