Chapter 28

27 13 0
                                    

"ANSWER me, Richard."

"..." Again with his smile. Ilang oras na kaming nag-uusap ng masin-sinan, na pinipilit ko talaga pero panira ang kausap ko.

"Argh. Bakit mo ba pinapunta si mama sa restaurant na 'yon na sobrang layo sa bahay na tinitirhan nya?"

Of course I know the answer but my instict is telling me na hindi lang 'yon ang dahilan kung bakit nya ito ginagawa.

"I just want to help you, my lady." Either he smile or repeat this sentence, wala na pang ibang lumalabas sa bibig nito.

"Naririndi na ako, seryoso." Nahilamos ko ang kamay ko sa aking mukha. Our conversation is not normal. It's not going anywhere!

Sabi nga ni Leaq, we are not a normal couple. Pero sa totoo lang, ang lalaking ito ang abnormal, not me, nah-ah.

"What do you want to hear from me?" Nagawa pang magtanong ng loko sa halos ilang oras kung paulit-ulit na pagtatanong!

"What's the meaning of our meeting with my mom? Kilala kitang abnormal ka. Hindi lang 'yon ang rason kung bakit mo kami pinagkita ni mama." This is exhausting. Richard cracked a grin lazily and shrugged.

"It's to help you-"

"Bullshi-"

"Don't curse, my lady." Natatawa nitong pigil sa pagmumura ko. Pagod ko syang tinignan. "Again, it's to help my lady. And to resolve your problem."

Buti naman at may narinig akong ibang salita sa bibig nya! Oh hell, kunin nyo na sana ang nakangiting demonyong nasa harap ko. Syempre sasama ako.

"My problem?"

"Your dad, my lady."

Ohh. Now that he said it, I can't believe that I forgot my dad. Dahil talaga ito sa lalaking nasa harap ko.

"Wala naman akong alam sa mga nangyari kay papa. Hindi naman weird si papa no'ng huli naming pag-uusap. He is still my honest and kind dad like before." I gave him an explanation. My words caused his eyes to narrow.

"But, it's not what you said, my lady." I'm confused at his words. What not?

"Ha?" He mysteriously smiled. He knows something. "Richard, ano 'yon?" He bit his lips, maybe to surprass his lips from forming into a smile.

"He is not as kind as you say, my lady."

I'm stunned. T-Tinutukoy nya ba si...papa?

"Ha-...What the f-fuck?" I'm shocked. His words, expression and lalo na sa nangyayari ngayon. Kilala nya ang tatay ko...?

Right now, I have a lot of questions, but all I can do is stare at him like a crazy fool. Kailan pa? Paano nya nakilala si papa? Bakit hindi nya sinabi sa'kin? Is this his plan? His...scheme?

Kahit nakita nya ang pagkagulat sa mukha ko, nananatili parin ang nakangiting ekspresyon nito na tila hindi sya nagulat sa reaksyon ko.

"I'm so happy, my lady. Gaya nga ng inaasahan ko, nagulat ka. It's my surprise present for you, Mui." He exclaimed in delight. Surprise present? Richard examines my face. "You don't remember? Sa darating na martes, ito ang birthday mo."

He clearly remember my birthday. First my dad, now my birthday. Now what? Tila nagigiba na ang tiwala ko kay Richard. May mga sekreto paba sya na tinatago? Alam ko na marami pero...lahat ba nito ay tungkol sa'kin?

Na mas lalong magugulantang ako sa mga ito?

"Ano pa?" Tanong ko sa kanya pero naguguluhan nya akong tinignan.

"My lady, I'll reveal my secrets to you now. Did you forget?" Nanatiling gano'n parin ang itsura ko. I fliched when the smile in his face faded.

His mood is unknown because of his expression. Lagi kong basehan ang ekspresyon nya sa kanyang mood, pero ngayong blangko ito, hindi ko alam kung ano ang iniisip nya.

"I-Im sorry." I muttered. After grabbing me and holding me to his chest, he kisses the top of my head.

"No. I'm sorry, Mui."

I can't see his face. Hindi ko alam kung ano ang kinahihingi nya ng patawad. Sa dami na nalaman ko ngayon, saan doon? He need to be specific din minsan.

"S-Saan?" I hug him.

Ramdam ko ang pagsinghot nya sa buhok ko. Fuck the pervert motherfucker. Hindi nya 'to makakalimutang gawin. He isn't smiling which makes me afraid but I'm also mad with him for being a pervert in this situation.

