KAUNTI nalang. May lilipad na sana nang may narinig kaming nabasag na tunog sa mas madilim na lugar sa dulo.
They turned their heads to that direction. "Ano 'yon? Tignan nyo at ng makapagsimula na tayo." Oo, magsisimula tayo kung paano kayo masilipadan. Tuturuan ko kayo.
Hindi pa nakakalakad ang mga inutusan nya, when we heard a footsteps. Nangagaling ito sa direksyon kung saan nanggaling ang tunog.
"Woah. Gangging up in one innocent women?" Bumuntong-hininga ito. "That's not new."
Ewan ko pero imbes na magpasalamat, mas tumaas ang init ng ulo ko sa sinabi nya. Binibigyan nya pa ng ibang idea ang mga 'to para magawa ang mga plano nila eh.
This tone is someone familiar. The sarcam.
"Bullshit." Naibulong ko nalang. May lakas na loob ako dahil sa ka-typsihan ko. Salamat dito, may magagawa akong palusot.
Palapit ng palapit ito hanggang sa natamaan na ng liwanag ang mukha nya. His handsome face and the irritating smile of his made my blood boiled.
"What a nice language you got there, my lady." Sarap pamulain ang kabila nyang pisngi. See if anyone can still see the smile on his face.
Binalikan ko sya ng ngiti. "And what a nice load of bullshit you said earlier, Mister." Kita sa mukha nya ang pagkablangko. Hohoho, napikon ko ata.
Mukhang nakarecover din sa gulat ang mga lalaking nakapalibot sakin, na nagsimula na magsigalaw.
May pumwesto sa likod ko at pumalibot sa'kin. Nakatingin sila sa lalaking nakatayo habang nakangiti naman itong nakatitig sa'kin
It looks like I'm some sort of food na pinag-aagawan. Wait, eat...? Ako?
Kapag nanalo ang mga mga lalaking ito or pagnanalo 'yong smiley boy, isa sa kanila ang kakain sa'kin? What the heck, Mui? Just what the fuck did I imagine?
Okay that's it. Let's end this fucking situation with my perfect plan. Sana magawa ko kung hindi, sa iba ko nalang ipapagawa.
"Oh? Now your planning to gang up a innocent?" Sabi ng lalaki habang nakangiti. Innocent my ass! Kita naman sa mukhang nag-eenjoy, tsk!
"Wala kaming pakialam kung inosente o hindi." Sabat ng leader. Ohh! Nagsalit na ang makakalaban ng ngumingiti-ngiti na 'yon! "The fact you see us, we will erase you."
Clap, clap. What a brave man.
He smirked. "Erase me? I'm just a passerby." Chuckled. "I'm not planning to interfer but you insulted me."
Unang sumugod ang mga alagad. Umiwas naman ang lalaki na nagawa paring ngumiti. Humanda lang sakin 'yan, ako mismo magpapapula ng kabila nyang pisngi.
Passerby daw. May gana pa akong iwanan dito.
"Argh!"
"Now, now. Anyone?" Binitawan nya 'yong lalaking sinikmuraan nya. Last na ito, and the rest napunta na sa sari-sariling panaginip.
Natitira nalang 'yong leader na may hawak sakin. Binitiwan ako nito pero bago 'to pumunta sa naghihintay na lalaking nakangiti parin, binulungan ko 'to.
"Kapag nanalo ka, ililibre kita ng eat all you can or drink all you can. Just win over him. Maalis lang 'yong ngiti nya, sapat na." Tinapik-tapik ko pa balikat nya. Sya na ang bahala sa plano ko.
Binalikan ko ng tingin 'yong passerby lang daw, na nakatingin din pala sa'kin. Anong problema ng lalaking 'to? Kahit nakangiti, iba naman ang makikita sa mga mata nya.
Hindi pa nakakastrech ng maayos ang manok ko, ng biglang sumugod 'yong isa. Madaya! Gusto agad matapos 'yong laban.
Pero umiwas agad ang manok ko. Nagcounter 'yong isa sa pagsipa. Hindi naman ito naiwasan ng manok ko sa sobrang bilis.
Napaatras sya pero hindi pa nagtatapos 'yong lalaking nakangiti parin.
"Fight him! Siguraduhin mong manalo ka! Kundi ako mismo magtatapon sayo!" Narinig ko ang tawa ng lalaking 'yon.
"How desperate. But too bad," Sa isang move, napabagsak nya agad 'yong manok ko. Ouch. Rinig sa pwesto ko ang tunog na ginawa nya sa sikmura ng manok ko.
Kawawa ang tyan nya sa lakas ng tunog.
Ngiti-ngiting pumunta sya sa direskyon ko. I don't know kung dahil pa sa alak 'to, may lakas na loob akong harapin sya, hindi gaya kanina.
He inspect my face. "It looks like you are drunk." Inirapan ko sya.
"I'm typsy, not drunk." I corrected him. Nginitian nya lang ako.
"But to me, you are drunk. So what are we gonna do?" Nagtanong pa sya kahit halata naman ang sagot.
"I'm gonna go home and forget what happened tonight." Tumalikod ako para babalik na sa loob ng hinila nya ang braso ko.
The smile in his face dissapered. And I know it's a bad news...women instict.
YOU ARE READING
Sweet Obsession
Romance[COMPLETED ✓] *** Hanggang saan ang kaya mong tiisin para sa pagmamahal? Ang malagim na mga sekreto nga ba talaga ang sisira sa isang relasyon? A romance with a little twist. : April 27, 2022 May 6, 2022