CHAPTER 2 Ph-Phi-Philippines?

151 5 0
                                    

After ng pagkapahiya ni Leila , pumunta na o sa office to check the updates of the school. Pirma dito , pirma don, the day passed by so fine… Wala na rin akong planong umattend ng Recognition, bibigay ko na kay Leila yung araw na yun, papaiwan ko na lang sa office ko yung medals, Eh para naman ma feel niya yung Recogniyion , kasi wala yung first , wala nga kasi akong balak umattend.

I take my last glance on my office, then umalis na din ako. Nasa Parking Lot ako, then I saw my Baby , my Purple Buggati car :) Haha, Binili to sakin ni Ate kahapon, kasi daw Top 1 nanaman ako. Pauwi na ko, may nakita ako bata, parang namamalimos ata. Ginawa ko , lumabas ako.. Kaya lang umatras siya , nginitian ko yung bata. Cute siya, kaya lang bakit pinabayaan ? Kaya ginawa ko, niyaya ko siyang kumain… Nung una nag alangan siya , pero sumama na din siya sakin. Dinala ko siya sa isang Restaurant , kaya lang naiinis ako, kasi pinagtitinginan siya ng mga tao. Oo madngis siya, pero sapat ba na basis yun para iparamdam nila yung sorang pagkamuhi sa bata ? Sa sobrang inis ko, tinawag si Celine , yung manager Filipina siya kaya siya yung inassign ko kasi alam kong mapagkakatiwalaan ko siya kahit na wala ako sa US.

"Yes Ms. Cardovan?"-Celine

"Lahat ng mga mapanghusgang taong yan na nakatitig dito sa bata , palabasin mo ngayon  na ! Wala akong pakielam kung kumakain, nagde date o naglalandian pa yan dito. Pag nagreklamo at nagsabing magsasampa ng kaso , sampalin mo ng pera. Ayoko sa lahat yung mga taong ganyan eh. Bilisan mo, 5 minutes. Pakibuksan din yung private room ko dun sa taas, sabihin kay Nani Sally ayusan tong bata , ngayon na!"

Ayan, naiinis nanaman ako, ayoko kasi sa lahat yng mga taong judgemental. Oo maldita ako, pero sa taong deserve lang yung  ugali kong ganito, tulad ni Leila at ng mga taong to sa Loob ng Misty's .. Oo , akin din to , mayaman nga kasi kami. At yung yaman ko, ginagamit ko man sa pagpapakasaya, ginagamit ko rin sa tama , I'm Helping 18 Charities , at sa Birthday ko magiging 19… Yun kasi yung gusto ni Dad, kada year na tatanda ako, isang Charity ang tutulngan ko. Oo , nalulnod kami sa yaman, pero I'm like my Dad, I keep my feet on the Ground kaya maraming nagmamahal sakin, sa pamilya namin.

"Misty, pang ilang anak mo na ba ito ? Ikaw talagang bata ka, manang mana ka sa Daddy mo"_Nani Sally

"Thank you po Nani , akin na po siya, pasabi po pasa sa mga cook , ilabas lahat ng pagkain na sineserve ng Misty's , salamat"-Ako

"Salamat po Ate Misty"-bata

"Pilipino ka din ? Ano  nga palang pangalan mo ?"-Me

"Opo, salamat po talaga ah, di ko po kayo makakalimutan. Bryan Royce po. Kung itatanong niyo kung anong nangyari saakin, ganito po kasi yun. Nagbakasyon po kasi dito sa U.S , tapos nawala po ako. Di ko na po alam kung anong nangyari sa Pamilya ko, namimiss ko na si Daddy Bryant, si Mommy  Thistle , Si Ate Tiffany at Kuya Bryce kahit napaka taray niya"-Royce

Ok , infairness . Wala pa kong sinasabi , naidaldal niya na lahat. Pero gwapo talaga tong batang to, tulungan ko kaya siyang hanapin yung magulang niya ? Oo tama, pero di ko muna sasabihin, baka umasa yung bata eh… Kumain kami, ang dami niya pang naikwento sakin , nakakatwa siyang kasama, di ka talaga mabo-bored :)

 Natapos na ang lahat, nakakain na siya , nakabili na kami ng mga gagamitin niya kaya nadala ko na siya sa  ampunan na pagmamay-ari ni Ate Ame. Nagpadala na rin ako ng pagkain dun para sa lahat.

Sobrang nakakapagod tong araw na to kaya umuwi  na ko… Nakita ko naman si Ate  na ka Skype si Kuya Tristan. Gwapo talaga ng kuya ko xD hahaha.

"Oh! Nandyan na pala ng Prinsesa ng mga Cardovan eh… I Miss You Cy"-Kuya

"I told you Kuya, don’t call me Cy , nakakapintig ng tenga"-Me

"Alam mo, feeling ko talaga may Past yang Cy na yan kaya ayaw mo eh noh ?"-Kuya

Napaiwas ako ng tingin, sana di niya napansin..

"Nga pala Misty, pack your things. All your things"-Ate

"Huh ? As in lahat ?"-Me

"Yes, hahakutin na lahat ng gamit bukas para isakay sa Private Plane, kinabukasan flight na natin so make sure that you bid everyone a great farewell"-Ate

"Napaka OA naman, maka farewell kala mo di lang bakasyon gagawin  sa Pinas, kaloka Ate!"

"You're not going here for a vacation Princess , You and Ame will stay here for good"-Kuya

Ok , hinihintay ko yung "Uy, joke joke lang" na line ni Kuya , so ibig sabihin totoo ? Babalik na talaga kami ng Pinas ? Kung yung kila Dad , medyo ok na naman ako dun eh , pero yung kay  Ethan kasi ,feeling ko di ko pa kaya. Sila Ate at Kuya chill lang. wala kasi silang alam tungkol kay Ethan, actally di naman ata nila siya kilala… Pero sigro tama na din to, sapat na yung 2 years na pagkikimkim nito , oras na para harapin ko ulit sila… I mean SIYA , tsaka namimiss ko na rin si Kuya… Kaya OKAY :) sige Pilipinas, hintayin mo ko :) maghaharap lit tayo. At this time , hindi na yung Mahina at Fragile na Misty yung makikita mo, kasi matatag na ko, at MALDITA :)

Maybe... Maybe After All, It's Meant to Be... Maybe it's Really Destiny...Where stories live. Discover now