Chapter 3: Enough

21.8K 829 212
                                    

#DS4Unadorned #MAAAD #DaggerSeries

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

#DS4Unadorned #MAAAD #DaggerSeries

CHAPTER 3: ENOUGH

MIREIA'S POV

Binaba ko ang cellphone ko at itinulak ko iyon palayo sa akin. Mariin na ipinikit ko ang mga mata ko. Huminga ako ng malalim bago ko pa maisipan na gumamit ng black magic para magawa kong ilusot ang kamay ko sa loob ng cellphone ko at sampalin ang taong kanina ay kausap ko.

"Sino na namang gumalit sa'yo ate? Boyfriend mo o kins natin na masarap sapakin?"

Dumilat ako at nilingon ko ang nag-iisang pate ng pamilya ko bukod sa nanay ko na bihirang pasakitin ang ulo ko. Hindi na ako nagtaka sa term na ginamit niya dahil "kin" talaga ang tawag niya sa mga kamag-anak namin na lagi na lang nagdadala sa akin ng problema. Masarap nga raw kasing mga sapakin.

"Malamang mga kamag-anak natin. Tigilan mo ko Marthena. Boyfriend ka riyan."

Kumukurap na nakatingin lang siya sa akin. Tinaasan ko siya ng kilay pero titig na titig lang siya sa akin na para bang gusto niya akong kutusan. Mas matanda ako sa kaniya ng ilang taon pero pagdating sa maturity di hamak na mas lamang siya.

"What? Kung iyong nakuwento ko sa'yo na schoolmate ko na nakasama ko sa motel three months ago, hindi ko boyfriend 'yon. Kung sakali man for sure hindi ko siya kailangang problemahin kasi mabait na tao si Axel."

Kumibot ang mga labi niya pero hindi pa rin siya umiimik. Kaya niya talagang panindigan iyong kasabihan na 'makuha ka sa tingin'. Ano na namang kasalanan ko?

"Ate nakalimutan mo na naman ba na may boyfriend ka?" tanong niya pagkaraan.

Tinuro ko ang sarili ko. "Ako? Saan na naman nanggaling ang fake news na 'yan?"

Tumingin ako sa kisame at pilit na inalala ko ang huli kong relasyon. Hindi naman nagtatagal ang mga nagiging boyfriend ko. Kung sana umaabot kami kahit pang-anim na monthsary man lang, baka sakaling magkaroon sila ng special space sa utak ko.

"Iyong businessman."

"Marami akong businessman na manliligaw." Napakamot ako sa ulo ko. Wala pa naman akong sinasagot sa kanila ah. My last relationship was probably three months ago. Nakipag-break ako sa kaniya sa mismong araw na umuwi ako para sa kasal ni Belaya. "Busy kaya ako. Ang lalaki lang na lagi kong kasama ay si Rie at lalaki rin ang hanap niya."

Pinanlakihan niya ko ng mga mata. "Iyong tindero kamo ng bangka."

"Hoy nakipag-break na ako 'ron," sabi ko habang inaabot ang cellpone ko.

Ang tindero ng bangka na sinasabi niya ay ang ex-boyfriend ko na si Adriel Oakley. He's a German-Filipino billionaire industrialist. His family owns a boat and yacht company. They design and build them, and then they sell or rent them out.

Dagger Series #4: UnadornedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon