14

864 39 13
                                    

"Oo ate Irene, nandito na kami sa entrance ng airport." Sabi ni Aimee habang kausap ang kanyang ate sa telepono.

"Sige, iniintay ko lang yung lauggage namin ni Cath tapos palabas na kami." Sagot ni Irene bago patayin ang tawag.

Nang makuha ni Irene ang mga gamit ay itinulak na niya ito palabas habang hawak niya sa kabilang kamay si Catherine.

"Hi!!" Masayang bati ni Aimee sa dalawwa habang sinasalubong sila nito.

Nang-laki naman ang mata ni Irene nang makita si Aimee.

"Your pregnant?" Masayang tanong nito.

"Yeah!" Sagot nito. "Wh-who is she?" Tanong ni Aimee habang naka-kunot ang noo.

"Sa bahay na ko mag-papaliwanag. Mahaba-habang kwento kung uulitin ko pa ulit sa harap nila mommy eh." Sagot ni Irene.

"So what's her name?" Tanong ni Aimee.

"Catherine." Sagot ni Irene. "Cath, go with your titta Aimee muna, I'll just help your tito Julian to put our lauggages sa likod." Lumapit naman si Catherinekay Aimee at inabot ang kamay nito.

Gaya nang inaasahan ni Irene ay puro naka-kunot ang noo ng kaniyang pamilya nang marating nila ang bahay nina Ferdinand. Agad naman siyang nag-paliwanag sa lahat upang matapos na ang mga mapang-husga nitong mga mata. Dito na muna sila mananatili ni Catherine habang inaayos pa niya ang pag-eexpand at pag-bangon muli ng kanyang iniwang business dito noon.

"More?" Tanong ni Imelda kay Catherine na nasa gitna nila ni Irene.

"Yesch." Sagot ni Cath.

"Hindi ba kayo kumain sa airport?" Tanong ni Ferdinand.

"Sa eroplano dad." Sagot ni Irene. "And medyo normal na kay Catherine yung laging gutom eh." Natatawang kwento ni Irene.

"We're here!!"  Masayang sabi ni Imee mula sa pinto.

Agad namang tumayo si Irene upang salubungin it at hmingi ng tawad.

"Alam ko na kailangan mo, at matagal na kitang napatawad. Kumain nalang tayo kasi ayoko nang pag-usapan ang tungkol don. Okay?" Naka-ngiting sabi ni Imee at naupo na sa tabi ng upuan ni Irene.

"Miss you." Bulong ni Bong habang naka-yakap sa kanya.

"Oh, at sino naman tong cue na bata?" Tanong ni Liza.

"Anak mo?" Gulat na tanong sa kanya ni Imee.

"Yeah."

"What?!" Tanong ni Bong.

"Anak ko siya okay? And si Greggy ang ama."

"Alam niya?" Tanong ni Liza.

"Nino?" Irene

"Nilang dalawa." Imee.

"Hindi."

"What?!" Bong.

"Hayaan niyo na ang kapatid niyo at kanina pa rin namin pinag-sasabihan yan. Kotangkota na yn sa sermon mula nng dumting dito, kaya magsi-upo nalang kayo at magsi-kain na." Sabi naman ni Imelda.

"Asan nga pala si Rodrigo?" Tanong ni Ferdinand kay Imee.

Tila walang balak sumagot si Imee kaya si Aimee na ang sumagot sa tanong ni Macoy. "Kasama po ni Bato, daddy." Sabi nito.

"Saan nanaman nag-punta? Huling kita ko pa don eh nung birthday ni Imelda eh, maki birthday mo at ni Imee eh hindi sya nagpakita." Macoy.

Send My LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon