"SHINY Mui, kumusta?"
"Hehe." Lumipad agad ang mga kamay nila sa ulo ko na kinangiwi ko. Ang sakit.
Lexy raised her eyebrows at me. "Is it already finish?"
"Finish?" Sabayang tanong ng tatlong bruha. Ngising tagumpay ang binigay ko sa kanila.
"He said he will court me." Nalukot agad ang noo ko ng naalala ko kagabi ang dahilan kung bakit ako nabulunan sa tubig. "Buti nga napigilan ko sya no'ng sinabi nyang kami na daw."
Sabay-sabay din silang nangasim ng mukha. Parang na-imagine ng apat na bruha ang ugali ng lalaking 'yon.
"Damn. Hindi pa nga ilang minuto 'yong courting nyo, tapos kayo na agad?" Leaq seems stunned. Walang pagdududa, ang lalaking 'yon ang tipo ng taong paladesisyon kahit sa relasyon.
"Pero napag-usapan naman namin na ligawan ang mangyayari." After ko sya mabatukan at bantaang kunin lahat ng 'collection' kuno nya.
"That's a relief." Triya hugged me. Sumingit namam sa usapan si Leaq.
"Alam naba 'yan ni tito at tita?" Taas kilay nya. Napatingin naman silang lahat sa'kin.
"Tatawagan ko na sila mamaya. But, I'm not sure if they'll accept it right away." I awkwardly laughed when they nodded.
"Still, congratulations, Mui. Ano nararamdaman mo ngayon?" Ngiting tanong ulit ni Leaq. Question and answer na nga ang nagaganap.
Nararamdaman? Filled with happiness. Satisfaction. Overwhelmed.
Halo-halo lahat ng ito. Dahil din sa kalituhan at kabilisan ng nangyayari ngayon, hindi ko maintindihan ang mga nararamdaman ko, maliban sa mga ito na nangunguna sa puso ko.
"I'm happy." Maiksi kong sagot ngunit parang sapat na 'yon sa mga bruha.
"Okay tama na ang dramahan. Tapos na ang love story ni Mui, so let's get back to our life na." Pagtaboy ni Hyacinth sa mga nakapaligid sa'kin. Isa-isa lang syang inikutan ng mata ng mga bruha bago umalis sa tabi ko.
Then, Hyacinth suddenly walk to my side and whispered, "Did the two of you...did a little something, hm?" Ngisi nitong tanong. Muntik ko na sya masampal. Fuck. Hiyang-hiya ako!
"Of course not! Hyacinth, courting stage kami hindi fuck buddy!" Tawa-tawa lang syang umalis sa tabi ko habang iniwan akong nagu-usok ang mukha at ulo.
My phone vibrate, kaya tinignan ko ito,
To: My Lady.
From: Idiot Richard.Wanna date?
When I saw his message, my thoughts instantly went to cloud nine. Kakauwi ko lang pero yayayain nya agad ako? Pero hindi ko din naman maitatanggi na nakadama ako ng kiliti hanggang sa tumataas na ang gilid ng labi ko.
To: Idiot Richard.
From: My Lady.Baliw ka. Kakauwi ko lang.
Pakipot girl. I know he knows what I mean kaya gagawa parin 'yan ng paraan pa–
To: My Lady.
From: Idiot Richard.Then...tommorrow. Rest now, my lady.
What the fuck? Nagbago lang 'yong relasyon namin, naging tamad na agad sya?! Ang baliw na 'to!
Agad kong pinatay ang phone ko at padabog na pumuntang kusina para kumuha ng ice cream. Curious naman na napalingon sa direksyon ko ang mga bruha.
"LQ agad yarn?" Ngisi ni Leaq.
"Nesh lebel, proken nya." Nguya-nguya ni Hyacinth sa manok na binili nila sa labas.
"Broken? Damn, pain." Lexy's tone of sarcasm was obvious to me. They're really not helping.
Pagkatapos kuhain ang ice cream sa freezer, agad akong pumasok sa aking kwarto. Puro ngisi lang ng mga bruha ang nakikita ko sa labas.
Halos kulang nalang isigaw nila ang pagsuporta sa'kin kanina, pero ngayon lakas nila mang-asar. I'm currently unable to feel their support at this moment.
Nakakailang subo palang ako ng ice cream at hindi pa nangangalahati sa binabasa kong libro nang may kumatok sa pinto ko. Wala akong balak buksan o sagutin sana dahil ang sama pa ng loob ko kaso may kalakasang sigaw akong narinig sa labas.
Gumalaw ng kusa ang mga paa ko. Paglabas na paglabas ko, may maalingasaw akong naamoy kaya hindi ko maiwasang mapangiwi.
"Oh. It's my lady. I thought you're already sleeping?" Napatingin ako sa direksyon kung saan galing ang boses na kilala ko at kung saan nanggagaling ang amoy na 'yon.
I turned to stone as soon as I saw his face. Richard was grinning and staring at me with his entire body painted bright red.
"Oh gosh!"
"Ahhh! Ano 'yan?!"
"Bleghhh."
"Richard, you bastard!"
Sigawan ng mga bruha ang dahilan kung bakit ako napalabas. Mukhang si Leaq ang kumatok sa pinto ko dahil sya ang malapit dito.
I took a single step in Richard's direction but his intense gaze first fixed on my eyes, then on my face and finally on my body, before returning to my face.
"Don't, my lady. I'm smelly."
"Of course you idiot! You're holding a headless body!" Hindi mapigilang sigaw ni Lexy then she turned her attention to me. "And you! Mui! Anong ginawa mo sa lalaking 'yan?!"
I innocently shrugged my shoulders at her question. "Nothing." Hindi ko alam pero hindi naman ako gano'n natakot.
"Argh! Puputok ang batok ko." Inilalayan naman ni Leaq si Triya na hawak-hawak ang batok nito.
"Fuck, your nothing." Linta ni Hyacinth pero hindi ko sila pinansin.
I'm still staring at Richard and the lifeless body in his clutches. I start to ask him a serious question.
"Ano meron?"
"'Ano meron?' Ugh!"
"Just a fly, my lady."
"'Just a fly?' A headless body?!"
"Why did you bring that here?"
"Hindi mo man lang sya tatanungin kung ano ang nangyari?!"
"Heh. I told you it's a fly that flying here."
"Ikaw...nagawa mo pa'ng tumawa?!"
Nanliliit ng mata ko syang tinignan pero nakangiti lang ito. Tumingin ako sa walang ulong katawan na dala-dala nya. I'm not sure who it is, but it's clearly headless. Obviously.
"My lady." I looked up at Richard. He had been staring at me but he was also chuckling. "Never let your gaze linger on any flies. Understand?"
I simply nod in response to his gleaming smile, even though he is holding a chopped off body and has blood all over his body.
"Ahh! Ewan ko sa inyo! Sira na talaga ang ulo nyong dalawa!"
YOU ARE READING
Sweet Obsession
Romance[COMPLETED ✓] *** Hanggang saan ang kaya mong tiisin para sa pagmamahal? Ang malagim na mga sekreto nga ba talaga ang sisira sa isang relasyon? A romance with a little twist. : April 27, 2022 May 6, 2022