CHAPTER 21

1.2K 67 1
                                    

CHAPTER 21

AFTER saying goodbye to everyone, Levi left and went home. Kaya naman si Lorenzo na naiwan, nakangalumbaba sa kusina. Giovanni told him to cook but he's not in the mood. Napatingin siya sa cellphone niya. It's been five days, wala pang text o tawag mula kay Levi. He missed him. He wanted to call Levi but he knew he's busy.

Damn! I'm going crazy now, Amore mio. I miss you.

May naririnig si Lorenzo na nag-uusap pero hindi niya naiintindihan ang mga ito dahil masyado siyang abala sa pag-iisip.

Serenity sighed while looking at Lorenzo. Halata sa mga mata nito ang lungkot at pagka-miss nito kay Levi.

"Is he okay?" tanong ni Gemma.

Umiling si Serenity. "He's not," sagot niya.

Ngayon lang nagkaganito ang anak niya. Naiintindihan naman niya ito. Lorenzo is missing Levi. Napansin niyang nitong mga nakaraang araw ay parang wala sa sarili si Lorenzo at parang laging may malalim na iniisip. Naiintidihan niya ang nararamdaman ni Lorenzo dahil talagang mahirap naman ang malayo sa mate mo.

But Lorenzo needs to understand Levi. Levi is now the leader of Wolf Hunter's Organization. Ito ang pinakamataas na pinuno ng organisasyon. Levi has a heavy responsibility on his shoulder.

"Auntie, is Lorenzo going to be fine?" Alessandro asked Queen Serenity.

Serenity sighed. "I don't know but I know my son. He's strong. Sigurong magiging okay rin siya sa susunod na araw."

"Masasanay rin siya," sabi naman ni Rocco na nakatingin kay Lorenzo na nakangalumbaba sa may kusina. Napabuntonghininga siya. Mahirap ba talaga kapag malayo ka sa mate mo?

Naramdaman ni Serenity ang presensiya ng asawa kaya lumingon siya at nakita niyang kasama nito si Giovanni.

Namulsa si Giovanni. "I'll talk to him," he said and walked towards his twin.

Lahat ay nakatingin sa magkambal.

"Lorenzo." Tawag ni Giovanni sa kakambal pero hindi siya nito pinansin.

Napabuga ng hangin si Giovanni saka nilingon ang mga magulang na nasa pintuan. Umiling siya saka muling tumingin sa kapatid.

"Lorenzo," he called him for the second time. Hindi pa rin siya pinansin ng kamkambal kaya naman malakas niyang tinapik ang balikat ng kakambal sabay tawag ng malakas sa pangalan nito. "Lorenzo!"

Nagulat si Lorenzo at napaigtad. Sinamaan niya ng tingin ang kakambal niya. "What do you want?" Padaskol niyang tanong rito.

Giovanni sighed. "Lorenzo, ilang araw ka ng wala sa sarili mo. Ano ba ang nangyayari sa 'yo ha?"

Hindi umimik si Lorenzo.

"You missed him?" Giovanni asked.

"Alam mo naman pala. Tatanungin mo pa," sabi ni Lorenzo saka tumayo. "I'm not in the mood to cook. Magpaluto ka na lang sa chef ng pagkain na gusto mo." Then he walked towards the kitchen's door. Lumabas siya doon.

Napailing na lang si Giovanni saka tumingin sa mga taong nasa pintuan. He shrugged his shoulders then he said, "he's not okay. He missed Levi."

Lorenzo run into the forest after shifting into his wolf form. He and Enzo is going crazy because they missed their mate so much. Alam niyang abala ito kaya hindi niya ito pwedeng istorbohin.

Tumakbo ng tumakbo ang anyong-lobo ni Lorenzo sa loob ng gubat. Kailangan niyang i-distract ang mismong sarili para mawala sa isipan niya ang tungkol kay Levi.

Levi promised him to visit him once in a month. Kaya hihintayin niya ito. Hindi naman niya pwedeng diktahan si Levi na manatili na lang ito sa tabi niya.

Nang mapagod siya sa kakatakbo, nagpahinga siya sa ilalim ng puno at hindi niya namalayan na nakatulog na pala siya doon.

Nagising na lang siya nang may naramdaman siyang humahaplos sa ulo niya. He snarled at the man who's touching him but he immediately calmed down when he saw that it was his father caressing his head.

"Shift back to your human form, Lorenzo. I have clothes for you. Let's have a good talk, son."

Napangiwi si Lorenzo. 'Good talk' means lecturing or scolding him.

Sa pamamagitan ng nguso niya, kinuha niya ang damit na dala ng ama saka nagtungo sa likuran ng puno. He shifted back to his human form and wore the clothes his father brought to him.

Bumalik siya sa kinaroroonan ng ama. "Dad."

"Umupo ka." Tinapik ni Connor ang espasyo sa tabi niya.

Umupo naman si Lorenzo tabi ng ama.

"Dad."

Connor sighed. "Lorenzo, I know what you feel. You're upset because your mate is not with you but you have to endure. Levi has his responsibility to do. Malaki ang responsibilidad ang nakaatang sa balikat niya."

Tumango si Lorenzo. "I know that, Dad. It's just that I missed him so much. Hindi ko naman siya pwedeng diktahan na manatili sa tabi ko kahit pa 'yon sana ang gusto ko."

Ngumiti si Connor. "Lorenzo, you need to give and take. Levi is the Leader now of Wolf Hunters Organization. While you, you are the protector of werewolves. Both of you has responsibilities. Don't worry, Levi will come to visit one of these days."

Lorenzo sighed. "Sana nga, Dad. Miss ko na siya."

Napailing si Connor. "Limang araw pa lang na nawalay siya sa 'yo ganiyan ka na. Paano pa kaya ako? Limang taong nawalay kayo sa akin."

Nawalan ng imik si Lorenzo. "Sorry, Dad. It's just that I'm missing him so bad...like crazy. I wanted to go to him but I don't want him to put in a situation that he might become uncomfortable."

Ngumiti si Connor. "I'm glad you think that way."

Lorenzo sighed. "Dad, can I ask you a question?" sumandal siya sa katawan ng puno na nasa likuran niya.

"Go ahead, son."

"Dad, is it really okay with you that me—your son—is having a romantic relationship with a man?" curious na tanong ni Lorenzo.

Connor chuckled. He messed his son's hair. "If I don't agree you being with a man, do you think Levi is still alive until now?"

Kumunot ang nuo ni Lorenzo. "If your killed him, that will drive a discord between the werewolf society and the Wolf Hunters Organization." Aniya.

Napailing si Connor. "Son, my priority is your happiness. Nang malaman kong buhay pa ang mommy niyo at anak namin kayo ni Giovanni, pinangako ko sa sarili ko na uunahin ko ang kaligayahan niyo. I don't want my sons to suffer. I want them to live happily with the woman or the man they wanted to be with." Tinapik niya ang balikat ng anak. "And hey, who says that being with a man is a crime? There's nothing wrong with that as long as you don't hurt someone."

Ngumiti si Lorenzo. "Thanks, Dad. But I still missed my Amore mio."

Connor playfully smacked his son's head. "Whipped by love."

Lorenzo laughed. "I know, Dad. And I really love Levi Fontana."

Full Moon [BxB] COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon