Zaina's pov.
" Baby be polite and behave here in tito's troy house ok? Mommy needs to work did you understand my Chelsea??" Natatawa akong na iling ng sagutin niya ng tango ang aking bilin, halata sa mga mukha niya na na iiyak pero pinipilit nya itong pigilan..
" Momy be fast ok , I don't want to wait to long " sabay akap nito sakin aaminin ko diko ma sisisi si Chelsea dahil ito ang unang beses naming mag kakalayo..
" Troy thank you talaga ah walakase mag babantay kay chels kase si sab diko ma contact diko alam anong nang yare sa bruha nayun.. "
"Its fine don't worries babantayan kong maigi si chels sigina baka ma huli kapa sa meeting mo " sabay tapik sakin sa likod , honestly napaka swerte ko kay troy ni minsan ay diniya kame pinabayaan ni Chelsea kahit nasa malayo pa kame ay panay ang kamusta nito samin...
Nag madali nako sa pag alis ko sapagkat nakatangap ako ng big project dito sa pinas pag uwi ko, isang bagong campany ang gusto ipatayo ng isang branch store, napaka swerte ko at ako ang nakatangap neto pero , may ka'partner ako dito sa malaking project na ito. who cares kung sino iyon but hope mag ka sundo kami .
" Hi good afternoon I'm here for miss fartavellia , I'm her designer for her on going new company, i have an appointment to her.."
" Yes mam kanina papo sya nag aantay please fallow me " nang makapasok ako sa room na itinuro sakin ay parang binuhusan ako ng malamig na tubig sa pagkabigla.. diko inaasahan na makikita ko ang lalaki nato dito .... Stive...
" Miss Ignacio , I want you to meet sir Stive Garcia he is the contractor of our company" nakabawi ako sa pag kaka bigla ng i introduce sakin ni mam fartavellia si Stive.. agad itong tumayo at lumapit sakin na lalong nag pabilis ng paghinga ko..
" Hi miss Ignacio, nice meeting you" sabay lahad ng kamay sakin na tila ng aasar pa.. napa ngisi ako at tinangap ang kamay nya..
" Hi sir Garcia nice meeting you too " pag bati ko sa kanya...
Nang matapos ang meeting namin ay agad akong lumabas at nag mamadaling sumakay ng elevator, nagulat nalang ako ng biglang iharang ni stive ang kamay niya upang makahabol.. nag kataon pa na dalawa lang kaming tao napahawak nalang ako sa sentido ko sa sobrang stress..
Napatingin ako kay stive ng bigla nyang i corner ako sa gilid, tila ganon nalang kabilis ang pag hinga ko ng ilapit niya sakin ang kanyang mukha .
"a'anong ginagawa mo " yun nalang ang nasabiko sa pag kailang na naramdaman ko nakakahiya man ay yun ang na bigkas ng aking mga labi..
Natigilan ako ng mag igting ang kanyang mga panga at talagang basa ko sakanyang mga mata ang galit..
Galit na diko alam kung san nag mumula.. diba dapat ay ako ang makaramdam niyan dahil sa ginawa nya noon sakin?..
" Really zai it's been along Year , " tila may pagka istriktong tanong nito sakin..
" Wheres my baby" sunod na tanong niya na ikinabigla ko .. anong dapat kong sabihin? Anong gagawin ko?
Kung ako ang tatanungin ayokong mag karon pa ng kaugnayan pa sakanya ..
" She's Dead. " tila natigilan siya sa sinagot ko at nakita ko ang pagdilim ng kanyang mga mata .
" What did you do zai? Don't ever lie to me " lalo niyapang inilapit ang mukha niya sa akin napapikit ako dahil don..
" Ano ba stive wala tayong anak. Namatay siya nung nasa u.s kame diko kinaya na ipanganak siya kaya please Tigilan mona ko" may pag dududa man ay alam kong napaniwala kosiya kahit konti..
Umalis siya sa pag kaka pwesto niya at dumeretsyo ng tingin sa papabukas na elevator.. " that's good now dikona kailangan pigilan ang sarili ko sa mga gusto kong gawin lalot sayo na nang galing zai , walanakong resposibilidad , gaya ng sabi mo tigilan na kita actually i really want to do that kaso kase iniisip ko na may anak tayo that's why i do this... but now you can trust me , i will not disturbing you ever again and please pretend we don't know each other.. it's better for me and you .. i guess this is what you want.." sabay labas ng elevator, di ako naka galaw sa kinatatayuan ko,, ano tong nararamdaman ko? Diba ito yung matagal konang gusto? Bakit nasasaktan pako?
Nag lakad ako sa papalabas ng building at sumakay sa car, nakaka inis bakit nanlalabo ang mga paningin ko , ano? Bakit bako umiiyak? Damn it stop wag dito.. sa mga oras nato ay dikona napigil ang sarili ko na humagulgol sa iyak, ewan ko pero tagos sa puso yung mga salitang binitawan sakin ni Stive, aaminin ko nasasaktan pako, maharahil ay nag expect pako na gagawa siya ng paraan para balikan ako! Napaka stupid mo naman zai kung ganon na iisip mo .
Napaka stupid mo.......
To be continued .........