14.

2 0 0
                                    

Chapter 14:

"Alam mo umalis ka na kung aalis ka, daming pang sinasabi" bulong ko sa huli kong sinabi.

Inismiran niya lang ako. "Bye, babe!" Paalam niya kay Calix na tumango lang at blangko lang ang mukha.

"Bye babe" I mimicked. Narinig ko naman na tumawa si Brix na katabi ko.

Nakahinga ako ng maluwag ng mawala na ang tatlong garapata sa paningin ko.

"Nagseselos ka ba kay Cass?" Tanong ni Brix na parang nang aasar. Napatingin naman sila sa aking lahat.

"Huh? Whatcha talking about?" Patay malisya ko.

Nang aasar namang tumingin sila sa akin. "Hoy! 'Wag nga kayong tumingin ng ganyan! Alam niyo naman na mortal enemy ko 'yung bilat na 'yun e! Since birth!" Natawa naman sila sa sinabi ko.

"What the fuck, bilat?" Tumatawang sabi ni Briar.

"Mukha siyang bilat na hindi hinugasan ng isang linggo!" I said.

"Pota?!" Tawa ng tawa si Brix at Mark. Si Calix naman ay pinipigilan ang tawa.

"Teka! Nasaan si Dane?" Tanong ko kay Calix.

"Sabi niya susunod nalang daw siya—oh Ayan na pala" Lumingon ako sa papasok na dalawang babae. Si Dane at Ariane.

"Hi, guys!" Bati ni Ariane.

"Saan kayo galing?" Tanong ko.

"Sa room? Nakasalubong ko lang 'yung twinny mo" sagot niya.

Umupo na sila at... Ouch, tumabi si Dane kay Calix dahil doon ang may bakanteng upuan na pinag alisan nila Cass.

"Nakasalubong namin si Cassandra, nagmamaktol, Anong nangyare?" Tanong ni Ariane.

"Nag aarte lang 'yun!" Sagot ko.

"Bakit ba galit na galit kayo sa isa't isa ni Cass?" Tanong ni Mark.

"Ewan. Galit ako kase galit siya" walang ganang sagot ko.

"Yun lang? Ang babaw naman no'n!" Sabi pa niya.

Umirap ako. "Galit siya sa akin kase na sasapawan ko siya. Dati mag kaibigan kami pero dahil lang sa isang lalaki, she already mad at me for no reason" walang pakealam na sabi ko. Tahimik lang silang nakikinig.

"Sa lalaki? Sinong lalaki?" Curious na tanong ni Brix.

"'Yung dating Captain sa kabilang campus" sagot ko.

"Wait. I know him" Lahat kami ay napatingin kay Briar.

"Sino?" Tanong ni Ariane.

"Si Dave right?" Hindi siguradong sagot niya.

Tumango naman ako. "Yeah"

"Eh bakit siya nagalit sayo? Si Cassandra?" Tanong naman ni Ariane.

"Dahil bin-reak siya ni Dave dahil sakin. He confess his feeling to me, but I reject him" Tumango tango naman sila. Natawa nalang ako dahil curious sila sa kwento namin ni Cass.

"Simula no'n galit na galit sa akin si Cass, dahil nga akala niya inakit ko si Dave. And siya din ang dahilan kung bakit nachichismis akong pokpok daw tsk!" Patuloy ko.

"Teka, I heard nagpunta ng Canada si Dave, is it because of you?" Tanong ulit ni Bri.

"Siguro. Hindi ata tanggap ang pag reject ko" I laugh. Nakatitig lang sila sa akin seryuso.

"Hoy! Wag nga kayong maiyak!" Pagbibiro ko.

"May naging ex ka na ba?" Natahimik ako ng magtanong si Calix. Lahat din sila ay napatingin sa kaniya.

If We Fall Inlove (Teen Series)Where stories live. Discover now