"Hindi ka pa kumakain," lumapit ako kay Lei na ngayon ay nakasilip sa balcony ng kwarto naming dalawa. Simula kasi nang makauwi kami galing sa ospital ay kanina pa siya matamlay. Napatulog ko na rin si James kaya ngayon ay sumunod na ako sakan'ya para malaman ko na kung ano ang ginagawa niya or kung okay lang ba s'ya.
But based on what she's doing right now? She's not okay...
Well, sino ba namang hindi?
"I'm still full," matamlay na sambit n'ya. I sigh as I walk to her, tumabi ako sakan'ya at tumingin din sa mga bituin. "Inaayos ko na yung mga papers for his funeral..." pag-iiba ko ng topic.
I didn't receive any answer. She's just staring blankly at the sky, obviously thinking about Jack—our son.
"I didn't expect that this day would finally come... Hindi ako nakapag-handa na makita s'yang ganoon," sabi n'ya sa akin. Mahina ang boses n'ya, halatang galing lang sa pag-iyak.
Ako din naman. First 5 hours ng pagkawala n'ya, I was crying really hard. Hindi ko pa rin matanggap na nawala s'ya, at hindi ko rin inexpect na kukunin s'ya sa amin kaagad.
I didn't even had the chance na makasama s'ya ng matagal.
It's his 8th birthday...
It's out birth month...
"Yeah, that was so unexpected... Biglaan," tanging sagot ko sakan'ya. She sat on the couch, umiinom ng gatas. I was actually like that earlier, too. Pero ang kaibahan lang, alak ang ininom ko kaya medyo nahihilo ako ngayon.
"He likes color blue... He likes physics and math and hates biology a lot... Ayaw n'ya na nakikitang umiiyak ako... He doesn't like to eat wasabi but he loves japanese food..." tulala s'ya habang sinasabi iyon, nakatingin pa rin sa langit—umaasa na baka sakali ay bumalik pa ang anak naming dalawa.
"He's close with Dee, Travis and Dick... He treated them as his own father kahit na palagi s'yang pinapagalitan ni Dee kasi gusto n'ya mother daw," natatawang sabi nito, pinunasan n'ya ang luha n'ya at inilapag ang gatas sa coffee table. Tumingin s'ya sa akin at ngumiti ng malungkot.
"Whenever we were together, he'd ask something about you... Like your work, kung anong hitsura mo... At kung kailan ka babalik," nanatili akong tahimik. I know, I was gone for 7 years... Maraming pangyayari sa buhay nila ang hindi ko man lang nagawang puntahan.
I broke Leianna's heart, and our son suffered a lot because of that one mistake. Hindi ko intensyon na saktan s'ya... I was just afraid na baka isipin ng ibang tao na pinagsabay ko silang dalawa... But the truth is... I didn't.
Because I love Leianna so much.
Mahal na mahal ko s'ya to the point na lahat ng bagay gagawin ko para sakan'ya. I sacrificed everything I have just to be with her. Sinuway ko ang parents ko para makasama s'ya... I chose her over my family...
At nung naipit ako sakanilang magkapatid... I chose her sister because I know that it was the right thing to do.
Kasi may responsibilidad ako sa ate n'ya.
Pero akala ko lang pala talaga 'yon. Maybe I was just to dumb dahil nagpaloko ako sakan'ya? Hinayaan kong paikutin n'ya ako...
Because of Leianna's sister, I lost everything I have...
Including her.
06.15.20xx
"P-paano si Lei? Hindi pa niya alam ang tungkol dito... Jake natatakot ako, hindi ko alam kung anong gagawin ko..."
YOU ARE READING
Dear Daddy, I Miss You [Daddy Series #03]
FanfictionDaddy Series #03. SJY ── ❝ You're right. I'm 7 years late. ❞ completed @takonikii2023