Tô Mãn chỉ nghe trong đầu ầm ầm vang dội, cả cơ thể lắc lư một cái suýt ngã. Chu Bắc Sơn vội vàng ôm chặt cô:
-Em hãy bình tĩnh, cách xảy ra chuyện còn có một thời gian, chúng ta có thể làm rất nhiều chuyện.
Tô Mãn nhắm mắt lại, ôm chặt lấy anh. Qua hồi lâu mới bình tĩnh lại.
-May mắn ở đây không ai biết gia thế của em.
-Ừa, lần này cục trưởng dự cảm rất là mãnh liệt, ông nghĩ là thời gian gần tới nên muốn nhanh chóng sắp xếp bọn họ đi qua.
-Anh đã nói với thôn trưởng chưa?
-Anh nghĩ được lý do gì làm đại đội trưởng và thôn dân đồng ý bọn họ lại đây, dù sao thêm người phân lương thực ai cũng không vui lòng. Hơn nữa, anh nghĩ Tống cục trưởng dự cảm mãnh liệt là vì lần này liên luỵ rất nhiều người, chứ không phải vì thời gian gần. Như vậy thu lưu họ cũng có nhất định nguy hiểm.
Nói, Chu Bắc Sơn cũng không nhịn được mà thở dài, này là chuyện gì đâu nha.
-Em nghĩ anh hãy đi hỏi ý kiến của đại đội trưởng, cứ nói là bọn họ trước kia là giáo sư, nếu về thôn ở thì trong thôn có thể xây dựng trường học, trong thôn mù chữ cũng là nỗi đau của đại đội trưởng bấy lâu nay.
-Ừm.
-Anh hãy nói rõ cho bác ấy biết, người là người quen của chúng ta, khi thu lưu bọn họ sẽ có nguy hiểm nhưng bù lại, em nghĩ bọn họ rất vui lòng dạy người trong thôn biết chữ. Hẳn là rất vui vẻ vì không cần phải làm việc nhà nông mà còn có thể tiếp tục dạy học.
-Để ngày mai anh qua nói.
- Ngày mai em sẽ treo bằng thưởng và huân chương lập công ra phòng khách, như vậy bảo đảm chút.
-Ừm.
Hai người ôm nhau nhỏ giọng nói chuyện, tâm sự nặng nề, đến khuya mới có thể ngủ. Sáng sớm hôm sau, Chu Bắc Sơn đi qua nhà đại đội trưởng, không biết đóng cửa nói chuyện gì mà buổi chiều hôm đó, đại đội trưởng mở họp.
Mỗi nhà ra một người có thể làm chủ đi họp, cuộc họp bàn luận rất lâu, đến trăng đã treo lên trên đầu cành mới có kết quả. Sáng hôm sau đại đội trưởng gõ cửa nhà Tô Mãn. Kết quả không ngoài dự đoán, đa phần đều đồng ý, phần còn lại không tỏ ý kiến.
Đại đội trưởng nói ra băng khoăn:
-Bác nghe nói giáo viên ở trường khác thì trả lương bằng tiền và phiếu, nhưng cháu cũng biết trong thôn không có phiếu...
-Bác cứ trả lương cho họ bằng lương thực là được, cuối năm giết heo lại phân cho họ thêm hai ba cân thịt, cháu nghĩ như vậy là hợp lý, phía trên nếu có người hỏi thì bác cứ trả lời họ dạy học chỉ được tính công điểm, như vậy sẽ không có ai nói gì.
- Bác yên tâm, bọn họ là có nguy hiểm, nhưng mà về thôn ở thì nguy hiểm thiếu rất nhiều, cho nên không cần lo lắng.
Bác đại đội trưởng nghe được liền thở dài một hơi:
-Vậy là tốt rồi, vậy là tốt rồi. Khi nào bọn họ lại đây? Để bác còn tập hợp mọi người xây phòng học.
-Cháu nghĩ cũng nhanh, chắc vài ngày tới. Không có nhà ở thôn, chắc có lẽ bọn họ sẽ thuê người trong thôn xây nhà, bác khi bác ký công văn thì cứ lấy tiền đất nền như bình thường là được.
BẠN ĐANG ĐỌC
[HOÀN] Trở Về 50: Nhật Ký Làm Ruộng Làm Giàu Của Vợ Chồng Đại Lão - Tiểu Yêu Nữ
Ficción GeneralTác giả: Tiểu Yêu Nữ Đây là một bộ truyện làm ruộng dựa trên nhân vật hư cấu và bối cảnh lịch sử không có thật. Chu Bắc Sơn và Tô Mãn cùng tang thi vương đồng quy vu tận, mở mắt ra đã trở thành thập niên 50 một đôi vừa mất đi người thân vị hôn phu v...