"I will keep it short, my lady. I do something that's illegal. I kill someone, not one but many more. I'm obssess with you, Mui. I'm your stalker for almost twenty years. Nagkakilala tayo ng mga bata pa tayo, then I accidently saw you again no'ng elementary school days. Medyo may ideya ako na hindi mo na ako naalala dahil matagal na nang huli nating pagkikita kaya ako na ang nagadjust. Nagadjust para ibalik ang dati."

Doon palang, sobra na ang gulat ko. Hindi ako makapagsalita sa mga narinig ko pero hindi pa pala doon nagtatapos. "I'm always following you, hanggang sa napagdesisyunan kong lapitan ka. Actually, Lexy is my cousin. In short, mas kilala at matagal kitang nakilala, kahit hindi mo alam, kesa kay Lexy. She is uninformed that I have been stalking you for the past twenty years. Hindi nya naman alam 'yon dahil kahit ikaw ay walang kaalam-alam."

"Lumapit ako sa kanya upang makakita ng timing para makilala ka. When the incident that night sa bar, 'yong narinig nyo ni Rey na may nabasag sa madilim na pwesto, that's me. I can't help it because of you, my lady. Lalo na makita ko kayo ni Rey na magkalapit. At nang nagkabanggan tayo sa dance floor. Even I can tell you smell me, and the closer I get to you, the more addicted I become on you."

"Every minute, every hour, every day, I keep dreaming and picturing you at my side. Lalo na ng ilang linggo na nasa misyon ako sa babaeng nakilala natin sa parking lot, even though I'm killing someone, you are always on my mind. You can ask Lexy, my mouth is always talking about you when I'm with her."

Tinignan nya ang mukha ko na sa hindi ko malamang dahilan ay namumula dahil sa lahat ng nalaman. As he looks at me, Richard's expression is filled with admiration and possessiveness.

"At kung bakit ko kinasama ng ilang linggo ang babaeng 'yon, it's also for you, my lady. Remember that my attention, words, actions, and affection are always focused on you, Mui. I came up with a plan to destroy their family and business because her father is ruining yours. Malaki ang kompanya nila kaya may balak sila sa business nyo sa probinsiya. Nililigpit ko rin ang mga 'yon, perhaps I am the main cause of the murders appearing here as well."

"I even kidnapped you because I can't take how many weeks we felt apart at each other. And that's also to clear our misunderstanding kahit hindi nag-uusap pero nagkakaintindihan tayo sa mga kilos natin, that what you said. Kahit nang second time hindi na 'yon kidnap, I openly and warmly invite you to trust me more. And it's all for you, Mui."

Looking at him makes my eyes burning. He holds overwhelming emotions. I'm unable to handle it.

"And those 'collections' in my room, lahat ng 'yon ay naitapon mo nalang at pilit ko binalik sa dati. I made them like new because it's yours. The memories you have in those things, I keep it in my room, that's how I crave for you. In my lonely world, those 'collection' are keeping me happy everyday, I can always imagine you being happy while using every things in that 'collections'. I always treat you like my organs and blood now that you're by my side. Without you, I could not survive. Ikaw ang dahilan Mui kung bakit ako nabubuhay at humihinga ngayon."

Nagkatitigan kaming dalawa bago sya biglang ngumiti na parang may magandang naalala. "I have a journal from the beginning of my documenting of you. That journal matters because it holds on to my memories of how much you mean to me."

I give him the strongest hug I can. His confession to me is making my mind spin. Ngayong sinabi na nya ang mga katagang hindi nya lagi nasasabi, mas lalong sumikip ang dibdib ko. Hindi ko kinaya ang lahat ng aking nalaman.

Baliw nadin ata ako. Nahawa naba talaga ako sa kanya? O ngayon lang lumabas ang ganto kong ugali dahil sa lalaking 'to? Nagkatotoo naba ang dati kong panaginip? Dibale, tatanggapin ko ang lahat kung paano ang pagtanggap nya sa'kin.

Swerte talaga ng siraulong 'to sa'kin. Kapakanan nya lang ba naman ang naisip ko sa rami ng pinagsasabi nya, tsk.

I gently kiss him, and he returns the favor. My emotions continued to deepen with each of his words, actions, treatment, and devotion.

Sweet Obsession Where stories live. Discover now