Zaina's pov.
Pag gising ko kinang umagahan ay agad akong bumangon. Nag tungo ako sa cr at unumpisa hang maligo. Nag alarm talaga ako, dahil susunduin ako ni stiven.
Nang matapos maligo ay agad akong nag bihis at nag ayos sa sarili. Pag kalabas ko sa room ay nakita ko si sab na nag hahain na ng agahan. Mass maaga pa ata nagising to kesa sa akin.
Sabay kaming kumain nang matapos ay ako na nag hugas ng plato. Kakahiya naman kase, siyana nag luto tapos Siyapa mag huhugas. Patapos nako sa pag huhugas Biglang may Kumatok sa pinto.
"ako na Zaina" pag piprisinta ni sab. Na agad namang nag tungo sa pinto upang pag buksan ang kumakatok.
Habang inaayos ko ang mga hugasin na hinugasan ko ay narinig konalang ang boses ni sab sa sala.
"andito na sila zaina" tawag ni sab sakin kaya dali dali akong Nag ayos ng aking sarili. At lumabas ng kusina.
Pag ka labas ko ay nakita ko si stiven at laurence na naka upo sa sufa. Pag ka kita sa akin ni stiven ay agad siyang napatayo sa sofa, nong problema ng lalaki nato pfft.
"Tara na baka ma late na tayo" pag anyaya ni sab samin.
Dala ni stiven at laurence ang kotse nila kaya ayan naiwan motor namin ni sab, first time maiiwan yung motor namin pareho. Nakakapani bago, lalona't nasanay kame na ganon araw araw.
" oum zaina A-ano dito kana sakin sumabay" Tila na hihiya pang pag anyaya sakin ni stiven.
" oum sige"
Ina lalayan niyakong makapasok sa kotse at pinag buksan ako ng pinto. Pag sakay ko agad siyang pumunta sa kabila upang sumakay. Pag ka sakay niya ay nakaramdam ako ng konting pag kailang pfft di ako sanay nang ganito..
Inumpisahan niyang pa andarin ang car, nasa kalagitnaan kami ng byahe ng bigla niyang putulin ang katahimikan.
"zaina hshshs" Tila tatawa tawang pag tawag nya sakin ako naman Tila na wi-wirdohan sa ginagawa niya.
" oum ... Bakit stiven?"
"I like you" sabay tingin at ngiti sa akin.
Tila napamulahanan ako sa sinabi niya sa akin pfft anobayan zaina. Di ako nakapag salita tumingin nalang ako sa kalsada na aming na dadaanan.
Nang maka rating kami sa school ay agad siyang bumaba upang pag buksan ako ng pinto, nang maka baba ay kasunod lang pala namin sila sab..
Hinatid nila kami sa miss mong classroom namin. na kakahiya man dahil di ako sanay, pero wala na akong magawa.
Natapos ang first subj ko at second ng biglang nag ring ang phone ko.
Sabrina~calling
"hello sab nong meron?"
"arat dito sa mangga han dito kame sunod kanalang"
Sabay baba ng telepono, inayos ko agad ang mga gamit ko at nilagay sa bag ko isa isa, nang matapos ay lumabas na ako ng class room namin, nag lalakad ako pa putang manggahan ng may biglang,..
"a Troy anong problema?"
" zaina ma luha luhang pag tawag sakin ni Troy.
"I like you, Zina gusto kita matagal na. Natatakot ako ipa alam sayo zaina, kaso sa twing nakikita ko na mag kasama kayo nung stiven nayon.... Diko kaya ansakit sakin zaina.." Bigla nalang tumulo ang luha sa mga mata ni Troy.
" t-troy" yun nalang ang nasabi ko sa sobrang gulat sa mga sinabi niya sa akin..
" zaina I know na hanggang kaibigan lang ang tingin mo sakin, pero zaina," sabay titig niya sa aking mga mata "wala naba talang pag asa? wala ba akong pag asa? zaina?.."
"troy diko ma sasagot yang tanong mo, mahalaga ka sakin, oo pero Troy hangang dun lang yung nararamdaman ko sayo.. Troy I'm sorry, "Tila ako ang na aawa sa sitwa siyon ni Troy..
" it's ok zaina wag na wag kalang niyang sasaktan, kase pag nang yari yun dinako papayag na mapunta ka sa kaniya." Sabay gulo niya sa buhok ko..
" salamat Troy salamat sa pang unawa.. "
"walang ano man zaina andito lang lagi ako, sigina kanina kapa nila inaantay don mag iingat ka palagi.. "
At iniwan niyana ako, hayss nag tungo ako sa manggahan ng lutang pfft kaya ayun napansin agad ni Sabrina na may mali sa akin.
" nyare sayo zaina? "
"wala inaantok lang ako" pag Dada hilan ko.
Dinasiya nag atubiling mag tanong ulit kaya kumain kami ng tahimik, nang matapos kaming kumain ay napag usapan namin ngayun yung alis namin bukas..
" so naka ready naba kayo? "Tanong ni sab sa dalawa "kami ni zaina naka ayos na yung amin. "
" apkors hahahhaa papahuli bako"
" BWAHAHAHAHAHAHAH tawa ni laurence kay stiven mmmm parang may mali tch
" anong nakaka tawa Dre ha? - _- "
"wala wala."
" ayusin nyolang" pag singit ni sab sa usapan nila..
"hahatid namin kayo mamaya pag tapos ng class nyo ah btw ako na yung kumuha ng ticket natin para sa flight bukas" , pag Iiba ni laurence sa usapan..
" omygosh omygosh laurence bakit nakakahiya, kaya naman namin ni zaina yan eh hayss."
"nah it's my gift for your birthday." Pag papaliwanag ni laurence kay Sabrina.
Nang matapos ang usapan ay hinatid na ako ni stiven sa class room ko. Nag umpisa ang pang third and fourth sub at uwian na. Nag aayos ako ng gamit ko ng bilang may tumawag sa pangalan ko...
"zaina" sabay ka way sa akin ni stiven pfft..
Pag ka labas ko ng classroom ay kinuha niya ang bag na dala dala ko,ewan Tila na ninibago ako sa ganito.. Haysss nakakapagod ngayung araw... Pero nakaka excite din dahil aalis kami kinabukasan..
To be continued ..............