Hi my name is CHANDRIA SY, my parents used to call me RIYA.
But if you are my friend you can call me anything you want. Nag iisa akong anak but I have a brother, gulo diba?
Actually He's adopted. Akala ng mga magulang ko na hindi na sila magkakaanak kaya nag ampon sila but in Gods will, nabuntis ang mommy ko at ayun ipinanganak ako . Tanggap ko naman na nag adopt ang mga magulang ko, my brother loves me like were really related to each other ,
I love him too, but sadly he didnt live with us.
Mas pinili nito ang ibang bansa kesa sa amin. But its his decision anyway.
And now nagtatrabaho ako bilang nurse sa CHAN HUA HOSPITAL,even though I came from a well known family I want to have money on my own kahit ayaw ng mga magulang ko sa kursong kinuha ko, they want me to take a course for business pero wala talaga akong hilig, napapayag ko si mommy pero may isang kondisyon.
Sa kagustuhan kong maging nurse ay pumayag ako sa kondisyon ng mga magulang ko."Earth to Chandria Sy?"
ani ni Sab short for Ysabelle at pinitik ako sa noo. Tulad nya Sab is a nurse also but unlike her Sab needs to work for her family.
" why?".
Takang tanong nya rito.
Sab rolled her eyes."Anong why? San kana nakaabot? Sa mars? Ano bang iniisip mo? Ni hindi mo nga ginalaw ang pagkain sa harap mo, nako kong malate tayo, patay na naman tayo sa matandang bruhang head nurse natin".
Tumawa sya sa sinabi nito.
"Hindi ka pa ba sanay? Kahit naman maaga tayo mainit ang dugo non sa atin".
"Sabagay may point ka jan. Mabuti pa si Maam Tessa , ang bait-bait pero feel ko o feel ko lang talaga , kapag ikaw ang kaharap ni Maam Tessa para syang naiilang or something, kahit pag utos sayu para syang nahihiya o nahihirapan."
"Feel ko din Sab malapit kanang masapi sa kampo ng mga marites, ang hilig mong makichismiss ano? "
"To naman, hindi yan chismiss te . Hindi lang ako ang nakahalata pati mga kasamahan natin."
"Ewan ko sayu. Baka naman kilala nya kong sino talaga ako. "
"Sabagay, so ano na? Anong iniisip mo?".
Napabuntong hininga syang napatingin kay Sab.
"Iniisip ko lang kasi yung napagkasunduan namin ng mga magulang ko. ".
Ysabelle stop eating and stare at her .
"Ewan ko ba jan sa mga magulang mo , parang nasiraan na ng bait, palugi na ba ang mga negosyo nyo or something at kailangan pang gawin kang pambayad?"
Umiling sya bilang sagot. Kapagkuway tinitigan sya nito na para bang mayron syang kasalanang nagawa.
"May hindi ka sinabi sa akin bruha?"
She frowned.
"Ano yun aber, ? Himala may nakaligtaan ang marites na kagaya mo.".
"Diba sabi mo nong nakaraang araw mo pa imeet ang soon to be groom mo, bat wala kang kwento sa kin?"
This time she's the one who rolled her eyes. Yun ang kasunduan nila ng mga magulang niya., ang ipakasal sya sa anak ng kaibigan ng mga ito. And God knows she cant say No to her parents lalo na at tinupad nito ang kagustuhan niyang wag syang pakialaman sa gusto nyang gawin.
"Hoy ano na!"
"Wala akong ma kwento kasi hindi naman dumating ang gagong ALEX OCHUA nayun! Imagine , nag ayos pa ako para lang hindi mapahiya ang mga magulang ko pero hindi man lang sya nahiyang i cancel ang dinner date namin dahil may emergency daw. Ang kapal talaga nya sobraaaaaa! If I know pareho lang kaming hindi sang ayun sa kasal naming dalawa kaya mas mabuti ng hindi na sya magpakita".!!!
YOU ARE READING
L O V E and L I E S ♡
RomansaShe's a nurse .!!! But theres a story in her past that she didnt know. Until she met him and be with him. And she found out that he is a part of her life since then. What would she do? Stay or run away!! ??