Chương 29: chuẩn bị đối phó với lũ

559 30 0
                                    

Tối đó, Chu Bắc Sơn xách theo hai đôi ủng đi mưa, hai cái áo mưa, hai bếp lò bằng đất sét mang qua nhà đại đội trưởng.

Đại đội trưởng rất là ngạc nhiên. Khi nghe tin có lũ thì bác thất thần hồi lâu, tin này như sét đánh giữa trời quang vậy, mãi một lúc sau bác mới hoàn hồn. Nhìn những thứ trên bàn, bác cũng biết nó rất thực dụng.

Chu Bắc Sơn lên tiếng:

-Trước mắt chỉ dự đoán được khoảng hai tháng sau sẽ có lũ, nước lũ kéo dài đến vài tháng nên phải chuẩn bị những thứ cần thiết. Những thứ này chúng cháu mua cho hai bác dùng, hai bác với hai vợ chồng bác Trương đều có. Ngày mai khi bác mở họp, nếu trong thôn ai muốn mua thì bác cứ bảo họ lên danh sách, khi nào cháu đi thị trấn sẽ mua giùm.

Đại đội trưởng thở dài, cũng không chối từ mà nhận lấy.

-Năm nay nếu lũ lụt lâu như vậy thì chắc chắn vụ hè thu không trồng được rồi. Cũng may bây giờ chúng ta còn trồng lúc mì vụ đông. Để ngày mai bác thông báo mọi người bắt đầu chặt cây xây nhà, tranh thủ lúc trời chưa mưa mà gom góp củi lửa.

Nghĩ đến đây, bác lại đau lòng, hốc mắt ửng đỏ:

-Nếu mà nước lũ dâng cao, nhà cửa thì không giữ được rồi.

Chu Bắc Sơn thấy bác như vậy thì không đành lòng, mở miệng an ủi:

-Bác đừng suy nghĩ nhiều, chúng ta được phía trên thông báo trước, có thể di dời tài sản, còn giữ được tài sản và người thì việc xây nhà cũng chỉ là vài hôm mà thôi. Bác hãy nói với người trong thôn, hãy dự trữ thức ăn ít nhất là năm tháng, nếu mà k có đủ thì có thể liên hệ cháu, cháu biết có người bán, không cần phiếu, nhưng mà lần này chỉ có khoai lang mà thôi.

-Khoai lang cũng tốt, khoai lang vừa rẻ lại vừa đỡ đói, cầm cự qua mùa lũ thì tốt rồi.

Nghĩ đến nếu như không hay biết gì, lúc đang ngủ thì nước lũ tràn đến, như vậy không biết sẽ chết bao nhiêu người đâu. Bây giờ âu cũng là một loại may mắn, trong cái rủi có cái may. Ít nhất còn có hai tháng chuẩn bị trước, bác lại thở dài trong lòng.

Từ trong nhà đại đội trưởng đi ra, Chu Bắc Sơn ghé chân qua nhà bác Trương, trước khi bác mở cửa thì từ trong không gian lấy ra đồ vật mua cho hai bác, cầm ở trên tay. Nên khi bác Trương ra đến thì thấy anh hay tay xách đầy hàng hoá, bác hỏi:

-Cậu mang đồ đi đâu thế?

Chu Bắc Sơn đợi bác đóng cửa rồi mới trả lời:

-Cháu đi họp, phía trên thông báo hai tháng nữa sẽ có lũ lụt, yêu cầu mọi người làm công tác dự phòng, cháu ghé Cung tiêu xã mua ít đồ thì thấy mấy thứ này cần thiết vào mùa mưa nên mua cho hai bác một phần.

Bác Trương vừa nghe là cố ý mua cho bác thì trong bụng vừa vui mừng, lại cảm động, nói:

-Cần gì tốn kém như vậy a...

Chu Bắc Sơn không đồng ý:

-Những thứ này không đáng giá bao nhiêu tiền, bác biết đấy cháu và vợ cháu mỗi tháng đều lãnh được tiền lương từ nhà nước, không có cái gọi là tốn kém.

[HOÀN] Trở Về 50: Nhật Ký Làm Ruộng Làm Giàu Của Vợ Chồng Đại Lão - Tiểu Yêu NữNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